Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ô tô Trung Quốc vượt mặt đối thủ Nhật Bản, châu Âu tại thị trường Nam Phi

Thị trường

25/12/2023 07:56

Dữ liệu trong 11 tháng đầu năm 2023 cho thấy Haval H6 bán được nhiều xe hơn mẫu SUV hàng đầu trước đây của Nam Phi là VW Tiguan.

Trên đường phố ở các thành phố lớn của Nam Phi, các thương hiệu xe hơi Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến tại một thị trường nhiều năm bị thống trị bởi xe hơi Nhật Bản và sản xuất tại châu Âu.

Nhìn chung, khi nói đến tổng số xe đăng ký hoặc doanh số bán hàng, các thương hiệu Nhật Bản như Toyota, Suzuki và Nissan chiếm ưu thế ở Nam Phi. Các thương hiệu châu Âu, như Volkswagen của Đức, cũng như công ty con ở Nam Phi của nhà sản xuất ô tô Mỹ Ford, cũng chiếm thị phần lớn.

Nhưng chính ở phân khúc SUV gia đình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu giành lại một phần thị phần. Các công ty như Haval, công ty con của Great Wall Motors (GWM) và nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc Chery hiện đang bán nhiều xe SUV hơn một số thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và Mỹ.

Theo dữ liệu của Hội đồng Kinh doanh Ô tô hoặc Naamsa, Haval và Chery có một số mẫu SUV và crossover gia đình bán chạy nhất trong 11 tháng đầu năm nay.

Ô tô Trung Quốc vượt mặt đối thủ Nhật Bản, châu Âu tại thị trường Nam Phi- Ảnh 1.

Mẫu SUV Haval H6 đang chứng tỏ sự lựa chọn phổ biến ở Nam Phi, đánh bại các đối thủ lớn đến từ Nhật Bản và châu Âu. Ảnh: Shutterstock

Trên thực tế, phân tích do trang quảng cáo ô tô Cars.co.za của Nam Phi thực hiện, dựa trên dữ liệu của Naamsa, cho thấy rằng trong khi trước đây Volkswagen Tiguan là mẫu SUV bán chạy nhất nước này thì trong 11 tháng đầu năm 2023, Haval H6 đã dẫn đầu. với 5.032 chiếc, trong khi Tiguan đứng ở vị trí thứ hai với 3.165 chiếc.

Trong khi đó ở vị trí thứ ba là Chery Tiggo 8 Pro của Trung Quốc với doanh số 2.195 chiếc. Nó đánh bại Hyundai Tucson của Hàn Quốc với doanh số 1.767 chiếc trong 11 tháng, tiếp theo là Mazda CX-5 với 1.283 chiếc.

RAV4 của Toyota, năm ngoái là mẫu xe bán chạy nhất thế giới, đứng thứ sáu trong số những mẫu SUV phổ biến nhất Nam Phi, với 1.021 chiếc được đăng ký. Trong khi đó, những chiếc SUV như Peugeot 3008 và Citroen C5, cùng công ty mẹ Stellantis ở châu Âu, không lọt vào top 10, theo Cars.co.za.

Những con số này đánh dấu bước chuyển mình của một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc , đặc biệt là Chery vốn có lịch sử khó khăn tại thị trường Nam Phi. Thương hiệu này trước đây đã được bán ở Nam Phi từ khoảng năm 2008, nhưng đến năm 2018 hãng buộc phải rút lui khi khách hàng phàn nàn về chất lượng xe, thiếu phụ tùng thay thế và hỗ trợ sau bán hàng kém.

Theo các nhà phân tích, hãng xe này đã nỗ lực cải thiện chất lượng xe cũng như thiết lập mạng lưới đại lý đáng tin cậy trước khi tái gia nhập thị trường vào năm 2021, bắt đầu với chiếc SUV nhỏ nhất của mình là Tiggo 4 Pro.

Chery sau đó đã tung ra thị trường chiếc Tiggo 7 Pro cỡ trung cũng như mẫu xe tầm trung Tiggo 8 Pro.

Công ty cũng đang hỗ trợ các đại lý và khách hàng Nam Phi với một kho linh kiện lớn, gói dịch vụ và bảo hành cơ khí chặt chẽ cũng như hỗ trợ dọc đường 24 giờ.

Ô tô Trung Quốc vượt mặt đối thủ Nhật Bản, châu Âu tại thị trường Nam Phi- Ảnh 2.

Thương hiệu xe hơi Trung Quốc Haval đang bán chạy hơn Volkswagen Tiguan nổi tiếng ở Nam Phi trên thị trường SUV. Ảnh: Shutterstock

Các nhà phân tích trong ngành cho rằng giá cả đóng vai trò lớn trong việc thị trường chuyển hướng sang ô tô Trung Quốc. 

Những chiếc xe như những chiếc do Haval và Chery sản xuất có giá trị đồng tiền, cung cấp nhiều tính năng hơn với mức giá thấp hơn một chút so với những chiếc xe tương tự do một số nhà sản xuất ô tô châu Âu hoặc Nhật Bản sản xuất.

Walt Madeira, nhà phân tích chính về dự báo xe ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi tại S&P Global Mobility, cho biết: "Thật vậy, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường Nam Phi như một cơn bão".

Theo Madeira, trong 11 tháng đầu năm, Haval của GWM đã bán được 3.000 chiếc mẫu H6 tiêu chuẩn trong khi mẫu H6 GT, được đưa vào thị trường Nam Phi vào năm ngoái, đã bán được 2.000 chiếc.

Madeira cho biết kết quả thành công của các thương hiệu Trung Quốc là nhờ "giá trị đồng tiền".

Khi xem xét giá của các loại xe SUV khác nhau tại thị trường Nam Phi, Madeira cho biết Haval và Chery được bán dưới 500.000 rand (27.000 USD), trong khi hầu hết các thương hiệu khác, đặc biệt là xe châu Âu, đều cao hơn mức giá đó (525.000-700.000 rand), hoặc 28.600-38.000 USD).

Madeira cho biết: "Người tiêu dùng sẽ có được một chiếc SUV cỡ lớn, mạnh mẽ với mức giá cạnh tranh hơn so với các đối thủ truyền thống". "Điều này cũng xác nhận rằng người tiêu dùng Nam Phi thậm chí còn trở nên nhạy cảm hơn về giá trong những năm gần đây".

Ông cho biết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng có lợi thế về chi phí khi so sánh với các đối thủ, điều này cho phép đưa ra mức giá cạnh tranh.

Những chiếc xe thậm chí còn trở thành một công cụ ngoại giao mạnh mẽ. Vào tháng 8, Haval và Chery đã cung cấp hàng trăm chiếc SUV được sử dụng để vận chuyển các đại biểu đi khắp Johannesburg trong hội nghị thượng đỉnh Brics – cuộc họp thường niên của nhóm các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

Haval H6 và các mẫu xe khác được sử dụng để vận chuyển các đại biểu và giới truyền thông, trong khi Chery là đối tác xe chính thức của tổng thống khi cung cấp 60 xe Chery Tiggo 8 Pro Max được sử dụng để vận chuyển các VIP và đại biểu quốc tế trong sự kiện.

Giống như đã làm ở Nam Phi, Trung Quốc gần đây cũng tặng 70 chiếc SUV Maxus D90 do nhà sản xuất ô tô Trung Quốc SAIC Motor sản xuất để các đại biểu tham dự Phong trào Không liên kết và Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 77 cộng với Trung Quốc tại Uganda vào tháng 1 sử dụng.

Alex Mohubetswane Mashilo, nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Bất bình đẳng phía Nam của Đại học Witwatersrand, cho biết các thương hiệu Trung Quốc chủ yếu đi kèm với hệ thống điện tử trọn bộ, bao gồm camera toàn diện, định vị, sạc cảm ứng và hơn thế nữa.

Điều này khác với các nhà sản xuất xe khác coi hầu hết các tính năng này – vốn là tiêu chuẩn ở các thương hiệu Trung Quốc – như những tính năng bổ sung, kèm theo chi phí bổ sung, Mashilo nói.

Cuối cùng, khi mọi người phải vật lộn với chi phí sinh hoạt cao thì vấn đề chính là tiền bạc, ông nói.

"Ngày càng nhiều gia đình lựa chọn các thương hiệu cạnh tranh của Trung Quốc để tận hưởng các tính năng công nghệ mà họ sẽ phải trả nhiều tiền hơn nếu mua các thương hiệu khác", Mashilo cho biết.

"Một thương hiệu Trung Quốc giới thiệu chế độ bảo hành động cơ 10 năm hoặc 1 triệu km mà không thương hiệu nào khác cung cấp. Đây là những điều mà ngày càng nhiều người mua hàng Trung Quốc cân nhắc".

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement