10/06/2022 15:20
Philippines yêu cầu nhà bán lẻ Nhật Bản tăng giá chuối
Philippines đang tìm cách tăng giá chuối tại thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ là Nhật Bản, do chi phí sản xuất và hậu cần tăng cao đang đè nặng lên nông dân của quốc gia Đông Nam Á này.
Trong một động thái hiếm hoi, đại sứ quán Philippines tại Tokyo hôm 8/6 đã yêu cầu Hiệp hội các nhà bán lẻ Nhật Bản hợp tác trong việc điều chỉnh giá chuối để phản ánh sự gia tăng gần đây của chi phí, thúc giục người tiêu dùng và nhà bán lẻ Nhật Bản chịu gánh nặng lạm phát.
Theo Đại sứ quán, đây là lần đầu tiên Philippines đưa ra yêu cầu như vậy. Một đại diện đại sứ quán cho biết thêm rằng các yêu cầu tương tự sẽ được thực hiện đối với các nhóm kinh doanh khác trong chuỗi cung ứng chuối.
Jose C. Laurel V, đại sứ tại Nhật Bản cho biết: "Xung đột giữa Nga và Ukraina đã dẫn đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng và gia tăng sản lượng cũng như các chi phí khác".
"Sẽ là không thực tế và không công bằng cho nông dân trồng chuối của Philippines nếu duy trì hiện trạng".
Ông nhấn mạnh rằng giá bán lẻ chuối đã không đổi kể từ năm 2015 - khoảng 270 yên (2 USD) / kg - theo thống kê giá chính thức của chính phủ Nhật Bản.
Philippines chiếm khoảng 80% lượng chuối nhập khẩu của Nhật Bản, vượt xa quốc gia thứ hai là Ecuador nhờ vị trí địa lý gần.
Theo số liệu thương mại từ Cơ quan Thống kê Philippines, năm 2021, nước này đã xuất khẩu 489 triệu USD tất cả các loại chuối, bao gồm cả chuối khô, sang Nhật Bản, thị trường lớn nhất của nông dân Philippines. Đứng thứ hai là Trung Quốc với 388 triệu USD, tiếp theo là Hàn Quốc với 139 triệu USD.
Jose IC Laquian, tùy viên nông nghiệp của Đại sứ quán, cho biết Philippines có thể đưa ra yêu cầu tương tự đối với các thị trường lớn khác, đồng thời cho biết các nước này "sẽ làm theo" tùy thuộc vào cách chính phủ có thể quản lý giá cả ở Nhật Bản.
Ông không đề cập đến việc quốc gia của ông hy vọng sẽ tăng giá bán lẻ bao nhiêu nhưng nhấn mạnh rằng "bảo vệ chuỗi cung ứng có nghĩa là bảo vệ người tiêu dùng Nhật Bản" vì làm như vậy quốc gia Đông Nam Á có thể tiếp tục sản xuất và xuất khẩu chuối.
Yêu cầu này đi kèm với lạm phát lương thực và năng lượng đang đè nặng lên Philippines, Nhật Bản và phần lớn phần còn lại của thế giới.
Stephen Antig, giám đốc điều hành của Hiệp hội những người trồng và xuất khẩu chuối Pilipino, cho biết việc tăng giá là rất quan trọng đối với nông dân Philippines, những người đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu, sâu bệnh cũng như chi phí sản xuất và hậu cần tăng cao.
Ông Antig nói: "Chi phí sản xuất tiếp tục tăng cao đến mức một số thành viên của chúng tôi đã phải ngừng hoạt động. "Trong 10 năm qua, giá chuối ở Nhật Bản không thực sự thay đổi hay biến động nhiều như các loại trái cây khác".
Antig cho biết nhóm của ông vẫn chưa họp chính thức để xác định mức tăng giá mà họ sẽ yêu cầu.
"Chúng ta có đồng ý với việc tăng thêm 2 USD/ mỗi hộp không, hay con số đó quá nhỏ?". Một hộp thường có khối lượng quả là 12,5kg. "Nếu bạn hỏi tôi, có lẽ mức tăng khoảng 5 USD/mỗi hộp thì nên hợp lý".
Yêu cầu của Philippines về việc tăng giá bán lẻ chuối ở Nhật Bản chỉ có thể thành công nếu các doanh nghiệp cá nhân dọc theo chuỗi cung ứng thương lượng các thỏa thuận mới.
Theo Nikkei Asia, người phát ngôn của Hiệp hội các nhà bán lẻ Nhật Bản cho biết, hiệp hội sẽ chuyển yêu cầu của đại sứ quán Philippines tới các thành viên, lưu ý rằng hiệp hội này không có nhiệm vụ hướng dẫn các công ty riêng lẻ về giá cả.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp