Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump có thể can thiệp vào vụ kiện CFO Huawei nếu điều đó giúp Mỹ-Trung đạt thỏa thuận

Phân tích

12/12/2018 10:25

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết ông sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp chống lại Giám đốc tài chính của Huawei bà Mạnh Vãn Châu, nếu điều này phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ ba nói rằng ông sẽ can thiệp vào vụ kiện của Bộ Tư pháp chống lại một giám đốc điều hành hàng đầu tại Huawei Technologies của Trung Quốc nếu nó sẽ phục vụ lợi ích an ninh quốc gia hoặc giúp chấm dứt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.

Trump khẳng định sẽ can thiệp nếu nó là điều cần thiết cho đất nước
Trump khẳng định sẽ can thiệp nếu nó là điều cần thiết cho đất nước

Giám đốc tài chính của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu đã bị bắt tại Canada vào ngày 1/12 và đã bị Hoa Kỳ cáo buộc có sử dụng ngân hàng đa quốc gia để thực hiện các giao dịch liên kết với Iran, khiến các ngân hàng có nguy cơ vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Khi được hỏi liệu ông có can thiệp với Bộ Tư pháp trong trường hợp của bà không, ông Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters: "Bất cứ điều gì tốt cho đất nước này, tôi sẽ làm".

"Nếu có thể giúp đạt được một thỏa thuận quan trọng trong thời gian sắp tới thì đây là điều cần phải làm - điều gì tốt cho an ninh quốc gia - tôi chắc chắn sẽ can thiệp nếu tôi nghĩ điều đó là cần thiết", Trump nói.

Một tòa án Canada hôm thứ ba đã cho phép bảo lãnh bà Mạnh trong khi cô chờ đợi một phiên điều trần để dẫn độ sang Hoa Kỳ, một động thái có thể giúp xoa dịu các quan chức Trung Quốc đang tức giận.

Trump cũng cho biết Nhà Trắng đã nói chuyện với Bộ Tư pháp về vụ việc, cũng như các quan chức Trung Quốc.

"Họ chưa gọi cho tôi. Họ đang nói chuyện với người của tôi. Nhưng họ chưa gọi cho tôi", ông nói khi được hỏi liệu ông có nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vụ việc không.

MINH TUẤN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement