Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Kim Jong Un mời Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Bình Nhưỡng

Phân tích

16/09/2019 11:27

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã mời Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Bình Nhưỡng, theo tờ báo của Hàn Quốc Joongang Ilbo đưa tin.

Theo báo Joongang Ilbo, ông Kim Jong Un đề nghị tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khác với ông Trump trong lá thư gửi vào tuần thứ ba của tháng 8, khoảng 2 tuần sau khi ông Trump công khai một lá thư khác nhận được từ ông Kim.

Đầu tháng 8, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết lá thư mà ông nhận được từ ông Kim "rất tốt đẹp". Nội dung lá thư đề cập tới cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như "lời xin lỗi của ông Kim về các vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên thời gian qua".

Không rõ liệu Trump có trả lời một trong hai lá thư hay không.

Donald Trump và Kim Jong-un trong Khu phi quân sự vào ngày 30/6. Ảnh: AP.
Donald TrumpKim Jong-un trong Khu phi quân sự vào ngày 30/6. Ảnh: AP.

Các cuộc đàm phán cấp độ làm việc về phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ khi Hội nghị thượng đỉnh chính thức cuối cùng của ông Trump và Kim Jong Un kết thúc ở Việt Nam mà không có thỏa thuận. Cả hai đã đồng ý bắt đầu lại các cuộc đàm phán vào tháng 6 tại một cuộc gặp đầy ngẫu hứng của Donald Trump, lúc đó ông Trump đã làm nên lịch sử khi ông là Tổng thống Mỹ đầu tiên bước qua biên giới của Triều Tiên, nhưng kể từ thời điểm đó cả hai bên có rất ít tiến triển.

Tuần trước, Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ quay lại bàn đàm phán với thời gian, địa điểm được thảo luận vào cuối tháng 9 này. Tuy nhiên, hãng tin KCNA dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cảnh báo họ sẽ huỷ bỏ các cuộc thảo luận nếu Washington không thay đổi quan điểm.

Tổng thống Trump và ông Kim Jong Un đã gặp nhau 3 lần kể từ tháng 6/2018 để thảo luận về các biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng về các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, song tiến trình này vẫn chưa thu được bất kỳ kết quả đáng kể nào.

Lần gần đây nhất 2 nhà lãnh đạo gặp nhau là tại Khu Phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều hồi tháng 6/2019, đồng thời nhất trí sẽ tái khởi động các cuộc đàm phán cấp chuyên viên giữa hai nước vốn đang đình trệ kể từ khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 kết thúc ở Hà Nội, Việt Nam mà không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào.

Vụ thử tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên hồi tuần trước diễn ra chỉ vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng "trao đổi toàn diện" vào cuối tháng này.

Tổng thống Trump sau đó cũng khẳng định ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Un vào thời điểm nào đó trong năm nay,

Trước đó, ngày 9/8, Tổng thống Mỹ cho biết ông đã nhận được một "bức thư vô cùng tuyệt vời" dài 3 trang từ ông Kim Jong Un, đồng thời tuyên bố thêm rằng ông sẵn sàng tham dự 1 cuộc gặp khác với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement