Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quốc hội Mỹ bỏ phiếu thu hồi quy chế thương mại của Nga, cấm nhập khẩu dầu và khí đốt

Kinh tế thế giới

08/04/2022 01:11

Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu hủy bỏ quy chế thương mại “tối huệ quốc” của Nga, mở ra cánh cửa cho việc trừng phạt thuế quan đối với một loạt hàng hóa của Nga.

Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm đã nhất trí thông qua dự luật, điều này cũng sẽ cắt đứt mối quan hệ thương mại bình thường với Belarus, đồng minh của Nga. Hạ viện Mỹ sau đó đã thông qua dự luật trong một cuộc bỏ phiếu 420-3. Dự luật hiện đang nằm trên bàn của Tổng thống Joe Biden.

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội là một bước chính thức để thu hồi các quan hệ thương mại bình thường.

Mỹ đã cắt đứt quan hệ thương mại với Moscow kể từ khi Nga tấn công Ukraina. Tháng trước, ông Biden đã chuyển sang lệnh cấm nhập khẩu dầu, hải sản, kim cương và vodka của Nga.

screen-shot-2022-04-08-at-01.17.18.png
Các nhà báo đứng bên một ngôi mộ tập thể của cư dân làng và trưởng làng và gia đình ông, ở làng Motyzhyn, gần Kyiv, Ukraina, Thứ Hai ngày 4/4/2022. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Antony Blinken đã nêu chi tiết một số tội ác chiến tranh rõ ràng của quân đội Nga, vốn chưa được báo cáo rộng rãi.

Blinken, phát biểu tại cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels, cho biết thi thể của Olga Sukhenk, thị trưởng 50 tuổi của Motyzhyn, ngoại ô Kyiv, “được tìm thấy trong một ngôi mộ nông cùng với hai tay bị trói, cùng với các thi thể của chồng và con trai. Lần cuối cùng họ được nhìn thấy còn sống khi bị lính Nga bắt đi”.

Một phóng viên của BBC đã đến thăm ngôi mộ, và một nhiếp ảnh gia của Associated Press đã chụp được những hình ảnh về cảnh tượng kinh hoàng (ảnh trên).

screen-shot-2022-04-08-at-01.24.37.png
Binh sĩ Ukraina đi bên cạnh xe tăng và xe bọc thép bị phá hủy của Nga, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraina, ở Bucha, thuộc vùng Kyiv, Ukraina, ngày 6/4/2022. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo G-7 và NATO tại Brussels, một ngày sau khi Mỹ công bố các hình phạt mới đối với Nga, bao gồm lệnh cấm tất cả các khoản đầu tư mới vào nước này và các lệnh trừng phạt đối với các con gái của Tổng thống Vladimir Putin.

“Hôm nay tôi đến đây để thảo luận về ba điều quan trọng nhất: vũ khí, vũ khí và vũ khí”, Kuleba nói trong một tweet.

Các báo cáo về việc cưỡng hiếp và tra tấn dân thường của lực lượng Nga đã thu hút sự lên án mạnh mẽ từ các thành viên G-7, những người đã bỏ phiếu loại Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.

screen-shot-2022-04-08-at-01.27.49.png
Kết quả của các cuộc bỏ phiếu để trục xuất Nga khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc của các thành viên của Đại hội đồng Liên hợp quốc được nhìn thấy trên màn hình trong phần tiếp theo của Phiên họp đặc biệt khẩn cấp lần thứ 11 về cuộc xâm lược Ukraina vào ngày 7/4/2022 tại thành phố New York. 

Liên hợp quốc đã đình chỉ Nga khỏi ghế trong Hội đồng Nhân quyền vào thứ Năm. Các thành viên đã bỏ phiếu 93 ủng hộ và 24 phản đối, trong khi 58 phiếu trắng.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield đã đưa ra đề xuất này vào đầu tuần sau khi có cáo buộc rằng quân đội Nga đã tra tấn và giết hại dân thường Ukraina ở Bucha, một vùng ngoại ô gần Kyiv.

Libya là quốc gia duy nhất bị đình chỉ tham gia hội đồng gồm 47 thành viên có trụ sở tại Geneva. Quốc gia Bắc Phi này đã bị đình chỉ hoạt động vào năm 2011 sau một cuộc đàn áp bạo lực nhằm vào những người biểu tình của các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi lúc bấy giờ.

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement