14/12/2023 14:20
Tesla triệu hồi 2 triệu ô tô ở Mỹ do lỗi lái tự động
Tesla đang triệu hồi hơn 2 triệu xe được trang bị hệ thống Autopilot mà họ đã bán ở Mỹ để khắc phục một lỗ hổng “có thể không đủ để ngăn chặn việc tài xế lạm dụng”.
Tờ Bloomberg đưa tin Tesla sẽ cho sửa lại hơn 2 triệu xe của hãng này, đợt triệu hồi lớn nhất từ trước đến nay, sau khi cơ quan an toàn giao thông hàng đầu của Mỹ xác định hệ thống hỗ trợ người lái Autopilot không đủ tốt để ngăn chặn việc sử dụng không đúng cách.
Động thái này là kết quả của một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA).
NHTSA cho biết cuộc điều tra chỉ ra rằng cơ chế bảo đảm sự chú ý của tài xế có thể chưa hoàn thiện và dẫn tới việc áp dụng sai hệ thống cảnh cáo trước khi có va chạm.
Theo NHTSA, 2.031.220 phương tiện có liên quan đến việc thu hồi vì lý do an toàn. Các xe bị triệu hồi bao gồm một số mẫu xe Model S đời 2012-2023 được trang bị Autosteer và được sản xuất từ ngày 5/10/2012 đến ngày 7/12/2023 và tất cả các xe Model X đời 2016-2023, tất cả các mẫu xe năm 2017- Xe Model 3 2023 và tất cả xe Model Y đời 2020-2023 được trang bị Autosteer và được sản xuất cho đến ngày 7/12/2023.
Theo phát hiện của NHTSA, "Trong một số trường hợp nhất định khi sử dụng Autosteer, mức độ nổi bật và phạm vi điều khiển của tính năng này có thể không đủ để ngăn chặn người lái xe lạm dụng tính năng hỗ trợ người lái nâng cao SAE Cấp 2".
Các xe bị triệu hồi bao gồm một số mẫu xe Model S đời 2012-2023 được trang bị Autosteer và được sản xuất từ ngày 5/10/2012 đến ngày 7/12/2023 và tất cả các xe Model X đời 2016-2023, tất cả các mẫu xe năm 2017- Xe Model 3 2023 và tất cả xe Model Y đời 2020-2023 được trang bị Autosteer và được sản xuất cho đến ngày 7/12/2023.
Cơ quan này đã mở cuộc điều tra về hệ thống Autosteer của Tesla vào tháng 8/202 nhằm đánh giá sơ bộ để điều tra 11 sự cố liên quan đến các phương tiện phản ứng đầu tiên cố định và các phương tiện Tesla đang vận hành có sử dụng Autosteer.
Trong hai tháng qua, NHTSA và Tesla đã tiến hành một số cuộc họp để thảo luận về các kết luận dự kiến của cơ quan liên quan đến cuộc điều tra, vì chúng liên quan đến vấn đề tài xế có thể sử dụng sai mục đích khi sử dụng Autosteer, kỳ vọng giải quyết các mối lo ngại của cơ quan thông qua việc thu hồi tự nguyện và ý kiến của Tesla. đã đề xuất các biện pháp khắc phục bằng phần mềm qua mạng để đáp lại.
NHTSA cho biết: "Mặc dù không đồng tình với phân tích của cơ quan, nhưng vì muốn giải quyết EA22-002, Tesla đã quyết định vào ngày 5/12/2023, sẽ tự nguyện thực hiện việc thu hồi và đưa ra biện pháp khắc phục được mô tả bên dưới".
Cơ quan này cho biết chương trình khắc phục sẽ bao gồm tất cả các xe Tesla bị ảnh hưởng sẽ nhận được một biện pháp khắc phục phần mềm qua mạng, miễn phí cho khách hàng.
"Bắt đầu từ trưa ngày 7/12/2023, các xe Model S, Model X, Model 3 và Model Y đang được sản xuất đã nhận được bản phát hành phần mềm tích hợp biện pháp khắc phục phần mềm", NHTSA cho biết.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp