Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cứ sau 90 giây, một chiếc xe máy EV Ấn Độ ra đời, cuộc cách mạng đã tới

Thị trường

24/08/2023 09:08

Tại một nhà máy startup ở Hosur, thành phố phía nam Ấn Độ cách Bangalore không xa, dây chuyền lắp ráp đang hoạt động với tốc độ nhanh như chớp, cứ 90 giây lại tung ra một chiếc xe máy điện hoàn toàn mới.

Mục tiêu xanh hóa hơn 

Mehta là Giám đốc điều hành 33 tuổi của Ather Energy, một nhà sản xuất xe máy điện đang có nhu cầu bùng nổ gần đây. Ông cho biết, cách đây 3 năm, công ty bán được khoảng 200 chiếc mỗi tháng. Bây giờ, doanh thu đang tăng lên chóng mặt, với khoảng 15.000 chiếc xe được bán ra hàng tháng.

Đây chính là tình hình của Ấn Độ khi điện khí hóa thị trường phương tiện cá nhân rộng lớn của mình, dự kiến sẽ trở thành ngành công nghiệp trị giá 100 tỷ USD vào năm 2030. Tại quốc gia đông dân nhất thế giới, xe hai và ba bánh là phương tiện di chuyển chính, gấp 4 lần so với ô tô.

Đi bộ xuống một con phố ở New Delhi hoặc Bangalore là đủ để chứng minh điều đó. Những chiếc xe máy điện được bán với giá ít nhất là 1.000 USD hiện đang chạy dọc theo nhiều con đường, gây ra tình trạng tắc nghẽn. 

Xe máy điện được các nhà bảo vệ môi trường và chính phủ chào mời như một cách để loại bỏ một số khói bụi độc hại ở các đô thị trên khắp đất nước. Nguồn: CNN

Trong 3 năm qua, lượng đăng ký cho những phương tiện như vậy đã tăng hơn 10 lần trên toàn quốc. Tại thủ đô của Ấn Độ, nhiều chiếc xe kéo đầy màu sắc, từng chạy bằng sức người đạp, giờ đây chạy bằng pin khi đưa hành khách qua thị trấn. Những nhà sản xuất lâu đời như Hero MotoCorp, nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới, đã đầu tư rất nhiều vào việc điện khí hóa các sản phẩm của họ.

Ấn Độ đang chạy đua để trở nên xanh hóa hơn, với mục tiêu xe điện (EV) chiếm 1/3 tổng doanh số bán ô tô tư nhân và 80% doanh số bán xe hai và ba bánh vào cuối thập kỷ này. Bằng cách đó, nước này hy vọng sẽ cung cấp một hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác. Nhưng để đạt được điều đó, các chuyên gia cho rằng có nhiều trở ngại lớn đang cản trở, bao gồm việc giảm giá và cải thiện cơ sở hạ tầng.

'Cuộc cách mạng' hai bánh

Brajesh Chhibber, một đối tác của McKinsey, người đồng lãnh đạo nhóm chuyên gia tư vấn của công ty về tính di động trong tương lai ở Ấn Độ, cho biết: "Trong ba năm qua, một lượng lớn động lực đáng kể đã được đưa vào thị trường. Năm ngoái, gần 7% tổng số xe hai bánh bán ra là xe điện, tăng từ "số lượng gần như không đáng kể của ba năm trước" lên 1 triệu chiếc. Đó là một bước nhảy đáng kinh ngạc".

Sự thúc đẩy đã được thúc đẩy bởi sự hỗ trợ mạnh mẽ của nhà nước, đặc biệt là thông qua một chính sách được gọi là "FAME - Áp dụng và sản xuất xe điện nhanh".

Chương trình bắt đầu vào năm 2019, đang rót hơn 100 tỷ rupee (khoảng 1,2 tỷ USD) để trợ cấp xe điện cho người tiêu dùng và thiết lập hàng nghìn trạm sạc xe điện trên toàn quốc. Chính sách trợ cấp đã đóng một vai trò rất lớn trong làn sóng áp dụng gần đây.

Một chiếc xe hai bánh tốc độ cao ở Delhi giờ đây có thể chỉ đắt hơn 15% đến 20% so với loại tương đương chạy bằng động cơ diesel khi bao gồm các khoản trợ cấp của liên bang và tiểu bang, so với mức lên tới 30% nếu không có trợ cấp. Điều đó đã giúp khuyến khích nhiều người tiêu dùng thực hiện chuyển đổi.

Ather, coi quá trình chuyển đổi không khác gì một "cuộc cách mạng", là một trong hàng chục công ty khởi nghiệp được hưởng lợi. Theo dữ liệu của chính phủ , công ty cùng với ít nhất 55 nhà sản xuất xe điện khác đã nổi lên để đáp ứng nhu cầu.

Mặc dù đã đạt được một cột mốc quan trọng, nhưng con số 1 triệu chiếc được bán ra vào năm ngoái chỉ là một giọt nước nhỏ so với "tổng số xe hai và ba bánh dự trữ của Ấn Độ là 250 triệu chiếc, để lại cơ hội lớn cho sự tăng trưởng bền vững.

Bởi vì giao thông công cộng tương đối kém phát triển nên những loại phương tiện cá nhân như xe tay ga, xe máy và xe kéo cực kỳ quan trọng, chiếm tới 80% tổng doanh số bán. Theo các chuyên gia, xu hướng này giúp Ấn Độ tăng tốc khi chuyển sang xe điện, bởi vì những phương tiện như vậy thường được sử dụng nhiều hơn cho các chuyến đi ngắn hàng ngày so với các chuyến đi đường dài. 

Xe hai và ba bánh sẽ là "những chiếc xe tiên phong cho việc áp dụng xe điện", một phần vì người dùng có thể bớt lo lắng về phạm vi hoạt động, ít phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng sạc công cộng và hơn thế nữa là có thể tự sạc tại nhà tiện lợi. 

Thách thức để phát triển

Giống như những nơi khác, Ấn Độ đang tụt hậu trong cơ sở hạ tầng thu phí. Các nhà chức trách đang nỗ lực để thay đổi điều này, vận hành các mạng lưới sạc mới ở 68 thành phố trên 25 tiểu bang, cũng như trên hàng chục đường cao tốc mới. 

Nhưng Ấn Độ là một trong những quốc gia lớn nhất thế giới, với hàng nghìn thành phố và 28 bang cũng như nhiều vùng nông thôn rộng lớn kém phát triển. Điều đó có nghĩa là đất nước vẫn còn một chặng đường dài phía trước và rất nhiều tiền phải đầu tư. Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ước tính trong một báo cáo tháng 11 rằng cần khoảng 285 tỷ USD để điện khí hóa hoàn toàn thị trường xe hai bánh và ba bánh của Ấn Độ.

Cứ sau 90 giây, một chiếc xe máy EV Ấn Độ ra đời, cuộc cách mạng đã tới  - Ảnh 3.

Xe hai bánh chạy điện được trưng bày tại trụ sở Hero Electric Vehicles ở Gurgaon, Ấn Độ vào năm 2021. Ảnh: CNN

Anmol Singh Jaggi, Giám đốc điều hành của BluSmart, một công ty chia sẻ chuyến đi của Ấn Độ sử dụng đội xe chạy hoàn toàn bằng điện, gọi việc thiếu trạm sạc là "rào cản lớn nhất" của mình.

"Mặc dù chúng tôi đã xây dựng một số siêu trung tâm rất lớn, nhưng vẫn bị hạn chế bởi cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần phải làm nhiều hơn nữa, chứ không phải chỉ khuyến khích tài chính". 

Cứ sau 90 giây, một chiếc xe máy EV Ấn Độ ra đời, cuộc cách mạng đã tới  - Ảnh 4.

Một người đàn ông đang sạc xe điện tại trung tâm sạc BluSmart ở Gurugram, Ấn Độ. BluSmart là một công ty khởi nghiệp về dịch vụ gọi xe của Ấn Độ sử dụng đội xe chạy hoàn toàn bằng điện, chủ yếu dựa vào cơ sở hạ tầng sạc. Ảnh: CNN

Và ngay cả với những khoản trợ cấp hào phóng, người tiêu dùng ở một số nhóm vẫn hoài nghi về xe điện. Các chuyên gia cho rằng cần phải phổ cập nhiều hơn khi khách hàng đặt câu hỏi về độ an toàn, độ tin cậy hoặc giá trị của các phương tiện chạy bằng pin. Một số người tiêu dùng cho rằng giá của những mẫu xe này vẫn còn quá cao. 

Sẽ cần nhiều thời gian hơn để mọi người tìm hiểu về lợi ích kinh tế của việc sử dụng điện, chẳng hạn như tiết kiệm nhiên liệu hoặc chi phí bảo trì.

Các nhà sản xuất xe hai bánh cho rằng với chi phí nhiên liệu tương đối cao ở Ấn Độ, chủ sở hữu chỉ mất chưa đầy một năm để bắt đầu nhận thấy khoản tiết kiệm từ việc mua một chiếc xe máy điện hoặc xe máy so với chi phí vận hành một phương tiện sử dụng động cơ đốt trong. Trong tương lai, khi giá pin giảm và các nhà sản xuất ô tô mở rộng quy mô, phương trình tổng thể sẽ cân bằng. Các quan chức và doanh nhân cũng nghĩ như vậy.

Jaggi, người điều hành đội xe hơn 4.000 chiếc, cho biết từ lâu ông đã lạc quan về những dự đoán "rằng giá pin sẽ tiếp tục giảm và hiệu suất của pin sẽ tiếp tục tăng". Nhiều cơ hội hơn sẽ đến cho tất cả doanh nghiệp trẻ trên đất nước tỷ dân này. 

(Nguồn: CNN)

THANH TRÚC
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement