Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ông Donald Trump: Cuộc đua 5G đang diễn ra và Mỹ phải giành chiến thắng

Phân tích

22/04/2019 15:38

Mỹ và Trung Quốc đang chạy đua xây dựng mạng 5G tốc độ cao và Tổng thống Donald Trump không muốn Mỹ đứng ở vị trí thứ hai.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra các sáng kiến ​​để tăng tốc độ triển khai các mạng không dây 5G trên khắp nước Mỹ, và Mỹ phải giành chiến thắng trong cuộc đua 5G. Nhưng các chuyên gia cho rằng Mỹ vẫn thiếu chiến lược 5G rõ ràng khi tẩy chay mạng 5G từ Huawei, một người khổng lồ công nghệ Trung Quốc và nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Ông Trump phát biểu: “Cuộc đua 5G đang diễn ra và Mỹ phải giành chiến thắng". Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn nhắc rằng Mỹ sẽ có 92 thị trường 5G sẵn sàng vào cuối năm nay, vượt lên trên Hàn Quốc – quốc gia dự kiến có 48 thị trường 5G hoạt động cuối năm 2019.

Ông Donald Trump: Cuộc đua 5G đang diễn ra và Mỹ phải giành chiến thắng

“Đây là cuộc đua mà các hãng công nghệ lớn của chúng ta đang tham gia. Theo một số ước tính, ngành công nghiệp không dây có kế hoạch đầu tư 275 tỉ USD vào mạng 5G, tạo 3 triệu việc làm cho người Mỹ một cách nhanh chóng và thêm 500 tỷ USD vào nền kinh tế của chúng ta”.

5G là thế hệ mạng không dây kế tiếp, cho phép dữ liệu được truyền đi với tốc độ cao hơn. Không như 4G LTE, chủ yếu nhắm vào điện thoại di động, máy tính bảng và máy vi tính, 5G cũng được cho là cách kết nối đáng tin cậy hơn cho các phương tiện lái tự động cần kết nối dữ liệu liên tục, hoặc các thành phố thông minh có dùng thiết bị Internet Vạn vật (IoT), chẳng hạn như đèn đường, đèn giao thông.

AT&T và Verizon đã triển khai các mạng 5G non trẻ ở Mỹ, T-Mobile và Sprint đã lên kế hoạch khởi động mạng trong năm 2019. Hiện chỉ có điện thoại từ Motorola, của Verizon, là hỗ trợ mạng 5G ở Mỹ.

Các quan chức của Mỹ nói rằng các công ty Trung Quốc như Huawei không được phép xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng, như thiết bị và phần mềm mạng vô tuyến để triển khai 5G. Họ cảnh báo rằng thiết bị của Huawei có thể tạo ra một cửa hậu để chính phủ Trung Quốc theo dõi các hoạt động của Mỹ - một tuyên bố mà công ty Huawei đã nhiều lần phủ nhận.

Các chuyên gia tình báo đã hoài nghi về Huawei liệu họ có đảm bảo được vấn đề bảo mật, và cho rằng luật pháp Trung Quốc yêu cầu các công ty trong nước hỗ trợ chính phủ thu thập thông tin tình báo khi Bắc Kinh yêu cầu.

Ông Donald Trump: Cuộc đua 5G đang diễn ra và Mỹ phải giành chiến thắng

"Một thực tế đơn giản là bất kể luật pháp về gián điệp hay bất cứ điều gì khác ở Trung Quốc, nếu họ muốn một cái gì đó, họ sẽ lấy nó bằng được", Nigel Inkster, cựu quan chức tình báo Anh và cố vấn cao cấp tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết.

Theo Anthony Glees, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Tình báo tại Đại học Buckingham, 5G là một mục tiêu quan trọng về tham vọng dẫn đầu của Trung Quốc. Ông cho biết Trung Quốc có khả năng vũ khí hóa công nghệ 5G.

"Họ tìm cách tối đa hóa các cơ hội mà họ có để mở rộng ảnh hưởng của mình trên thế giới và củng cố vị thế và quyền lực toàn cầu của họ", ông nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 18/4.

Mỹ đã đáp trả bằng một chiến dịch tích cực nhằm ngăn chặn Huawei ở biên giới của chính họ và cũng vận động các đồng minh truyền thống chống lại Huawei. Úc đã cấm thiết bị 5G của Huawei, Nhật Bản cũng làm như vậy và các nước ở châu Âu đang đánh giá các mối đe dọa an ninh có thể xảy ra.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement