Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau Zimbabwe, đến lượt Kenya rơi vào khủng hoảng chính trị

Phân tích

20/11/2017 01:30

Căng thẳng gia tăng tại Kenya sau khi một nhóm người "sống ngoài vòng pháp" luật tiến hành tấn công nhằm vào một khu dân nghèo tại thủ đô Nairobi khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Hàng ngàn người đổ ra đường phản đối cảnh sát.

Theo tư lệnh cảnh sát khu vực Nairobi Japheth Koome, các nạn nhân trên đã bị một nhóm tay súng sát hại tại Ruaraka, gần thủ đô Nairobi. Các thủ phạm đã rời khỏi hiện trường sau khi gây án. Hiện chưa rõ động cơ gây án của những đối tượng này và nhà chức trách đang tiến hành điều tra.

Ngay sau khi xảy ra vụ tấn công trên, một cuộc biểu tình lớn tại Nairobi dẫn tới bạo lực giữa người biều tình và cảnh sát. Những người biểu tình đã ngăn cản lực lượng an ninh thu dọn hiện trường và cho rằng vụ tấn công này có liên quan đến mâu thuẫn sắc tộc.

Tuy nhiên, cảnh sát Kenya đã bác bỏ nhận định này, đồng thời cho biết cảnh sát sẽ làm rõ vụ việc và sớm bắt giữ những kẻ thực hiện vụ tấn công tàn bạo này. Những người biểu tình quá khích đã phóng hỏa một số ô tô trên đường buộc cảnh sát phải xin tiếp viện để giải tán đám đông.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Kenya rơi vào bất ổn chính trị sau khi toà án tối cao nước này hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống ngày 8/8.

Kenya đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng chính trị.

Căng thẳng không có dấu hiệu suy giảm sau khi kết thúc bầu cử lần 2 vào ngày 26/10 với kết quả Tổng thống đương nhiệm Uhuru Kenyatta giành chiến thắng. Lãnh đạo đảng Liên minh Quốc gia đối lập (NASA) Raila Odinga và những người ủng hộ đã tẩy chay kết quả các cuộc bầu cử vừa qua vì cho rằng đây là cuộc bầu cử thiếu bình đẳng và cần cải cách.

Dự kiến, Tòa án tối cao Kenya sẽ đưa ra phán quyết về kết quả bầu cử lại vào ngày 20/11. Việc huỷ bỏ kết quả bầu cử tại Kenya hồi tháng 8 vừa qua là lần đầu tiên một toà án tại châu Phi đảo ngược kết quả bầu cử tổng thống.

Theo thống kê, đến nay, đã có gần 100 người thiệt mạng trong tình trạng bất ổn chính trị tại Kenya.

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement