Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khi rủi ro của Trung Quốc tăng lên, các nhà sản xuất tìm kiếm 'kế hoạch B, C và D'

Quản trị

02/06/2023 13:53

Các giám đốc điều hành phương Tây đang chuyển sang nhiều quốc gia khác nhau để chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ.
news

Trong phần lớn thập kỷ qua, các công ty phương Tây đã tìm kiếm một giải pháp thay thế cho Trung Quốc để sản xuất hàng hóa, một sự thay đổi của các giám đốc điều hành được gọi là "Trung Quốc cộng một". Càng ngày, chiến lược càng giống Trung Quốc cộng nhiều.

Apple, với cơ sở sản xuất rộng lớn ở Trung Quốc, đang nhanh chóng mở rộng ở Việt Nam và Ấn Độ, một trung tâm sản xuất điện thoại thông minh mới nổi. Crocs, công ty đã chuyển sản xuất phần lớn giày nhiều màu sắc của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam, gần đây đã tăng cường tìm nguồn cung ứng từ Indonesia và cũng đang thiết lập ở Ấn Độ.

Universal Electronics, nhà sản xuất các sản phẩm cảm biến an ninh và thiết bị giải trí gia đình như điều khiển từ xa có trụ sở tại Scottsdale, Ariz., có kế hoạch đóng cửa một trong hai nhà máy ở Trung Quốc, mở rộng cơ sở ở Mexico cũng như khởi động một đơn vị sản xuất mới tại Việt Nam.

Một phần lý do là không một quốc gia đơn lẻ nào có thể đáp ứng toàn bộ sản lượng rời khỏi Trung Quốc. Theo The Wall Street Journal (WSJ), Việt Nam thân thiện với doanh nghiệp, nhưng lại không có đủ công nhân lành nghề. Trong khi đó, Ấn Độ có lực lượng lao động lớn, nhưng cơ sở hạ tầng còn chắp vá. Mexico ở gần thị trường Mỹ, nhưng cách xa các nhà cung cấp linh kiện của Trung Quốc.

Rủi ro của Trung Quốc tăng lên, khi các nhà sản xuất chuyển sang 'kế hoạch B, C và D' - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất ở Mexico, chẳng hạn như nhà sản xuất iPhone của Apple, Foxconn bên ngoài Ciudad Juárez, được hưởng lợi từ vị trí gần thị trường Mỹ. Ảnh: Bloomerg

Sự đa dạng hóa, mà một số chuyên gia gọi là multishoring, cũng phản ánh một thực tế mới: Thế giới là một nơi phức tạp hơn nhiều để kinh doanh so với một thập kỷ trước.

Neale O'Connor, giáo sư tại Đại học Edith Cowan của Úc, người tư vấn cho các nhóm chuỗi cung ứng của công ty, cho biết: "Chúng ta đang ở trong một thời điểm điên rồ. Mục tiêu là phi tập trung hóa rủi ro để bạn có thể đối phó với số một, bạn có thể đối phó với các hành động của các chính trị gia".

Theo báo cáo hồi tháng 3 của công ty kiểm toán KPMG đã nghiên cứu 132 công ty, chủ yếu là các công ty đa quốc gia trong danh sách Fortune 500, 2/3 các cuộc đại tu chuỗi cung ứng của họ kể từ năm 2018 liên quan đến việc đẩy sản xuất sang hai quốc gia trở lên. Báo cáo do O'Connor đồng viết cho biết chưa đến 1/3 số ca làm việc là ở một quốc gia.

Sản xuất dàn trải không hề rẻ. Các doanh nghiệp phải tìm kiếm địa điểm mới, đầu tư vào đào tạo công nhân và xây dựng mối quan hệ với chính quyền địa phương. Các nhà cung cấp mới thường phải đạt được các tiêu chuẩn chất lượng có thể chấp nhận được và việc tìm nguồn cung ứng linh kiện tại địa phương có thể là một vấn đề đau đầu.

Tuy nhiên, các công ty đang lao vào.

Khi mới bắt đầu rời khỏi Trung Quốc, mối quan tâm chính của họ là chi phí. Tiền lương đang tăng lên ở đất nước từ lâu đã là công xưởng của thế giới, thúc đẩy việc tìm kiếm các biên giới rẻ hơn. Sau đó, vào năm 2018, cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng thêm tính cấp bách cho sứ mệnh của họ.

Rủi ro của Trung Quốc tăng lên, khi các nhà sản xuất chuyển sang 'kế hoạch B, C và D' - Ảnh 2.

Nhà sản xuất đồ nội thất Lovesac có cơ sở sản xuất ở Ấn Độ, Malaysia và Indonesia, và sắp tới là Mexico. Ảnh: WSJ

Trong những năm gần đây, sự không chắc chắn đã bùng nổ.

Đại dịch COVID-19 đã gây lãng phí cho các chuỗi cung ứng. Sự cạnh tranh giữa các cường quốc giữa Mỹ và Trung Quốc đã trở thành sự cạnh tranh gay gắt. Bắc Kinh đã trở nên khó lường hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Cuộc xung đột giữa Nga-Ukraina là một lời nhắc nhở rằng xung đột lớn vẫn có thể xảy ra.

Shawn Nelson, giám đốc điều hành của Lovesac, một nhà sản xuất đồ nội thất được niêm yết trên Nasdaq, cho biết: "Mọi thứ đều ổn cho đến khi nó không ổn. "Điều đó tôi nghĩ là sự hoang tưởng tiềm ẩn thúc đẩy chúng ta".

Công ty có trụ sở tại Stamford, Conn. bắt đầu chuyển sản xuất từ các trung tâm công nghiệp phía nam của Trung Quốc sang Việt Nam sau khi chính quyền Trump áp thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào năm 2018. Nhưng công ty không dừng lại ở đó. Như Nelson đã thấy, nhiều bất ổn địa chính trị có thể sắp xảy ra.

Vào thời điểm đại dịch khiến các chính phủ phải đóng cửa biên giới vào năm 2020, Lovesac đang sản xuất ghế sofa kiểu mô-đun ở hai địa điểm khác là Malaysia và Indonesia, cùng một số sản phẩm may ở Ấn Độ. Nelson cho biết quyết định này đã được đền đáp: Khi phải đối mặt với sự gián đoạn tại một hoặc thậm chí hai địa điểm, công ty không bao giờ hết hàng.

Giờ đây, Lovesac đang làm việc với các đối tác để thành lập các nhà máy tự động hóa cao ở Mexico và Mỹ. Mục tiêu, theo ông Nelson, là xây dựng dấu ấn ở Tây bán cầu, giúp công ty có khả năng thúc đẩy sản xuất ở đó nếu khủng hoảng nổ ra ở châu Á.

Đối với nhà sản xuất giày dép Crocs, nhu cầu trải rộng hoạt động trở nên rõ ràng hơn trong đại dịch. Sau nhiều năm chuyển hoạt động sản xuất giày dép ra khỏi Trung Quốc, họ dự kiến sẽ sản xuất 70% sản lượng tại Việt Nam vào năm 2021. Mùa hè năm đó, chính phủ Việt Nam đã áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19.

Crocs buộc phải nhanh chóng chuyển đơn đặt hàng sang một đơn vị nhỏ ở Bosnia và Herzegovina và Indonesia, nơi họ mở nhà máy thứ hai vào cuối năm đó. Công ty hiện sản xuất khoảng một nửa số sản phẩm mang nhãn hiệu Crocs tại Việt Nam, giảm so với 3/4 vào năm 2020. Công ty cũng đang nỗ lực thành lập một cơ sở sản xuất ở Ấn Độ.

Anne Mehlman , giám đốc tài chính của công ty, cho biết trong một email: "Đa dạng hóa nhìn chung có lợi mà không có nhiều nhược điểm. Bà cho biết, do các sự kiện vĩ mô toàn cầu không thể đoán trước được nên việc có một cơ sở sản xuất đa dạng sẽ giúp ích rất nhiều. Guốc cổ điển của Crocs chỉ có ba thành phần, giúp tăng sản lượng tại các địa điểm mới dễ dàng hơn.

Các thiết bị điện tử của Apple phức tạp hơn, nhưng nhà sản xuất iPhone cũng đang nhân rộng ra. Các nhà cung cấp được tiết lộ của Apple ở Ấn Độ đã tăng từ 7 vào năm 2018 lên 14 vào năm 2022. JP Morgan ước tính Ấn Độ sẽ sản xuất 1/4 tổng số iPhone vào năm 2025.

Rủi ro của Trung Quốc tăng lên, khi các nhà sản xuất chuyển sang 'kế hoạch B, C và D' - Ảnh 3.

Apple đã mở rộng ở Ấn Độ, nơi hiện có hơn chục nhà cung cấp, bao gồm cả Foxconn. Ảnh: Reuters

Cũng trong khoảng thời gian 4 năm đó, số nhà cung cấp tại Việt Nam, nơi sản xuất tai nghe và các thiết bị khác, đã tăng từ 14 lên 25. Công ty đã tăng chi tiêu với các nhà cung cấp châu Âu hơn 50% kể từ năm 2018.

Những nhà sản xuất giày lớn nhất thế giới, từng chia sản xuất theo ba cách trước đây giữa Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia, giờ đây thậm chí còn mở rộng quy mô hơn nữa. Một người quản lý tại một nhà máy Việt Nam cho biết các thương hiệu giày thể thao lớn của phương Tây mua hàng từ họ đã thúc giục công ty của ông thành lập ở Bangladesh và Ấn Độ.

Nhà sản xuất giày Đài Loan Pou Chen, nơi cung cấp cho Nike và Adidas, sẽ thông qua một công ty con thành lập cơ sở sản xuất trị giá 280 triệu USD tại bang Tamil Nadu của Ấn Độ, một cơ quan chính quyền địa phương của Ấn Độ đã công bố vào tháng 4. Đầu tháng đó, cơ quan này cho biết họ đã trao cho một nhà thầu đóng giày Đài Loan khác 130 mẫu đất để xây dựng một nhà máy dự kiến sẽ tạo ra 20.000 việc làm.

Một số nhà phân tích cho rằng lãi suất cao và nền kinh tế toàn cầu trì trệ sẽ buộc các doanh nghiệp từ bỏ mục tiêu đa dạng hóa đầy tham vọng khi các giám đốc tài chính trở nên cảnh giác với các chi phí như nhà máy mới. Chris Rogers, trưởng bộ phận nghiên cứu chuỗi cung ứng tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: "Tinh thần sẵn sàng nhưng thể xác có thể yếu ớt trong nhiều trường hợp".

Nelson của Lovesac thừa nhận những khó khăn. Trải rộng khắp châu Á liên quan đến việc điều chỉnh tác động của các mức độ ẩm khác nhau đối với gỗ mà họ sử dụng. Công nhân địa phương phải được đào tạo từ đầu.

Ông Nelson cho biết thách thức lớn nhất trong việc di chuyển về phía tây là nguyên liệu thô, chẳng hạn như hàng dệt may và hạt nhựa. Ông muốn các nhà máy ở Bắc Mỹ của mình lấy nguồn linh kiện từ khu vực này. Nhưng nhiều loại vải mà Lovesac cần hầu như không được sản xuất ở Tây bán cầu và khi có, chúng có xu hướng đắt hơn từ 50% đến 100%, điều này có nghĩa là phải chấp nhận chi phí cao hơn.

Nelson cho biết ông đã tự hỏi liệu có đủ nhà máy ở nhiều nước châu Á hay không. "Tôi không chắc, và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ không dừng lại", ông nói về nỗ lực đa dạng hóa của công ty.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ