Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nỗi lo kinh tế của Trung Quốc thúc đẩy một hình thức mua sắm mới

Tài chính cá nhân

22/09/2023 16:01

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn nhưng có một ngành kinh doanh đang bùng nổ, bán bảo hiểm ở Hồng Kông cho khách du lịch từ Trung Quốc đại lục.

Trong những tháng gần đây, khách du lịch đại lục đã tập trung đông đúc tại văn phòng của các đại lý bảo hiểm Hồng Kông và xếp hàng dài tại các ngân hàng. Doanh số bán các hợp đồng bảo hiểm tập trung vào đầu tư đã tăng trở lại sau khi Bắc Kinh chấm dứt các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt về đại dịch và biên giới với Hồng Kông được mở cửa trở lại.

Nhu cầu có xu hướng tăng lên khi có những nghi ngờ xoay quanh sức khỏe nền kinh tế Trung Quốc.

Khách hàng từ đại lục sử dụng các hợp đồng bảo hiểm ở Hồng Kông để đa dạng hóa việc đầu tư bằng đồng nhân dân tệ, vốn đã giảm mạnh so với đồng đô la trong năm nay. Các chính sách trong thành phố được tính bằng đô la Mỹ hoặc đô la Hồng Kông, được chốt bằng đồng bạc xanh. Chứng khoán Mỹ cũng tăng điểm trong năm nay, trong khi chứng khoán Trung Quốc lại lao dốc.

Sự phục hồi trong kinh doanh là điều đáng hoan nghênh, vì sự suy thoái của Trung Quốc đặt ra thách thức đối với các bộ phận khác của tổ chức cho vay có trụ sở tại London, nơi coi Hồng Kông và các nền kinh tế châu Á khác là một trong những thị trường lớn nhất.

Nỗi lo kinh tế của Trung Quốc thúc đẩy một hình thức mua sắm mới - Ảnh 1.

Hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Hồng Kông của HSBC đang giúp ngân hàng giảm sự phụ thuộc vào hoạt động cho vay. Ảnh: Reuters

HSBC muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào các lĩnh vực truyền thống, nhạy cảm về lãi suất như cho vay đối với các công ty và hộ gia đình. Ngân hàng đã mạo hiểm thâm nhập vào một thị trường vốn được thống trị bởi các công ty bảo hiểm lớn nhưTập đoàn AIA vàPrudential . Đó không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên: Chủ tịch HSBC Mark Tucker từng là Giám đốc điều hành của cả hai công ty .

Cổ phiếu của HSBC đã tăng vọt trong năm nay khi các ngân hàng trung ương nâng lãi suất để chống lạm phát.

Tuy nhiên, việc quá phụ thuộc vào các khoản thanh toán lãi làm dấy lên nghi ngờ về khả năng hoạt động của HSBC nếu và khi lãi suất giảm trở lại. Bằng cách phục vụ nhu cầu giàu có của tầng lớp trung lưu đang ngày càng tăng ở châu Á, ngân hàng hy vọng sẽ tạo ra nhiều thu nhập từ phí hơn.

Việc mua bảo hiểm gần đây có thể được thúc đẩy một phần bởi nhu cầu không thể đáp ứng được trong thời kỳ đại dịch. Nhưng cũng có những động lực tăng trưởng dài hạn hơn trên khắp châu Á, nơi nhiều quốc gia thiếu các chương trình phúc lợi xã hội mạnh mẽ, Fahed Kunwar, nhà phân tích tại Redburn Atlantic ở London, cho biết.

"Bảo hiểm được coi là rất quan trọng để mang lại sự an toàn cho người dân ở những quốc gia này, từ đó cho phép họ đầu tư nhiều hơn", Kunwar cho biết.

Ông nói thêm, hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại Hồng Kông của HSBC đã phát triển nhanh chóng trước đại dịch và dường như đang tiếp tục đà tăng trưởng đó.

Ngân hàng này cho biết vào tháng trước rằng thu nhập từ bảo hiểm nhân thọ của HSBC ở Hồng Kông đã tăng khoảng 200 triệu USD trong ba tháng tính đến tháng 6 so với một năm trước đó, thúc đẩy sự phân chia tài sản rộng hơn. Giám đốc tài chính của ngân hàng, Georges Elhedery, nói với các nhà đầu tư rằng gần một phần ba hợp đồng bảo hiểm mới được HSBC bán ở Hồng Kông gần đây đã được mua bởi khách hàng Trung Quốc đại lục.

Trên khắp thành phố, ngành kinh doanh bảo hiểm đang chạy đua để đạt được vị trí trước đại dịch. Theo Cơ quan Bảo hiểm thành phố, phí bảo hiểm mới từ các hợp đồng bán cho du khách Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông đạt tổng trị giá khoảng 4 tỷ USD trong nửa đầu năm nay, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Prudential và AIA đã nhấn mạnh dòng vốn đang gia tăng từ Trung Quốc đại lục. Giám đốc điều hành Lee Yuan Siong cho biết giá trị hoạt động kinh doanh mới của AIA tại Hồng Kông đã tăng hơn gấp đôi trong nửa đầu năm so với năm ngoái, nhờ "hoạt động kinh doanh đáng kể từ du khách Trung Quốc đại lục".

Các ngân hàng ở Hồng Kông đã được hưởng lợi nhiều hơn. Khách hàng đại lục cần tài khoản séc địa phương để thanh toán phí bảo hiểm bằng đô la Mỹ hoặc Hồng Kông, đồng thời cũng đổ tiền vào tiền gửi có kỳ hạn bằng đô la với mức lãi suất cao hơn nhiều so với mức họ có thể nhận được ở quê nhà.

Trung Quốc có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dòng vốn ra nước ngoài, cho phép các cá nhân không được chuyển quá 50.000 USD ra nước ngoài mỗi năm. Mua bảo hiểm ở Hồng Kông là cách để người dân Trung Quốc dùng số tiền đó để đầu tư dài hạn trên toàn cầu.

Theo các đại lý và nhà môi giới bảo hiểm, các hợp đồng bảo hiểm được bán ở Hồng Kông được khách hàng Trung Quốc đại lục ưa chuộng là những sản phẩm tiết kiệm có hiệu lực gấp đôi bảo hiểm nhân thọ và hợp đồng bảo hiểm cho các bệnh hiểm nghèo.

Khách hàng phải trả phí bảo hiểm trong nhiều năm. Các công ty bảo hiểm đầu tư phí bảo hiểm vào các tài sản khác nhau để kiếm lợi nhuận trong thời gian dài hơn. Sau đó, khách hàng sử dụng số tiền này để nghỉ hưu, đi học cho con cái hoặc trả niên kim trả chậm.

Hai năm trước, HSBC cam kết chi hơn 3,5 tỷ USD trong 5 năm để xây dựng hoạt động kinh doanh tài sản châu Á của mình. Kể từ đó, công ty đã thuê hàng nghìn nhân viên và đạt được hàng loạt thương vụ. Ở Trung Quốc đại lục, họ đã thuê 1.400 nhà quản lý tài sản trên ít nhất sáu thành phố để bán bảo hiểm và tư vấn đầu tư, thông qua một doanh nghiệp tài sản không có chi nhánh có tên là Pinnacle.

(Nguồn: WSJ)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement