Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Saudi Arab lần đầu tiên cho phép phụ nữ tham gia quân đội và có nữ thứ trưởng

Phân tích

27/02/2018 09:04

Lần đầu tiên trong lịch sử, Saudi Arab chính thức cho phép phụ nữ nước này tham gia quân đội và bổ nhiệm một phụ nữ làm Thứ trưởng Bộ lao động.

Theo một thông báo được đưa ra vào hôm 26/2, Bộ Quốc phòng Saudi Arab cho biết phụ nữ nước này chính thức được phép nộp đơn ứng tuyển vào quân đội.

Để được chấp nhận, các ứng viên phải đáp ứng một số tiêu chuẩn như: phải cao từ 1m55 trở lên, tuổi từ 25 đến 35, có trình độ học vấn cấp trung học trở lên và phải vượt qua kỳ kiểm tra y tế do quân đội thực hiện.

Phụ nữ kết hôn với người nước ngoài, phụ nữ có tiền án hoặc đã từng làm việc cho chính phủ tiền nhiệm sẽ không được tham gia.

Phụ nữ Saudi Arab được phép tham gia quân đội.
Phụ nữ Saudi Arab được phép tham gia quân đội.

Thông báo này đưa ra trong bối cảnh Chính phủ của Hoàng thái tử Mohammad bin Salman đang cố gắng thực hiện nỗ lực cải cách kinh tế và xã hội từ đây đến năm 2030.

Vào tháng 1/2018, Saudi Arab cũng đã cho phép phụ nữ vào sân vận động để xem các trận đấu bóng đá nam lần đầu tiên trong lịch sử.

Trước đó vào tháng 9/2017, chính quyền Riyadh đã bãi bỏ lệnh cấm lái xe đối với phụ nữ và trở thành quốc gia cuối cùng trên thế giới cho phép phụ nữ được lái xe.

Tuy nhiên điểm đáng chú ý nhất trong tiến trình cải cách xã hội ở Saudi Arab đó là việc vào ngày 26/2, Hoàng thái tử Salman đã công bố quyết định bổ nhiệm bà Tamadur bust Youssef al-Ramah làm Thứ trưởng Bộ lao động.

Với việc bổ nhiệm này, bà Tamadur bust Youssef al-Ramah trở thành người phụ nữ có chức vụ cao nhất ở quốc gia nổi tiếng bảo thủ này.

Saudi Arab thay nhân sự đổi lớn ở Bộ quốc phòng

Ngày 26/2, Quốc vương Saudi Arabia Salman đã thay thế một loạt tướng lĩnh cấp cao trong một cuộc cải tổ lớn đối với bộ máy quân sự tại nước này. 

Căn cứ theo đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Saudi Arabia, một sắc lệnh Hoàng gia đã được ban hành, theo đó chấm dứt công việc và cho Tổng tham mưu trưởng Abdulrahman bin Saleh bin Abdullah Al-Bunyan nghỉ hưu; trong khi Phó Tổng tham mưu trưởng, Tướng Fayyadh bin Hamid bin Ragad Al-Rwaili được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng.

Theo sắc lệnh, Tư lệnh Các lực lượng phòng không, Tướng Mohammed bin Awadh bin Mansour Suhaim cũng bị cho về hưu. 

Ngoài ra, Tướng Mutlaq bin Salem bin Mutlaq Al-Ezaime'a được bổ nhiệm làm Phó Tổng tham mưu trưởng; Tướng Jarallah bin Mohammed bin Jarallah Al-Elwait được bổ nhiệm làm Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược; Tướng Fahd bin Abdullah bin Mohammed Al-Mitair được bổ nhiệm vào vị trí Tư lệnh các lực lượng bộ binh.

Tướng Mazyad bin Sulaiman bin Mazyad Al-Amro được bổ nhiệm làm Tư lệnh các lực lượng phòng không; Tướng Turki bin Bandar bin Abdulaziz Al Saud được bổ nhiệm làm Tư lệnh không quân. 

Sắc lệnh hoàng gia Saudi Arabia không nêu lý do chính thức dẫn tới cuộc cải tổ quân sự này. Tuy nhiên, động thái trên diễn ra trong bối cảnh Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman theo đuổi kế hoạch cải cách quân đội trong khi chiến dịch chống phiến quân Houthi  ở Yemen của liên minh quân sự do Saudi Arabia dẫn đầu sắp trải qua năm thứ 3. 

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement