Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Pin Lithium ion là một yếu tố của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc

Phân tích

12/11/2018 18:18

Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đang trên bờ vực của chiến tranh lạnh mới, nguyên nhân là Mỹ muốn ngăn chặn Trung Quốc vượt lên về công nghệ.

Các chuyên gia, trong đó có cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Hank Paulson vừa đưa ra cảnh báo, thế giới đang tiến đến "cuộc chiến tranh lạnh mới" giữa hai siêu cường quốc, nếu hai bên không tìm cách vượt qua khác biệt về chiến lược.

Cuộc chiến thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhắm trực tiếp vào chiến lược “Made in China 2025” của Trung Quốc. Chiến lược này thể hiện rõ tham vọng  đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong các ngành công nghiệp công nghệ cao vào năm đó. Chiếm vị trí cao trong danh sách của “Made in China 2025” là xe điện và tất cả những thứ đi kèm, bao gồm cả pin lithium ion

Trung Quốc muốn trở thành
Trung Quốc muốn trở thành "bá chủ" về công nghiệp xe điện và các công nghệ tiên tiến có liên quan đến sản phẩm này.

Việc sản xuất pin này là một ví dụ điển hình về sự chuyển dịch chuỗi cung ứng cứng sẽ như thế nào, theo Bloomberg. Hiện tại, Mỹ dựa vào việc đưa ra nước ngoài sản xuất hầu hết các loại pin có thể sạc lại.

Đây không đơn giản là việc sản xuất một mặt hàng, mà liên quan tới vấn đề anh ninh quốc gia. Trong một báo cáo hồi tháng 9, Lầu Năm Góc đã chỉ ra việc sản xuất pin ở nước khác kèm theo các mối đe dọa an ninh quốc gia, do sự phụ thuộc của Mỹ vào chuỗi cung ứng quốc tế.

Hiện tại, các nhà sản xuất ở Trung Quốc đã thống trị ngành sản xuất pin lithium ion và có chiến lược phát triển lĩnh vực này trong nhiều năm tới. Trung Quốc hiện chiếm hơn 113.000/175.000 MWh tổng sản lượng điện năng từ pin lithium ion được sản xuất trên thế giới, theo số liệu của Bloomberg New Energy Finance. Trong khi đó, Mỹ chỉ chiếm hơn 30.000 MWh. Hơn nữa, năng lực sản xuất pin có thể sạc lại của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ còn tăng cao, có khả năng tăng gấp 3 lần trong 3 năm tới.

Trung Quốc cũng kiểm soát một phần đáng kể thị trường nguyên liệu thô như coban và lithium, được sử dụng trong sản xuất pin lithium ion. Đó là lý do vì sao các công ty như Apple và Tesla đã phải vận động hành lang để chính qyền Trump không tăng thuế đối với cả nguyên liệu thô và pin.

Trung Quốc hiện chiếm hơn 60% sản lượng pin lithium ion toàn cầu.
Trung Quốc hiện chiếm hơn 60% sản lượng pin lithium ion toàn cầu.

Hồi tháng 9, trong thư cho đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizerr, Mitsubishi Chemical - nhà cung cấp chất điện giải lớn nhất cho các nhà sản xuất pin của Mỹ - cảnh báo rằng mức thuế đề xuất cho mặt hàng lithium hexafluorophosphate nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ làm tê liệt nhà máy trị giá 38 triệu USD của công ty này ở Shelby County, Tennessee, Mỹ. 

"Hiện tại không có nguồn cung (nguyên liệu thô) khả thi nào khác ngoài Trung Quốc", Giám đốc điều hành Mitsubishi Chemical cảnh báo.

Washington đã loại bỏ những nguyên liệu thô trong danh sách hàng hóa đánh thuế trị giá 200 tỷ USD hồi cuối tháng 9, đồng thời đã giảm mức thuế áp đặt trên pin lithium-ion nhập khẩu cho đến nay. Nhưng điều đó có thể thay đổi trong những tháng tới, nếu cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không hạ nhiệt. Tổng thống Donald Trump đã đưa ra đe dọa về việc áp đặt mức thuế mới lên tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement