Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sau tuyên bố của ông Trump, Syria vội vàng sơ tán máy bay chiến đấu

Phân tích

12/04/2018 07:15

Trong lúc Tổng thống Mỹ lên tiếng xem xét tiến hành hành động quân sự nhằm vào Syria, chính quyền Damascus đã phải di dời máy bay chiến đấu của mình.

Thông tin này đã được công bố bởi Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, khi họ khẳng định rằng các căn cứ không quân của chính phủ Syria đang vắng bóng máy bay quân sự.

Việc Syria tìm cách đưa máy bay của mình đến một vị trí khác an toàn hơn, được cho là có sự bảo vệ của các hệ thống phòng không của Nga, có thể sẽ giúp nước này giảm bớt tổn thất mà một cuộc không kích do Mỹ tiến hành gây ra.

Trong nhiều ngày qua, ông Trump đã đưa ra những lời chỉ trích nặng nề đối với Syria và hai đồng minh lớn của nước này là Nga và Iran, đồng thời gọi ông Assad là một “con thú” vào ngày 8/4. Đến ngày 11/4, Tổng thống Mỹ đã có những dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng tấn công Syria và chỉ trích Moscow đứng về phía Assad.

Việc ông Trump tiết lộ quyết định tấn công Syria cũng như loại vũ khí sẽ được sử dụng có thể khiến các cố vấn quân sự Mỹ không hài lòng. Các quan chức Mỹ cho biết, Washington giờ đây tin chắc rằng Syria và các đồng minh chắc chắn sẽ di dời khí tài quân sự quan trọng của mình đến những địa điểm an toàn hơn.

Sau tuyên bố của ông Trump, Syria vội vàng sơ tán máy bay chiến đấu

Một trong số những quan chức này cho rằng Syria và Nga đã tiến hành đưa các máy bay đến những vị trí an toàn từ một năm trước, sau khi ông Trump ra lệnh không kích bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk xuống căn cứ al-Shairat của quân đội Syria, nhằm đáp trả một vụ tấn công hóa học xảy ra tại tỉnh Idlib (Syria) vào tháng 4 năm ngoái.

Mục tiêu của cuộc không kích này bao gồm các máy bay Syria, khoang chứa máy bay, kho chứa xăng đầu và các nhu yếu phẩm, kho chứa đạn dược, hệ thống phòng không và radar của căn cứ. Lầu Năm Góc khẳng định rằng khoảng 1/5 số máy bay chiến đấu của Syria khi đó đã bị hư hại hoặc bị tiêu diệt.

Lần này, nếu Mỹ và các nước đồng minh như Anh, Pháp và các nước ở Trung Đông tiến hành không kích tại Syria, chính phủ nước này sẽ có nhiều thời gian để chuẩn bị.

“Với việc thông báo ý đồ của mình quá sớm, anh sẽ cho Syria cơ hội để đề phòng và anh cũng cho họ cơ hội để suy nghĩ thêm về các bước đáp trả mà chúng ta có thể thực hiện”, bà Christine Wormuth, một cựu Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ dưới thời chính quyền Obama cho biết. Trong quá khứ, ông Trump cũng bị chỉ trích dữ dội khi tiết lộ ý đồ của mình cho đối thủ của mình.

Về vụ tấn công được cho là bằng chất độc hóa học, hai quan chức Mỹ giấu tên nói rằng Washington vẫn chưa có bằng chứng xác thực 100% về loại chất độc đã được dùng tại Syria cũng như nguồn gốc của chúng. Tuy nhiên, hai người này cho hay một số bằng chứng cho thấy chất này đã được phun từ máy bay trực thăng.

ANH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement