Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Cuộc chiến giá ô tô của Trung Quốc đe dọa lợi nhuận của các nhà sản xuất

Thị trường

20/03/2023 15:39

Các nhà phân tích cảnh báo, việc giảm giá ồ ạt gần đây trên thị trường ô tô Trung Quốc có thể làm giảm lợi nhuận của các nhà sản xuất vốn đang phải vật lộn với nhu cầu chậm lại.

Các nhà phân tích tại Fitch Rating cho biết: "Cuộc chiến giá cả đang gia tăng trên thị trường ô tô Trung Quốc… có khả năng kéo dài sang quý 2 và làm giảm lợi nhuận trong toàn bộ chuỗi giá trị ô tô vào năm 2023".

Các nhà phân tích tại Nomura Holdings cho biết, việc giảm giá mạnh là kết quả của việc doanh số bán ô tô giảm và các nhà sản xuất ô tô vội vã giải phóng hàng tồn kho của họ khi các tiêu chuẩn khí thải quốc gia mới sẽ có hiệu lực vào tháng 7. Họ cũng cho rằng cuộc chiến giá cả sẽ kéo dài trong vài tháng.

Động thái mới nhất được thực hiện bởi SAIC Volkswagen Automotive, liên doanh giữa SAIC Motor và Volkswagen của Trung Quốc, hôm thứ Năm đã công bố giảm giá từ 15.000 nhân dân tệ (2.182 USD) đến 50.000 nhân dân tệ cho đến ngày 30/4 đối với một loạt mẫu xe.

FAW-Volkswagen Automobile, liên doanh khác của nhà sản xuất ô tô Đức - với Tập đoàn FAW Trung Quốc đã tung ra một chương trình trao đổi vào tuần trước dành cho các chủ sở hữu Volkswagen mua một chiếc SUV Tavendor hoặc Talagon chạy bằng xăng mới.

Cuộc chiến giá ô tô của Trung Quốc đe dọa lợi nhuận của các nhà sản xuất - Ảnh 1.

Những người mua tiềm năng kiểm tra một chiếc xe Tesla Model 3 tại một phòng trưng bày của nhà sản xuất xe điện Mỹ ở Bắc Kinh. Ảnh: Reuters

Giảm giá không phải là mánh khóe duy nhất của các nhà sản xuất ô tô. Một số công ty bao gồm Li Auto, Lynk & Co., Hozon New Energy Automobile và Zhejiang Leapmotor Technology trong tuần này đã bắt đầu cung cấp bảo đảm khớp giá trong 90 ngày đối với các giao dịch mua mới được thực hiện trước cuối tháng 3 hoặc cuối tháng 4.

Trong khi nhiều nhà sản xuất ô tô cho biết các chương trình khuyến mãi chỉ là ưu đãi trong thời gian giới hạn, các nhà phân tích của Fitch cho biết họ tin rằng người tiêu dùng Trung Quốc sẽ ngừng mua hàng với dự đoán giá sẽ còn giảm sâu hơn.

Theo Caixin, một nhân viên tại Leapmotor cho rằng mặc dù thương hiệu đã chứng kiến lượng khách hàng đến các đại lý của mình tăng lên, nhưng một số người đang thực hiện phương pháp chờ xem vì họ nghĩ rằng có thể sẽ có nhiều đợt giảm giá hơn nữa.

Nhà sản xuất xe điện Tesla đã khởi động cuộc chiến giá cả vào đầu năm bằng cách giảm giá mạnh cho một số mẫu xe. Một số nhà sản xuất xe điện trong và ngoài nước như Xpeng và BYD đã sớm tham gia trước khi cơn sốt giảm giá lan sang các nhà sản xuất xe chạy bằng năng lượng thông thường như Tập đoàn ô tô Dongfeng thuộc sở hữu nhà nước vào đầu tháng 3.

Doanh số bán ô tô đã sụt giảm kể từ khi cắt giảm thuế mua xe phổ biến hết hạn vào cuối năm ngoái. Các nhà phân tích của Nomura cho biết, trong nửa cuối năm 2022, doanh số bán ô tô tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đã giảm 19,8% trong hai tháng đầu năm nay, trích dẫn dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc, một nhóm ngành. Họ nói rằng sự co lại xảy ra ngay cả khi Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát đại dịch nghiêm ngặt và hoạt động kinh tế phần lớn được bình thường hóa.

Cuộc chiến giá ô tô của Trung Quốc đe dọa lợi nhuận của các nhà sản xuất - Ảnh 2.

Các nhà phân tích của Fitch cho biết việc giảm giá hiện tại gợi nhớ đến các đợt giảm giá không ngừng mà các đại lý đưa ra trong quý 2 năm 2019, trước đợt nâng cấp tiêu chuẩn khí thải trước đó có hiệu lực vào giữa năm đó. Những đợt giảm giá đó cũng bóp méo tính thời vụ của doanh số bán ô tô khi chúng khuyến khích một số khách hàng kích hoạt các giao dịch mua mà nếu không thì họ sẽ thực hiện sau đó.

Cui Yan, trưởng bộ phận phân tích ô tô của Huaxi Securities, cho biết ngoài việc giúp giảm lượng hàng dự trữ, việc giảm giá có thể sẽ thúc đẩy một cuộc cải tổ ngành. Cui hy vọng rằng các thương hiệu xe hơi lành mạnh, không liên doanh sẽ chiếm được thị phần lớn hơn, đẩy nhanh quá trình hợp nhất toàn ngành.

Các nhà phân tích tại Ping An Securities cho biết trong một báo cáo hôm thứ Tư: "Cuộc chiến giá cả có thể đẩy lùi các nhà sản xuất ô tô yếu hơn, đặc biệt là các liên doanh", trích dẫn sự rút lui của các thương hiệu nước ngoài bao gồm Suzuki Motor và Acura khỏi thị trường Trung Quốc đại lục trong những năm gần đây.

"Đối với những thương hiệu có thể tồn tại ở thị trường đại lục, việc giảm giá đáng kể như vậy chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc định giá sản phẩm mới. Một cuộc chiến giá cả dài hạn không phải là cách cạnh tranh lành mạnh để các công ty cạnh tranh", họ nói.

(Nguồn: Caixin)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement