Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nội bộ FED bất đồng ý kiến, việc cắt giảm lãi suất kém khả quan

Phân tích

30/07/2019 14:34

Ngày 31/7, FED dự kiến sẽ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất, tuy nhiên hiện tại vẫn còn một số bất đồng chính kiến trong nội bộ của FED.

FED đã nâng lãi suất bốn lần trong năm ngoái, song nhiều khả năng cơ quan này sẽ quyết định hạ lãi suất tại cuộc họp vào ngày 30-31/7 tới, lần đầu tiên trong một thập niên qua. Những phát biểu gần đây của nhiều quan chức FED có thể xác nhận tín hiệu rằng, giới hoạch định chính sách đã chuẩn bị hành động để duy trì đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ, trong bối cảnh nước này phải đối mặt với sự giảm tốc của kinh tế toàn cầu và căng thẳng thương mại với Trung Quốc chưa được giải quyết.

Cơ quan chính sách của FED, Uỷ ban Thị trường mở Liên bang dự kiến sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào 31/7, trong khi một số ít nhà kinh tế nhận định FED có thể cắt giảm 50 điểm cơ bản, để có thể tạo ra một phản ứng mạnh vào nền kinh tế toàn cầu.

Chủ tịch FED ở Kansas Esther George, Chủ tịch FED ở Newyork John Williams và Chủ tịch FED Jerome Powell.
Chủ tịch FED ở Kansas Esther George, Chủ tịch FED ở Newyork John Williams và Chủ tịch FED Jerome Powell.

Lãnh đạo của FOMC gồm có Chủ tịch FED Jerome Powell và Phó chủ tịch Richard Clarida vài tuần vừa qua cũng cho biết họ ủng hộ việc cắt giảm lãi suất, khi các dữ liệu kinh tế đang ngày càng kém khả quan. Cựu Chủ tịch FED Janet Yellen cho biết bà ủng hộ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7/2019 khi nền kinh tế toàn cầu suy yếu và lạm phát của Mỹ giảm sút. 

Ethan Harris, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế toàn cầu tại Bank of America Merrill Lynch cho biết, một số thành viên của FOMC cảm thấy việc tăng lãi suất là không hợp lý. Trong đó có Chủ tịch FED tại Boston Eric Rosengren, ông cho rằng các dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy nền kinh tế Mỹ đang khá mạnh, nên việc cắt giảm lãi suất quá sâu là điều không cần thiết.

Cả Chủ tịch Fed tại Kansas City Esther George và Rosengren của Boston đã lên tiếng chống lại việc cắt giảm lãi suất, và Chủ tịch FED St. Louis James Bullard có thể không đồng ý với ủy ban nếu họ cắt giảm lãi suất vượt quá 50 điểm. Vào cuối tháng 6, ông cho rằng việc cắt giảm 50 điểm cơ bản là qúa mức cần thiết.

Trở ngại trong việc cắt giảm lãi suất

Ngày 31/7 tới đây FED sẽ tổ chức cuộc họp cắt giảm lãi suất, tuy nhiên đây sẽ là màn tranh luận gay gắt giữa  Ban lãnh đạo FED và những thành viên phản đối như Chủ tịch FED tại Boston Eric Rosengren.

"FED có thể gặp trở ngại trong việc cắt giảm lãi suất, nếu họ nhận được 3 bất đồng chính kiến", ông Rick Rieder, giám đốc đầu tư của BlackRock. "Các quy mô của bất đồng chính kiến sẽ ảnh hưởng đến việc thị trường sẽ dự đoán như thế nào trong tương lai, nếu càng nhiều bất đồng quan điểm, thị trường càng giảm kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất trong tương lai".

Rieder cho biết trước đó ông đặt cược tỷ lệ 40% FED sẽ cắt giảm 50 điểm cơ bản. "Nếu bạn nhận được nhiều bất đồng quan điểm, thị trường sẽ giảm kỳ vọng cho những động thái trong tương lai. Đó là lý do vì sao tôi nghĩ rằng tỷ lệ 60% FED cắt giảm 25 điểm cơ bản bây giờ có vẻ sẽ dễ xảy ra hơn".

Scott Minerd, giám đốc đầu tư toàn cầu của Guggenheim, cho biết Powell sẽ cố gắng kiềm chế bất đồng chính kiến. "Tôi nghĩ rằng nếu bạn có 2 hoặc 3 người bất đồng chính kiến, điều đó sẽ cho bạn biết rằng có một sự không chắc chắn xung quanh các quyết định đó trong tương lai so với những gì thị trường đang dự đoán. Powell không phải là nhà kinh tế, vì thế ông ấy sẽ dựa vào Clarida và Williams để giúp thuyết phục các quan chức của FED khác về lý do cần cắt giảm".

Trước đó, Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida, khẳng định cơ quan này sẽ không cần chờ đến khi tình hình trở nên quá xấu mới tiến hành các đợt cắt giảm mạnh lãi suất. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Ủy ban chính sách của Fed và là Chủ tịch Fed chi nhánh New York, ông John Williams cũng nhấn mạnh về sự cần thiết phải hạ lãi suất nhanh chóng khi có dấu hiệu đầu tiên về sự xấu đi của nền kinh tế.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement