Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Prime Day của Amazon gặp thách thức cho lần trở lại giữa đại dịch COVID-19

Tiêu dùng thông minh

10/10/2020 07:47

Do ảnh hưởng COVID-19, Amazon đã trì hoãn Prime Day đến ngày 13-14/10. Điều này tạo ra thách thức cho các hoạt động hoàn thiện và hậu cần của đế chế thương mại điện tử.

Trong 6 năm kể từ khi Amazon tổ chức ngày Prime Day đầu tiên, sự kiện mua sắm trên thị trường luôn được diễn ra vào giữa tháng 7 như một nỗ lực nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng trong mùa hè ảm đạm. 

Năm nay, khi sự kiện kéo dài hai ngày bắt đầu, Amazon sẽ xem liệu có thể thúc đẩy thành công người tiêu dùng tìm kiếm các giao dịch hơn một tháng trước khi mùa lễ mua sắm bắt đầu theo như truyền thống hay không.

Prime Day quyết định chu kỳ tăng trưởng của Amazon 

Trước những thay đổi về thời gian diễn ra ngày Prime Day, Amazon đang đối mặt với một lượng lớn đơn đặt hàng trực tuyến, có thể nhanh chóng hết hàng trên trang web của mình và không thể đáp ứng thời hạn giao hàng trong hai ngày.

Với mục tiêu tăng diện tích mạng lưới toàn cầu lên 50% vào năm 2020, dự kiến trong những tháng tiếp theo, công ty sẽ tập trung ưu tiên các lô hàng thiết yếu và lập ra hơn 175.000 nhà kho mới, đồng thời tăng thêm số lượng nhân viên vận chuyển hàng hóa. Amazon cho biết họ đang mở rộng 33 trung tâm mới ở Mỹ và các trạm giao hàng mới nhằm tạo điều kiện tiếp cận khách hàng và tăng sức mua.

Theo MWPVL International, từ tháng 3 đến nay, Amazon đã mở 158 trạm giao hàng. Các cơ sở này có khả năng giúp Amazon vượt lên trước các đối thủ bán lẻ trong mùa mua sắm nhất là vào thời điểm Giáng sinh.

Công nhân làm việc tại một trạm phân phối ở trung tâm Amazon, New York. Ảnh: Johannes Eisele.
Công nhân làm việc tại một trạm phân phối ở trung tâm Amazon, New York. Ảnh: Johannes Eisele.

Đối với nhiều nhân viên kho hàng, làm việc trong mùa cao điểm là một việc làm thể hiện sự dũng cảm, do hàng hóa xuất kho liên tục trong hàng giờ liền. Để đánh dấu thời điểm này, một số công nhân đã tạo ra những chiếc áo phông kỷ niệm với khẩu hiệu như “Bạn có thể gặp gia đình mình vào tháng Giêng” hoặc “Mùa Instapot”. Trong đó, khẩu hiệu “Mùa Instapot” ám chỉ đến sản phẩm bán chạy nhất ngày Prime Day.

Bắt đầu từ năm 2015, đến nay Prime Day đã phát triển trở thành một trong những sự kiện tiếp thị và bán lẻ quan trọng nhất của Amazon, cho phép Amazon quảng bá hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ của mình.

Dự kiến sự kiện này ​​sẽ tăng doanh thu cho công ty khoảng 7,5 tỷ USD (tương đương 173.812 tỷ đồng), tăng 42% so với năm 2019. Theo ước tính của eMarketer thì doanh số bán hàng trong ngày Prime Day có thể đạt gần 10 tỷ USD (231.750 tỷ đồng).

Theo khảo sát của RetailMeNot, Prime Day đã thu hút trên 1.000 người tiêu dùng, chiếm 67% người mua sắm ở Hoa Kỳ. Điều này chứng tỏ, Prime Day đang trở thành một trong những lễ hội mua sắm lớn nhất trên thế giới, có thể làm lu mờ sự kiện Black Friday and Cyber Monday trong năm nay. 

Bernie Thompson, một nhân viên có kinh nghiệm 10 năm bán hàng ở Amazon, đồng thời là người sáng lập mảng điện tử công ty Plugable Technologies, cho biết, do những hạn chế của COVID-19 nên Amazon đã quyết định của tổ chức ngày Prime Day gần với ngày lễ, thậm chí có thể kéo dài cả năm.

“Amazon không muốn bỏ qua một năm kinh doanh mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Sự kiện mua sắm này quyết định đến chu kỳ tăng trưởng của Amazon cũng như giữ vững niềm tin người tiêu dùng”, Thompson nói. 

Lập ra các giới hạn hàng tồn kho

Với sự kiện mua sắm toàn cầu này, các nhân viên kho hàng đang phải chuẩn bị cho những đơn đặt hàng trực tuyến tấn công mạnh mẽ. Bên cạnh đó, hàng triệu đối tác của Amazon cũng sẽ giảm giá cho các sản phẩm mua sắm, bao gồm các đồ điện tử đã qua sử dụng, áo sơ mi cho đến đồ dùng thú cưng,... chiếm 58% tổng số hàng hóa bán ra của công ty.

Nhiều đối tác của Amazon nói với CNBC rằng, họ cảm thấy chưa chuẩn bị cho sự kiện giảm giá năm nay, mặc dù họ là một trong những yếu tố quan trọng. Thông thường, Amazon sẽ gửi nhiều thông báo cho đối tác trước ngày chính thức, nhắc họ về hạn chót tiếp thị, gửi chiết khấu và các lô hàng mới. Nhưng năm nay, người bán bên thứ ba đã biết được thời gian diễn ra Prime Day cùng lúc với công chúng. 

Jason Boyce, một cựu người bán Amazon, hiện là nhà tư vấn cho các thương gia bên thứ ba cho biết: “Nếu bạn không cho người bán thời gian chuẩn bị, làm sao bạn có thể coi họ là đối tác của mình? Thật đáng thất vọng”. 

Với ít thời gian để chuẩn bị, một số nhà buôn chỉ có thể thực hiện một vài chương trình giảm giá trong ngày Prime Day và đưa ra các ưu đãi trong suốt những mùa mua sắm. Boyce và Thompson cho biết, người bán cũng đang tiếp cận ngày Prime Day một cách thận trọng do số lượng hàng tồn kho có hạn của Amazon.

Vào tháng 7, để tiết kiệm không gian, Amazon cho biết họ sẽ bắt đầu hạn chế số lượng hàng hóa mà người bán bên thứ ba có thể gửi vào kho của mình. Tất cả mọi thứ đều bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi đó.

Jamil Ghani, Phó Chủ tịch Prime của Amazon cho biết, trong một cuộc phỏng vấn với CNBC vào tháng 9, Amazon đã hợp tác chặt chẽ với người bán bên thứ ba trước ngày Prime Day và đảm bảo rằng họ có đủ không gian để người bán lưu trữ sản phẩm. “Chúng tôi đã và đang thực hiện các thay đổi đối với chuỗi cung ứng và hậu cần của mình để thích ứng với tình hình ngày càng phát triển”, Ghani nói thêm.

Một trung tâm xử lý hàng hóa của Amazon. Ảnh: Reuters.
Một trung tâm xử lý hàng hóa của Amazon. Ảnh: Reuters.

Việc giới hạn số lượng chỉ ảnh hưởng đến người bán bên thứ ba, những người sử dụng dịch vụ hỗ trợ lưu kho và chuyển hàng của Amazon (Fulfillment hoặc FBA). Người bán cũng lưu trữ hàng hóa trong kho của riêng họ và quản lý việc thực hiện, nhưng phần lớn người bán bên thứ ba hàng đầu của Amazon ở Hoa Kỳ sử dụng FBA cho các đơn đặt hàng của họ.

Amazon cho biết họ cũng đã giảm các sản phẩm bán lẻ đang đặt hàng để chứa nhiều sản phẩm hơn từ người bán bên thứ ba trong các kho FBA.

Ngoài ra, Thompson cho biết các giới hạn có nghĩa là người bán bên thứ ba sẽ phải có hàng tồn kho “đúng thời điểm” để tránh hết hàng, đặc biệt là các hoạt động khuyến mãi ngày Prime Day “cấp cao nhất” như Deal of the Day. Chương trình Deal of the Day là nét nổi bật đặc trưng trên trang Amazon trong sự kiện, có thể di chuyển số lượng hàng tồn kho một tháng trong một ngày.

“Vì vậy, sẽ có tháng mà hàng hóa được bán hết trong một ngày. Điều đó thật tuyệt, nhưng bạn phải hiểu, chỉ còn khoảng một tháng cho những hàng tồn kho mà vốn dĩ chúng được bán trong thời gian khác. Trước đây chúng tôi chưa bao giờ có những giới hạn về hàng tồn kho”, Thompson nói thêm.

XUYẾN KIM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement