Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Sắp có tiêu chuẩn thịt mát, thói quen tiêu dùng thịt có thay đổi?

Dự thảo TCVN về thịt mát được Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT) tổ chức lấy ý kiến góp ý tại TP.HCM sáng 10/8.

Theo tiêu chuẩn này, heo, bò.. khi giết mổ, làm sạch xong, thì phải đưa ngay vào kho lạnh để hạ nhiệt độ thân thịt xuống từ 0 đến – 40 độ C trong thời gian từ 16-24 giờ. Quá trình vận chuyển, bảo quản, bày bán cũng được yêu cầu bảo quản trong điều kiện nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C…

Ngoài ra, dự thảo quy định rõ tiêu chuẩn đối với nguyên liệu, yêu cầu kỹ thuật tại từng công đoạn sản xuất, điều kiện bảo quản, phân phối để đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Việc đưa ra tiêu chuẩn thịt mát, theo các ý kiến, sẽ tạo cơ sở pháp lý thức đẩy doanh nghiệp tham gia sản xuất thịt an toàn, chất lượng cho thị trường, đồng thời còn hướng đến xuất khẩu thịt sau này.

Thói quen tiêu thụ thịt chỉ đâu cắt đấy được cho là ẩn chứa nhiều mối nguy về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
Thói quen tiêu thụ thịt chỉ đâu cắt đấy được cho là ẩn chứa nhiều mối nguy về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việt Nam là một trong số ít quốc gia còn sử dụng dạng thịt ấm (thịt tươi nóng) sau giết mổ, đây là nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm do thịt bị nhiễm vi sinh như nhiễm E.Coli, Salmonella. Trong khi đó, thịt mát được tiêu thụ tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Sử dụng thịt mát cũng là xu hướng phát triển của nền công nghiệp giết mổ, chế biến thịt, giúp hoàn thiện quy trình khép kín trong chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Khuê, đại diện công ty chăn nuôi Việt-Úc, TCVN nên quy định rõ thời gian sau giết mổ để đưa vào làm mát là bao nhiêu vì đây là giai đoạn ảnh hưởng chất lượng thịt. Ngoài ra, nhiệt độ nơi giết mổ cũng phải được quy định, vì nếu nơi giết mổ có nhiệt độ cao quá cũng ảnh hưởng đến chất lượng thịt.

Bà Trương Minh Ttrang, đại diện công ty Vissan nêu ý kiến TCVN phải làm rõ hơn định nghĩa thịt mát là như thế nào. Bên cạnh đó, không chỉ quy định các tiêu chuẩn sau giết mổ, việc phân phân phối thịt mát ra thị trường cũng phải được quy định bảo quản lạnh nhằm tăng thời gian sử dụng cho người tiêu dùng.

“Phần giết mổ cũng quan trọng, vì vi khuẩn thường xâm nhập ở giai đoạn này, nếu làm không kỹ thì khúc sau bảo quản không còn tác dụng”, bà Trang kiến nghị.

Đại diện công ty San Hà còn cho rằng, thịt mát muốn đạt chất lượng phải trải qua quá trình từ nuôi heo đến giết mổ, pha lóc, đóng gói, nên nếu hạ thấp các tiêu chuẩn trên sẽ chưa đủ để giúp miếng thịt đạt chất lượng. “Cần làm rõ yêu cầu kỹ thuật tại nơi giết mổ”, theo đại diện Công ty San Hà.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NNPTNT), Chất lượng thịt cho người tiêu dùng ở trong nước hiện nay đang ở mức trung bình và nguy cơ mất an toàn thực phẩm từ khâu giết mổ, sơ chế, pha lóc.

Số liệu giám sát trên diện rộng những năm gần đây cho thấy, mặc dù tỷ lệ mẫu vi phạm giảm, nhưng tỷ lệ mẫu vi phạm về các chỉ số vi sinh, ví dụ như E.Coli vượt mức cho phép hay Salmonella (vi khuẩn gây thương hàn) lại ở mức tương đối cao. Nguyên nhân là do khâu giết mổ, vận chuyển, bảo quản sau giết mổ không đảm bảo vệ sinh. Từ thực tế này cho thấy cần thiết phải có một bộ tiêu chuẩn về sản phẩm này.

BẠCH TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement