Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

Vàng - Ngoại tệ

06/08/2019 08:40

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/8 đã cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ sau khi đồng nhân dân tệ (CNY) trượt xuống mức thấp nhất trong hơn 10 năm qua.

Động thái này làm dấy lên quan ngại rằng Trung Quốc có thể sử dụng đồng nội tệ làm "vũ khí" trong cuộc chiến thương mại với  Mỹ.

Trên trang mạng Twitter sáng 5/8, Tổng thống Trump nêu rõ: "Điều này được gọi là sự thao túng tiền tệ. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng, vốn sẽ làm suy yếu đáng kể đến Trung Quốc qua thời gian".

Ông Trump cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ

Chiều 5/8, tại thị trường Trung Quốc đồng CNY đã hạ xuống 7,0391 NDT/USD, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2008. Tỷ giá này tuy chưa có nhiều ý nghĩa về kinh tế song mang giá trị biểu trưng cao. Chuyên gia của VM Markets Stephen Innes nhận định rằng các doanh nghiệp đang lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến tranh tiền tệ.

Căng thẳng thương mại Mỹ-Trung leo thang đã khiến chỉ số Dow Jones có lúc giảm hơn 590 điểm trong phiên 5/8 (theo giờ Mỹ).

Mỹ và Trung Quốc đang bế tắc trong một cuộc tranh chấp thương mại do phía Mỹ cáo buộc rằng Bắc Kinh đánh cắp những bí mật thương mại và ép buộc các công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ như một phần của chiến dich nhằm đưa các công ty Trung Quốc thành các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo.

Đồng CNY là một trong những nguyên nhân dẫn đến những chỉ trích của Mỹ nhằm vào Trung Quốc. Các quan chức Mỹ cho rằng đồng CNY suy yếu sẽ mang lại cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Trung Quốc một lợi thế cạnh tranh về giá không công bằng so với các nhà xuất khẩu nước ngoài, cũng như làm gia tăng thặng dư thương mại của Trung Quốc.

Hồi tháng 5, Bộ Tài chính Mỹ dù chưa đánh giá Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ, song nhấn mạnh rằng Bộ này sẽ giám sát Bắc Kinh chặt chẽ. PBoC công bố tỷ giá trung tâm vào các buổi sáng và cho phép biên độ dao động trong khoảng 2%.

Chuyên gia kinh tế nghiên cứu về châu Á-Thái Bình Dương Robert Carnell của tập đoàn ING của Hà Lan nhận định rằng "dường như đồng CNY hiện nay được coi như một phần của kho vũ khí" mà Trung Quốc có thể sử dụng để đối phó với Mỹ. Theo ông, động thái này của Trung Quốc có thể là một phần trong "hàng loạt các bước đi có dự tính của Trung Quốc nhằm đáp trả các biện pháp áp thuế của Mỹ".

Về phần mình, PBoC ngày 5/8 tái khẳng định cơ quan này có khả năng duy trì tỷ giá đồng CNY ổn định một cách cơ bản, sau khi đồng nội tệ phá ngưỡng 7 NDT/USD ở cả thị trường trong và nước ngoài.

PBoC cho rằng các biện pháp đơn phương và bảo hộ, cũng như những đồn đoán về khả năng hàng hóa Trung Quốc sẽ chịu thêm các mức thuế bổ sung của Mỹ là những nhân tố dẫn đến sự giảm giá mạnh của đồng CNY.

Theo đánh giá của chuyên gia nghiên cứu Zhang Yansheng thuộc Trung tâm Hợp tác Kinh tế Quốc tế Trung Quốc, việc Mỹ mới đây đe dọa áp mức thuế bổ sung 10% lên 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 1/9 tới đã làm sụp đổ những kỳ vọng của thị trường, khiến các thị trường ngoại hối và chứng khoán toàn cầu lao dốc.

Tuy nhiên, đồng CNY dù yếu đi nhưng vẫn tăng giá 20% so với đồng USD trong hai thập niên qua, mức tăng mạnh nhất trong số các đồng tiền chủ chốt trên thế giới. Đồng CNY được đánh giá về cơ bản vẫn ổn định và mạnh so với rổ các đồng tiền khác, theo TTXVN.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement