Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Pakistan hủy thỏa thuận xây đập trị giá 14 tỉ USD với Trung Quốc

Phân tích

17/11/2017 12:26

SCMP ngày 16/11 đưa tin, Pakistan vừa quyết định hủy bỏ thỏa thuận xây dựng đập thủy điện Diamer-Bhasha với Trung Quốc trị giá tới 14 tỉ USD.

Lý do mà Pakistan đưa ra là nước này không thể chấp nhận các điều kiện quá chặt chẽ từ phía Trung Quốc và vì chúng “đi ngược lại lợi ích” của Islamabad, tờ Express Tribune của Pakistan dẫn lời Chủ tịch Cơ quan Phát triển Điện và Nước Pakistan cho biết hôm 16/11.

Theo SCMP, các điều khoản được cho là “khắc nghiệt” của Trung Quốc bao gồm điều khoản Trung Quốc sẽ có quyền sở hữu dự án, chi phí hoạt động và bảo trì cũng như ưu tiên xây dựng một đập khác.

Dự án sẽ vẫn tiếp diễn, tuy nhiên Pakistan đã quyết định tự bỏ vốn cho dự án cung cấp 4.500 megawatts điện này.

Quyết định của chính phủ Pakistan diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nepal cũng hủy thỏa thuận xây nhà máy thủy điện trị giá 2,5 tỉUSD mà một công ty nhà nước Trung Quốc trúng thầu. Được biết dự án này là một phần trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh.

Mặc dù các nước Nam Á như Pakistan và Nepal rất cần và hoan nghênh Trung Quốc đầu tư để cải thiện cơ sở hạ tầng của họ nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng việc 2 nước cùnglúc hủy thỏa thuận với Trung Quốc gần đâylà lời nhắc nhở rằng Bắc Kinh nên thận trọng hơn khi thúc đẩy các dự án nhạy cảm như thủy điện ở các nước khác.

“Các dự án thủy điện đặc biệt phức tạp và nhạy cảm”, ông Sun Shihai, chuyên gia về quan hệ của Trung Quốc với Nam Á tại Học viện Khoa học và Xã hội Trung Quốc cho biết.

Các yếu tố như tác động môi trường, di dời dân cư, lợi ích khu vực thượng lưu và hạ lưu, đặc biệt đối với các dòng sông quốc tế đều có thể ảnh hưởng tới dự án.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement