Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Số phận của chiếc máy bay bán chạy nhất thế giới - Boeing 737 Max 8 sẽ ra sao?

Phân tích

12/03/2019 12:46

737 Max là dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing nhưng đang là tâm điểm chú ý khi hai vụ tai nạn gần đây đều trên chiếc 737 MAX 8.

Lần đầu cất cánh vào năm 1967, Boeing 737 đã trở thành một trong những máy bay bán chạy nhất thế giới. Thế hệ thứ tư của dòng máy bay này, 737 MAX 8, lần đầu cất cánh vào năm 2017. Khi đó hãng hàng không giá rẻ Lion Air trở thành hãng hàng không đầu tiên trên thế giới sử dụng  loại máy bay này.

Rất nhiều hãng đã mua, trong đó phần lớn các đơn hàng đều chưa nhận bàn giao máy bay. Tính đến tháng 1/2019, Boeing cho biết đã giao 350 chiếc thuộc mẫu này tới 46 hãng hàng không. 80 hãng đã đặt mua hơn 5.000 chiếc 737 Max, phần lớn trong số này là mẫu 737 MAX 8, mẫu máy bay liên quan đến cả hai vụ tai nạn trên.

Các hãng hàng không lớn tại khu vực Bắc Mỹ đang biên chế 737 Max gồm Southwest (31 chiếc), American Airlines (22 chiếc) và Air Canada (20 chiếc). Nhiều hãng bay lớn khác trên thế giới cũng đang biên chế dòng 737 Max như Norwegian Air, FlyDubai hay các hãng bay của Trung Quốc. Các hãng hàng không Trung Quốc đang chiếm 20% tổng lượng máy bay 737 Max đã bàn giao toàn cầu và đang có kế hoạch mua thêm tùy theo tình hình chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Cơ quan chức năng hàng không Mỹ nhận định dòng 737 MAX vẫn an toàn. Ảnh: Getty.
Cơ quan chức năng hàng không Mỹ nhận định dòng 737 MAX vẫn an toàn. Ảnh: Getty.

Tại Việt Nam, hiện chưa có hãng hàng không nào biên chế dòng máy bay Boeing 737 Max. Tuy nhiên, Vietjet Air có đơn đặt hàng tới 200 chiếc, và bắt đầu tiếp nhận máy bay đầu tiên vào cuối năm nay. Vietjet Air chưa có thông tin nào liên quan về đơn hàng này. 

Co thể thấy, sau hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng gần 5 tháng qua, một vụ với chuyến bay 610 của Lion Air và một với chuyến bay 302 của Ethiopian Airlines, đã khiến ngành hàng không phải nhìn nhận lại độ an toàn của mẫu máy bay này.

Trong khi các cơ quan quản lý và hãng hàng không Mỹ dồn sự quan tâm vào cuộc điều tra vụ rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines liên quan tới dòng máy bay chở khách bán chạy nhất của Boeing, thì các quan chức Mỹ và châu Âu lại cho biết họ tin rằng công tác đào tạo phi công, thực hành bảo trì và bảo vệ tại chỗ sẽ ngăn chặn thảm họa như vụ tai nạn cướp đi sinh mạng của 157 người ở Ethiopia hôm 10/3.

Thông tin từ Zing news, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) đơn vị đã cấp chứng nhận cho dòng 737 Max, đã đưa ra quyết định không cấm bay với dòng máy bay này, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Cơ quan này đã thông báo rằng dòng 737 Max “vẫn rất an toàn” và nhận định sẽ “ngay lập tức có hành động phù hợp” nếu “có một vấn đề ảnh hưởng đến an toàn bay”.

Làm sao để biết chuyến bay của bạn sẽ trên chiếc 737 Max?

Nếu bạn đã đặt vé, bạn sẽ có thể tra cứu thông tin về chuyến bay. Nếu bạn đặt vé trực tuyến, nhiều trang còn hiển thị sẵn mẫu máy bay. Ngoài ra chỉ cần nhập mã hiệu chuyến bay lên nhiều trang theo dõi hàng không, bạn có thể biết mẫu máy bay của chuyến bay đó ít nhất vài ngày trước khi bay.

Trong các hãng hàng không Mỹ, Southwest khẳng định hãng tự tin với độ an toàn của đội bay, bao gồm cả những chiếc 737 Max, trong khi American nhận định hãng sẽ theo dõi sát sao diễn biến cuộc điều tra tại Ethiopia. 

Mỹ hiếm khi cấm bay một mẫu máy bay cụ thể nào, nhất là khi giai đoạn điều tra mới chỉ bắt đầu và nhiều chi tiết còn chưa được làm rõ. Lần gần nhất mà Cục Hàng không Liên bang Mỹ cấm bay một dòng máy bay là khi xảy ra sự cố quá tải nhiệt trên dòng máy bay Boeing 787 sau khi có 2 vụ việc xảy ra.

Trong khi đó, dòng máy bay này đã bị cấm bay tại một vài quốc gia. Một ngày sau vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia khiến toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng, Trung Quốc đã cấm các hãng hàng không của nước này bay 737 Max. Cơ quan chức năng Indonesia cũng có động thái tương tự sau đó. Singapore sáng 12/3 cũng thông báo không cho máy bay này đi qua không phận.

Ông John Cox, người từng là phi công và là tư vấn viên an toàn hàng không ở Washington, cho hay: "Tôi nghĩ chúng ta cần có dữ liệu cụ thể để đưa ra quyết định như vậy, bởi việc đình chỉ bay là một bước đi lớn và chúng tôi muốn suy xét thận trọng". 

Thậm chí một số nhà phân tích cho rằng quyết định của Trung Quốc bất ngờ đình chỉ bay 100 máy bay Boeing 737 Max mang động cơ chính trị, xét tới mối quan hệ địa chính trị căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington cũng như vị thế của Boeing là tập đoàn sản xuất máy bay dân dụng lớn nhất thế giới.

Mẫu Max khác gì với dòng 737 trước đó?

Mẫu này có động cơ lớn hơn, hệ thống lái tự động nhiều hơn, tầm bay xa hơn và tốn ít nhiên liệu hơn. Đây là câu trả lời của Boeing dành cho mẫu A320neo mà Airbus tung ra thị trường.

Trong vụ tai nạn của Lion Air, cơ quan điều tra xác định hệ thống phần mềm của chiếc 737 Max có thể ép máy bay hướng mũi xuống để chống chết máy. Điều tra cũng cho thấy nhiều phi công không biết về chức năng này. Boeing cho hay đây là điều không nên xảy ra và đã đưa ra hướng dẫn để phi công có thể vượt quyền hệ thống tự động.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement