Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Quân đội Mỹ chuẩn bị thế nào cho kịch bản tồi tệ nhất ở Trung Đông?

Phân tích

07/01/2020 18:48

Quân đội Mỹ đang củng cố tiền đồn, sân bay, triển khai thêm 4.500 binh sĩ, điều động đơn vị viễn chinh và lên kế hoạch ném bom tầm xa tiềm năng từ tàu sân bay.

Các đơn vị quân đội Mỹ ở Iraq và Syria đã sẵn sàng cho cuộc tấn công từ lực lượng Iran hoặc phiến quân do Tehran hậu thuẫn, sau cuộc không kích bằng máy bay không người lái giết chết tướng Soleimani, tư lệnh lực lượng Quds tinh nhuệ và cuối tuần trước, New York Times cho biết.

Không rõ cuộc tấn công trả đũa Iran sẽ thế nào sau cái chết của vị tướng đứng đầu hoạt động tình báo và an ninh Iran, người được cho là phải chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng trăm binh sĩ Mỹ trong những năm qua.

Lực lượng quân sự Mỹ trong khu vực đang củng cố tiền đồn, căn cứ và sân bay của họ. Lầu Năm Góc đã triển khai 4.500 binh sĩ bổ sung đến khu vực, nơi có khoảng 50.000 binh sĩ đã ở đó.

Triển khai mới đến Kuwait và Iraq

Việc Mỹ triển khai thêm binh sĩ đến Iraq được thúc đẩy bởi một loạt các sự kiện. Cái chết của một nhà thầu quân sự Mỹ ở Iraq trong cuộc tấn công bằng rocket vào đêm 27/12/2019, do nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện.

Mỹ đáp trả bằng cuộc không kích vào căn cứ của lực lượng dân quân khiến ít nhất 25 người thiệt mạng, kéo theo cuộc biểu tình tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Sau đó là cuộc không kích sát hại tướng Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis, người đứng đầu nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn.

Các binh sĩ thuộc sư đoàn lính dù 82 đang chờ được vận chuyển trong đợt triển khai mới đến Trung Đông. Ảnh: New York Times.
Các binh sĩ thuộc sư đoàn lính dù 82 đang chờ được vận chuyển trong đợt triển khai mới đến Trung Đông. Ảnh: New York Times.

Quân đội Mỹ được tăng cường sẽ hoạt động chủ yếu như lực lượng phòng thủ, nhằm củng cố căn cứ, khu phức hợp của Mỹ trong khu vực và đáp trả cuộc tấn công có thể xảy ra. Không có triển khai mặt đất quy mô lớn nào được lên kế hoạch.

Đơn vị nào đang được triển khai

Khoảng 4.000 binh sĩ của một lữ đoàn thuộc sư đoàn lính dù 82 đóng quân tại Fort Bragg, bang North Carolina, bắt đầu được triển khai đến Kuwait. Họ là một phần thuộc lực lượng phản ứng nhanh toàn cầu được giữ ở chế độ chờ trong các tình huống khẩn cấp cụ thể.

Một sĩ quan quân đội Mỹ cho biết việc triển khai lính dù và lực lượng mặt đất khác chỉ là phòng thủ. Điều đó có nghĩa là bố trí thêm quân đội ở Trung Đông, những người có thể nhanh chóng triển khai để bảo vệ, củng cố các đại sứ quán, lãnh sự quán và căn cứ quân sự Mỹ trong khu vực.

Các thành viên của lữ đoàn không được phép mang theo điện thoại cầm tay, theo một quan chức của Bộ Quốc phòng cho biết. Trong những năm gần đây, các bài đăng của binh sĩ trên mang xã hội đã làm lộ bí mật vị trí triển khai của họ.

4.500 binh sĩ và một số đơn vị đặc nhiệm đã được tăng cường đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang. Ảnh: AFP.
4.500 binh sĩ và một số đơn vị đặc nhiệm đã được tăng cường đến Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng với Iran leo thang. Ảnh: AFP.

Khoảng 100 lính dù thuộc lữ đoàn dù 173 đóng quân tại Italy cũng sẽ được triển khai đến Trung Đông, Stars and Stripes đưa tin. Các đơn vị khác được triển khai gồm 100 lính thủy đánh bộ từ tiểu đoàn 2, trung đoàn hải quân số 7. Đơn vị được triển khai đến Kuwait như một phần của lực lượng đặc nhiệm nhằm đối phó với các tình huống khẩn cấp ở Trung Đông.

Đơn vị thủy quân lục chiến rút khỏi đông bắc Syria đang trợ giúp cho các nhân viên củng cố an ninh tại Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad. Khoảng 100 binh sĩ thuộc đơn vị đặc nhiệm Ranger đã được triển khai ngay sau cuộc không kích giết tướng Soleimani.

Theo một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, Ranger là một phần của Bộ tư lệnh Tác chiến đặc biệt của Mỹ, sẽ đóng vai trò là lực lượng phản ứng, nếu bất kỳ lực lượng nào được Iran hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công vào căn cứ hoặc lợi ích của Mỹ.

Đơn vị viễn chinh số 26, gồm 2.200 thủy quân lục chiến, một tiểu đoàn bộ binh, đơn vị hậu cần, phi đội trực thăng vận tải, chiến đấu và máy bay tấn công trên tàu đổ bộ USS Bataan (LHD-5) đang hướng về Trung Đông, như một phần của kế hoạch triển khai trước đó.

Các đơn vị viễn chinh từ lâu đã đóng vai trò là lực lượng phản ứng toàn cầu. Trước đó, đơn vị thường xuyên triển khai ở Vịnh Ba Tư để hỗ trợ các hoạt động ở Iraq, Syria và Afghanistan.

Lực lượng sẵn có ở Trung Đông

Quân đội Mỹ hiện có khoảng 45.000 đến 65.000 binh sĩ ở Trung Đông, con số cụ thể có thể thay đổi theo ngày ở Saudi Arabia và các quốc gia Vịnh Ba Tư, bao gồm 5.500 binh sĩ ở Iraq và 600 ở Syria.

Để đối phó với các cuộc tấn công khiêu khích của Iran kể từ tháng 5, Lầu Năm Góc đã tăng cường thêm khoảng 14.000 binh sĩ đến Vịnh Ba Tư, trong đó có 3.500 binh sĩ đến Saudi Arabia.

Các tài sản khác gồm máy bay cảnh báo sớm, tuần tra hàng hải, hệ thống phòng không Patriot, máy bay ném bom chiến lược B-52, nhóm tác chiến tàu sân bay, máy bay không người lái Reaper và các nhân viên kỹ thuật và hỗ trợ khác.

Đơn vị viễn chinh số 26 trên tàu đổ bộ tấn công USS Bataan (LHD-5) đang tiến về Biển Đỏ. Ảnh: Hải quân Mỹ.
Đơn vị viễn chinh số 26 trên tàu đổ bộ tấn công USS Bataan (LHD-5) đang tiến về Biển Đỏ. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Khoảng 2.000 lính Mỹ đang ở căn cứ Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ. Bất chấp những căng thẳng gần đây giữa Ankara và Washington, Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng sân bay này. Các chiến đấu cơ của Mỹ đã thực hiện hàng trăm vụ không kích từ căn cứ trong giai đoạn cao điểm chống IS từ 2016-2017.

Bahrain là nơi đặt trụ sở Hạm đội 5, Hải quân Mỹ, nơi chỉ huy các tàu chiến tuần tra trong khu vực. Tại Qatar, căn cứ không quân Al Udeid rộng lớn là nơi sinh sống của hơn 10.000 lính Mỹ. Đây là trụ sở chính cho các hoạt động của không quân Mỹ trong khu vực.

Họ sẽ làm gì?

Tại bất kỳ thời điểm nào, lực lượng Mỹ trong khu vực hoạt động theo hệ thống chỉ huy giống như Mỹ đã làm kể từ sau sự kiện 11/9. Các binh sĩ, thủy thủ, thủy quân lục chiến và các thành viên không quân điều hành trụ sở chính.

Họ tiếp tế cho khoảng 12.000 đến 13.000 binh sĩ ở Afghanistan và triển khai hàng trăm nhiệm vụ giám sát trên toàn khu vực. Họ huấn luyện lực lượng địa phương. Hôm 5/1, liên minh do Mỹ đứng đầu ở Iraq và Syria đã tuyên bố tạm dừng chiến dịch chống IS để tập trung bảo vệ lực lượng của họ khỏi cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran.

Các quốc gia đồng minh khác, chẳng hạn như Canada cũng tạm dừng hoạt động chống IS, điều này có thể tạo cơ hội cho tàn quân của nhóm khủng bố tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn, hoặc khôi phục lại lực lượng.

Số lượng binh sĩ Mỹ trong khu vực thay đổi đáng kể tùy thuộc vào sự hiện diện của nhóm tác chiến tàu sân bay, hiện là USS Harry S.Truman. Đơn vị viễn chính số 26 có khả năng sẽ sớm đi qua Địa Trung Hải để tiến về Biển Đỏ, theo USNI News.

Tàu sân bay Truman sẽ hoạt động trong khu vực cho đến tháng 2 hoặc tháng 3, khi được thay thế bằng tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower. Các phi công trên tàu sân bay Eisenhower đã được thông báo về việc khởi động các nhiệm vụ ném bom tầm xa tiềm năng.

Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện không có kế hoạch cho một cuộc xâm lược trên bộ quy mô lớn như trong Chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất và thứ hai.

Thay vào đó, bất kỳ cuộc tấn công kéo dài nào sẽ phụ thuộc vào lực lượng không quân, hải quân, cũng như các cuộc tấn công mạng để tấn công vào các mục tiêu của Iran.

TRUNG HIẾU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement