Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sóng gió bao trùm Tổng thống Donald Trump sau cuộc gặp với người đồng cấp Nga

Phân tích

17/07/2018 07:56

Nhiều nghị sĩ của cả 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa đã lên tiếng chích trích Tổng thống Trump sau cuộc gặp Tổng thống Nga Putin tại Phần Lan.

Ngày 16/7, lãnh đạo phe Dân chủ chiếm thiểu số tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer đã cáo buộc Tổng thống Donald Trump về một sự thất bại "nguy hiểm", khi không dũng cảm đương đầu với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh, cũng như cuộc họp báo chung ở Helsinki (Phần Lan).

Trên mạng xã hội Twitter, Thượng nghị sĩ Schumer nhấn mạnh: "Đối với tổng thống của nước Mỹ, việc đứng về phía Tổng thống Putin chống lại ngành tư pháp Mỹ, các quan chức quốc phòng Mỹ và các cơ quan tình báo Mỹ là khinh suất, nguy hiểm và yếu ớt. Tổng thống đang đặt bản thân lên trên đất nước của chúng ta.Một câu hỏi đáng ngại duy nhất đang treo trên Nhà Trắng: Điều gì có thể khiến ông Donald Trump đặt lợi ích của Nga lên trên lợi ích của Mỹ".

trump-putin-presser-wide-ap-ps-180716_hpMain_4x3_992
Ông Trump và ông Putin trong một cuộc họp báo ở Helsinki.

Ông Schumer cho rằng trong toàn bộ chiều dài lịch sử đất nước, người Mỹ chưa bao giờ thấy tổng thống Mỹ ủng hộ một đối thủ của Mỹ như cách ông Donald Trump ủng hộ Tổng thống Putin.

Không chỉ vấp phải sự chỉ trích của các thành viên đảng Dân chủ, ngay trong nội bộ đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump cũng xuất hiện nhiều ý kiến không đồng tình về việc này.

Ngay trong ngày 16/7, một số nghị sĩ Mỹ thuộc đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump, về những bình luận không có tính phê phán đối với Nga trong cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Vladimir Putin, coi đó là "xấu hổ", "nguy hiểm" và "gần như phản quốc".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham đã mô tả hội nghị thượng đỉnh và cuộc họp báo chung của ông Trump với người đồng cấp Putin là một "cơ hội bị bỏ lỡ". Có nghĩa, đó là cơ hội để buộc Nga chịu trách nhiệm về sự can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Graham đánh giá câu trả lời của Tổng thống Trump về sự can thiệp của Nga, trong đó ông Trump tấn công phe Dân chủ ở Mỹ thay vì các đặc vụ của Moskva, "sẽ được phía Nga nhìn nhận như một dấu hiệu yếu đuối và tạo ra nhiều vấn đề hơn thay vì giải quyết".

Thượng nghị sĩ Jeff Flake, một đảng viên Cộng hòa và là người thường xuyên phê bình tổng thống, đã coi màn trình diễn của Tổng thống Trump là "đáng xấu hổ". Trên mạng xã hội Twitter, ông Flake nhấn mạnh: "Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ được chứng kiến ngày mà Tổng thống Mỹ của chúng ta sẽ đứng trên sân khấu với Tổng thống Nga và đổ lỗi cho Mỹ vì sự xâm lăng của Nga.Điều này thật đáng xấu hổ".

Hạ nghị sĩ Frank LoBiondo, thành viên của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, cơ quan đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, lưu ý rằng chỉ mới hôm 13/7, các công tố viên Mỹ đã kết tội 12 đặc vụ của Nga tấn công mạng máy tính của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử. Ông khẳng định: "Đây rõ ràng là ý đồ của Nga. Tổng thống Trump đã bỏ lỡ cơ hội buộc ông Putin công khai thừa nhận trách nhiệm".

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan: Tổng thống Trump nên thừa nhận Nga không phải đồng minh của Mỹ

Ngày 16/7, nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump chấp nhận thực tế rằng Nga không phải đồng minh của Mỹ. Moskva phải chịu trách nhiệm cho việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.

Phát biểu sau khi ông Trump từ chối chỉ trích người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh tại thủ đô Helsinki, ông Ryan nêu rõ: "Không phải nghi ngờ việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta và tiếp tục các nỗ lực làm xói mòn nền dân chủ ở Mỹ và trên khắp thế giới. Đó không chỉ là phát hiện của cộng đồng tình báo Mỹ, mà còn là của cả Ủy ban Tình báo Hạ viện.

Tổng thống phải hiểu đúng rằng, Nga không phải là đồng minh của chúng ta. Không có sự tương đương về đạo đức giữa Mỹ và Nga, vốn vẫn thù địch đối với các giá trị và lý tưởng cơ bản nhất của chúng ta. Mỹ phải tập trung vào việc buộc Nga phải chịu trách nhiệm và chấm dứt các cuộc tấn công xấu xa vào nền dân chủ".

Tại cuộc họp báo trên, Tổng thống Trump cho rằng ông không thấy có bất cứ lý do của việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, sau khi Tổng thống Putin khẳng định Moskva không làm việc này.


P.V (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement