Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông López Obrador trở thành Tổng thống Mexico

Phân tích

02/07/2018 15:00

Ứng cử viên cánh tả Andrés Manuel López Obrador đã giành chiến thắng và trở thành tân Tổng thống Mexico.

Trong thông điệp đầu tiên gửi cử tri sau khi Cơ quan Bầu cử Quốc gia Mexico (INE) công bố kết quả kiểm phiếu, ông López Obrador đứng đầu liên minh “Cùng nhau, chúng ta làm nên lịch sử”, gồm 3 đảng Morena (đảng Phong trào tái thiết quốc gia) - PES (đảng Gặp gỡ xã hội) - PT (đảng Lao động), đã khẳng định sẽ thực hiện cam kết với người dân trong các chiến dịch vận động tranh cử và lãnh đạo đất nước một cách liêm chính, công bằng.

Ông nhấn mạnh: "Tôi hứa sẽ không làm các bạn thất vọng, không phản bội nhân dân và sẽ duy trì lý tưởng và nguyên tắc của mình. Đặc biệt, tôi còn có một mong muốn khác - rất chính đáng - là được ghi danh vào sử sách là một tổng thống tốt của Mexico".

Ông López Obrador trở thành tân Tổng thống Mexico.
Ông López Obrador trở thành tân Tổng thống Mexico.

Trước đó, tổng thống đương nhiệm, ông Nieto đã gọi điện chúc mừng ông Obrador - người đã thắng cử tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử ngày 1/7, khi chiếm tới 53% tổng số phiếu bầu.

Tổng thống Nieto khẳng định chính phủ đương thời sẽ giành sự ủng hộ và cam kết phối hợp chuyển giao quyền lực với người đắc cử một cách hiệu quả nhất. Người đứng đầu Mexico khẳng định, tất cả người dân Mexico đang mong đợi chính phủ mới sẽ điều hành, quản lý thành công vì lợi ích của đất nước.

Ông cũng kêu gọi nhân dân Mexico vượt qua bất đồng chính kiến để đoàn kết trên cơ sở các giá trị và thể chế, cùng làm việc vì sự phát triển và phồn thịnh của quốc gia.

Người dân Mexico đổ ra đường ăn mừng kết quả cuộc bầu cử.
Người dân Mexico đổ ra đường ăn mừng kết quả cuộc bầu cử.

Theo INE, nhà chính trị López Obrador, quê hương Tabasco, Đông Nam Mexico, đã giành thắng lợi với 53% phiếu bầu, trong khi các đối thủ chính của ông là Ricardo Anaya, thuộc liên minh “Vì Mexico tiến lên” gồm PAN (đảng Hành động quốc gia) - MC (đảng Phong trào công dân) - PRD (đảng Cách mạng dân chủ), giành được 22%. Ông Jose Antonio Meade Kuribreña, đại diện cho liên minh “Tất cả vì Mexico” gồm đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền - PVEM (đảng Xanh) - AN (đảng Liên minh mới) đạt 16%.

Hai chính trị gia bị sát hại trong ngày bầu cử 

Hai chính trị gia Mexico đã bị sát hại trong ngày 1/7 - ngày diễn ra cuộc tổng tuyển cử tại quốc gia Trung Mỹ này. Theo các quan chức thực thi pháp luật địa phương, bà Flora Resendiz Gonzalez, thành viên của đảng Lao động ở bang Michoacan miền Tây nước này, đã bị bắn chết ngay tại nhà riêng vào lúc 6h30' sáng (giờ địa phương) ở thị trấn Contepec.

Sau đó, ông Fernando Herrera Silva của đảng Cách mạng thể chế (PRI) cầm quyền đã bị bắn gục tại Acolihuia, bang Pueble, miền Trung nước này. Các vụ sát hại chính trị gia đã trở thành hiện tượng khá phổ biến tại Mexico trong cuộc bầu cử năm nay.

Theo công ty tư vấn Etellekt, kể từ tháng 9/2017 đến nay, ít nhất 145 chính trị gia đã bị sát hại. Với con số trên, cuộc bầu cử năm nay được cho là cuộc bầu cử có nhiều vụ bạo lực nhất trong lịch sử Mexico. Phần lớn các nạn nhân là những chính trị gia ở địa phương - mục tiêu thường xuyên của các tập đoàn buôn ma túy lớn tại nước này. Hiện Mexico đang hứng chịu làn sóng bạo lực kể từ khi chính phủ nước này, hồi năm 2016, triển khai quân đội thực hiện chiến dịch đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Kể từ đó, hơn 200.000 người đã bị sát hại và 30.000 người mất tích. Tuy nhiên, thống kê này không đề cập tới số trường hợp người bị sát hại có liên quan tới các vụ phạm tội có tổ chức.

M.NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement