Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sự bùng nổ EV của châu Âu đối mặt với những thách thức về lưới điện

Thị trường

06/12/2023 07:20

Các quy trình cấp phép nặng nề và nhu cầu kết nối lưới điện bổ sung cũng như công suất điện đang làm chậm quá trình lắp đặt các trạm sạc xe điện trên khắp châu Âu, đe dọa tham vọng của EU trong việc dựa vào điện khí hóa giao thông như một trụ cột cho mục tiêu không phát thải ròng.

EU đã thông qua luật vào đầu năm nay để đảm bảo tất cả ô tô và xe tải mới được đăng ký ở châu Âu không phát thải từ năm 2035. Ủy ban Châu Âu cũng vừa đề xuất một kế hoạch hành động đầu tư vào lưới điện trên toàn khối, nhằm nâng cấp lưới điện, tăng cường cơ sở hạ tầng năng lượng và cho phép tiếp cận nhanh hơn năng lượng tái tạo vào lưới điện.

Các công ty năng lượng và hiệp hội ngành nói với Reuters, bất chấp tham vọng của EU và luật pháp toàn EU, các quy định và yêu cầu ở cấp địa phương để có một điểm sạc được nối vào lưới điện đôi khi phải mất nhiều năm và sự chậm trễ ngày càng kéo dài hơn trong những năm gần đây.

"Mặc dù công việc lắp đặt một điểm sạc nhanh và cực nhanh chỉ cần hai đến ba tuần làm việc, nhưng do các yêu cầu hành chính khác nhau ở Tây Ban Nha, quá trình hoàn chỉnh… có thể kéo dài từ một đến hai năm", công ty năng lượng Repsol của Tây Ban Nha cho biết, theo Reuters.

Các nguồn tin trong ngành cho biết tình trạng quan liêu ở Đức, thị trường ô tô lớn nhất châu Âu, cũng nặng nề tương tự.

Sự bùng nổ EV của châu Âu đối mặt với những thách thức về lưới điện- Ảnh 1.

Kế hoạch nâng cấp lưới điện của EU

Tuần trước, Ủy ban Châu Âu đã đề xuất Kế hoạch hành động để đảm bảo "lưới điện sẽ hoạt động hiệu quả hơn và sẽ được triển khai xa hơn và nhanh hơn".

Tổng cộng có 40% lưới phân phối của EU có tuổi đời hơn 40 năm. Ủy ban cho biết công suất truyền tải xuyên biên giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2030 và điều này sẽ cần đầu tư 633 tỷ USD (584 tỷ euro).

"Các mạng sẽ phải cung cấp một hệ thống số hóa, phi tập trung và linh hoạt hơn với hàng triệu tấm pin mặt trời trên mái nhà, máy bơm nhiệt và cộng đồng năng lượng địa phương chia sẻ tài nguyên của họ, nhiều năng lượng tái tạo ngoài khơi được đưa vào hoạt động, nhiều phương tiện điện hơn để sạc và nhu cầu sản xuất hydro ngày càng tăng", EC đã thêm vào.

Kadri Simson, Ủy viên Năng lượng Châu Âu, cho biết "Lưới điện cần phải là yếu tố hỗ trợ chứ không phải là nút thắt trong quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Bằng cách đó, chúng ta có thể tích hợp một lượng lớn năng lượng tái tạo, xe điện, máy bơm nhiệt và máy điện phân cần thiết để khử cacbon cho nền kinh tế của chúng ta".

Để đáp lại kế hoạch, các hiệp hội ngành công nghiệp tái tạo đã kêu gọi hành động khẩn cấp.

"Cần có hành động nghiêm túc càng sớm càng tốt để giải quyết lượng lớn năng lượng tái tạo đang chờ kết nối lưới điện. Các nhà khai thác hệ thống ở châu Âu cần sự giúp đỡ ở đây. Một số trong số họ có hàng trăm GW dự án gió và mặt trời", hiệp hội WindEurope cho biết.

Quy tắc để có thêm trạm sạc

Mùa hè này, Nghị viện Châu Âu đã đàm phán thành công rằng các bể sạc điện cho ô tô có công suất tối thiểu 400 kW sẽ phải được triển khai ít nhất cứ sau 60 km (37 dặm) dọc theo các tuyến mạng lưới TEN-T cốt lõi vào năm 2026, với sản lượng điện của mạng ngày càng tăng. lên 600 kW vào năm 2028.

Sự bùng nổ EV của châu Âu đối mặt với những thách thức về lưới điện- Ảnh 2.

Đối với xe tải và xe buýt, các trạm sạc phải được cung cấp sau mỗi 120 km (75 dặm). Các trạm này sẽ được lắp đặt trên một nửa số đường chính của EU vào năm 2028 và có công suất từ 1400kW đến 2800 kW tùy theo đường. Các nước EU cũng sẽ phải đảm bảo rằng các trạm tiếp nhiên liệu hydro dọc theo mạng lưới TEN-T cốt lõi sẽ được triển khai ít nhất sau mỗi 200 km (124 dặm) vào năm 2031.

Sự lo lắng về phạm vi hoạt động là một trong những trở ngại cho việc sử dụng xe điện nhanh hơn.

EU hiện đã có kế hoạch, nhưng việc đẩy nhanh việc cấp phép còn tùy thuộc vào từng quốc gia thành viên, bao gồm cả việc xây dựng và tiếp cận các trạm sạc vào lưới điện.

Người phát ngôn của Ủy ban Châu Âu cho biết: "Thời gian cần thiết để kết nối các điểm sạc xe điện với lưới điện thực sự có thể được coi là rào cản để đẩy nhanh tốc độ sử dụng xe điện và cần phải được giải quyết".

Các nhà quản lý ngành cho biết, các thành phố cấp phép chậm chạp, trong khi các nhà vận hành lưới điện và nhà phân phối điện không có yêu cầu thống nhất đối với các trạm sạc, điều này có thể làm trì hoãn việc triển khai.

Stefan van Dobschuetz, phó chủ tịch của BP Pulse Europe, nói rằng: "Rõ ràng cần phải tiêu chuẩn hóa nhiều hơn".

BP Pulse, doanh nghiệp sạc xe điện của BP, có tham vọng lắp đặt hơn 100.000 bộ sạc trên toàn thế giới vào năm 2030, tập trung vào sạc cực nhanh.

ChargeUP, hiệp hội ngành, đã kêu gọi tiêu chuẩn hóa và triển khai nhanh chóng cơ sở hạ tầng sạc trên khắp châu Âu.

Hiệp hội cho biết, vấn đề lớn nhất mà các nhà khai thác điểm thu phí (CPO) phải đối mặt trên khắp châu Âu hiện nay "là lượng thời gian cần thiết để thiết lập một điểm kết nối lưới, sự phức tạp của quy trình để có được một điểm và khả năng tiếp cận đủ công suất lưới" .

Hơn 20 CPO trên khắp châu Âu đã ký một bức thư ngỏ để đề xuất năm tiêu chí cho phép các quy trình chuẩn hóa nhằm hài hòa và tiêu chuẩn hóa quy trình kết nối lưới điện ở châu Âu.

Giám đốc điều hành của Toyota Châu Âu, Matt Harrison, gần đây đã nói rằng Châu Âu vẫn cần phải làm nhiều việc hơn trong việc thu phí cơ sở hạ tầng để đạt đến điểm bùng phát nhằm thúc đẩy đáng kể thị phần xe điện.

Harrison nói với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn tuần này: "Các yếu tố hỗ trợ vẫn chưa thực sự đầy đủ, vì vậy tôi không ngạc nhiên khi chúng tôi gặp một chút chao đảo" .

"Có rất nhiều nguyên tắc cơ bản vẫn cần được khắc phục trước khi chúng tôi bắt đầu hành động".

(Nguồn: Reuters/Bloomberg)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement