08/05/2024 11:45
Nintendo Wii đã thay đổi trò chơi mãi mãi như thế nào sau 20 năm
Vào ngày 11/5/2004, tại một hội chợ trò chơi ở Los Angeles, Nintendo đã tiết lộ một "cuộc cách mạng trò chơi", một cuộc cách mạng sẽ ảnh hưởng đến sự ra đời của các máy chơi game và tạo ra một nền tảng mới cho công ty phát triển.
Từ những ngày đầu của Máy tính Gia đình (Famicom) đến Hệ thống giải trí Super Nintendo (Snes), các máy chơi game di động như Game Boy và Switch, công ty hiếm khi mắc sai lầm khi đổi mới trải nghiệm chơi game.
Tuy nhiên, vào giữa những năm 1990, công ty đã mắc phải một sai lầm hiếm gặp - một sai lầm có thể đã gây ra hậu quả lớn hơn nếu không phát hành N64 để giữ thể diện một năm sau đó. Năm 1995, Virtual Boy lên kệ.
Một bảng điều khiển có chức năng như kính thực tế ảo, Virtual Boy là một ví dụ điển hình về loại rủi ro mà Nintendo gặp phải khi cố gắng nổi bật trong thị trường cạnh tranh. Trong cùng thời đại với mẫu PlayStation đầu tiên, công ty đã quyết định thử nghiệm vùng nước này bằng cách mang đến cho người chơi trải nghiệm hoàn toàn mới.
Máy chơi game này thất bại thảm hại, bán được chưa tới một triệu chiếc. Để so sánh, Sony đã bán được hơn hai triệu chiếc vào năm 1995. Người dùng Virtual Boy phàn nàn rằng khía cạnh "thực tế ảo" của bảng điều khiển làm họ đau mắt và buồn nôn.
Bước ra và thử làm điều gì đó ở bên trái không phải lúc nào cũng là bước đi đúng đắn và Nintendo đã học được điều đó một cách khó khăn, nhưng điều đó không ngăn cản họ thử lại với Wii vào năm 2006.
Bảng điều khiển Nintendo mới
Vào mùa hè năm 2004, máy chơi game chính của Nintendo, GameCube, mới được hai tuổi rưỡi. Bị tụt lại phía sau PlayStation 2 và Xbox về doanh số bán hàng, có vẻ như còn quá sớm để mong đợi một thông báo về bảng điều khiển mới từ công ty Nhật Bản.
Vào ngày 11 tháng 5, trong hội chợ E3 Games ở Los Angeles, chủ tịch Nintendo lúc đó, Satoru Iwata , đã lên sân khấu để nói về những đổi mới của công ty mình. Trọng tâm của buổi thuyết trình cho đến thời điểm đó là GameCube và Nintendo DS di động.
Sau đó trong bài phát biểu của mình, Iwata thông báo rằng Nintendo đang phát triển một hệ máy chơi game "sẽ tạo ra một cuộc cách mạng về trò chơi". Tên 'Revolution' bị kẹt và nó đã trở thành tên mã của công ty cho bảng điều khiển mới của họ.
Mặc dù không có nhiều thông tin chi tiết được chia sẻ nhưng Iwata muốn nói rõ rằng Nintendo thực sự đang làm việc trên bảng điều khiển tiếp theo của mình và nó sẽ khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, đối đầu về mặt đổi mới hơn là mã lực.
Thông tin chi tiết sẽ được chia sẻ lại một năm sau tại E3 khi Iwata tiết lộ nguyên mẫu của Wii, lúc đó vẫn được gọi là 'Cuộc cách mạng'. Mặc dù bản thân bảng điều khiển đã được trưng bày nhưng khía cạnh độc đáo nhất của nó, bộ điều khiển cảm biến chuyển động, vẫn chưa sẵn sàng để hiển thị.
Cuộc cách mạng chơi game đã bắt đầu
Tại Tokyo Game Show vào tháng 9 năm 2005, Iwata cuối cùng đã tiết lộ bộ điều khiển cảm biến chuyển động rất được mong đợi, hiện được gọi là Wiimote và Nunchuk. Chủ tịch Nintendo đã chỉ ra cách sử dụng những chiếc Wiimote này để chơi các trò chơi tương tác, đồng thời kêu gọi người chơi đứng lên và di chuyển chúng xung quanh.
Danh tính của máy đã được xác lập đầy đủ trước E3 năm 2006 khi Nintendo thông báo rằng nó sẽ được gọi là Wii chứ không phải Revolution. Trong một tuyên bố được chia sẻ trên trang web của công ty giải thích về cái tên, Nintendo cho biết: "Wii nghe giống như 'chúng tôi', trong đó nhấn mạnh rằng bảng điều khiển dành cho tất cả mọi người. Wii có thể dễ dàng được mọi người trên khắp thế giới ghi nhớ, bất kể họ nói ngôn ngữ gì. Không có sự nhầm lẫn".
Chủ tịch Nintendo của Mỹ Reggie Fils-Aime biện minh cho việc thay đổi tên bằng cách nói rằng họ muốn một cái gì đó ngắn gọn, đặc biệt và dễ phát âm cho mọi nền văn hóa.
Trong E3 năm 2006, chu kỳ dự đoán sẽ lên đến đỉnh điểm khi bảng điều khiển được cung cấp để đánh giá, mang đến cho các nhà phê bình và game thủ cơ hội trải nghiệm Wii và bộ điều khiển cảm biến chuyển động của nó lần đầu tiên.
Sự ra mắt Wii thành công
Nintendo Wii ra mắt tại Mỹ vào ngày 19/11/2006. Máy được bán với giá 249,99 USD và có nhu cầu cao trong vài tháng đầu tiên. Đến cuối năm 2006, Wii đã bán được hơn 3 triệu chiếc trên toàn thế giới.
Việc sản xuất không thể đáp ứng kịp nhu cầu về bảng điều khiển và mặc dù nguồn cung thiếu hụt trong suốt năm 2007, Wii đã bán được thêm sáu triệu chiếc trong năm đó. Nhìn chung, Wii đã bán được hơn 100 triệu chiếc trong suốt thời gian tồn tại của nó, trở thành máy chơi game bán chạy thứ bảy mọi thời đại và là máy chơi game bán chạy thứ tư của Nintendo.
Các nhà phê bình đã đánh giá rất tích cực về hệ máy này, trong đó Wii đã giành được nhiều giải thưởng, trong đó có trang web Người đoạt giải thưởng lớn của Khoa học Phổ thông trong lĩnh vực giải trí gia đình. Wiimote và côn nhị khúc của Wii đã giành được Giải Emmy cho sự đổi mới của bộ điều khiển trò chơi từ Học viện Khoa học và Nghệ thuật Truyền hình Quốc gia.
Giờ vui vẻ của gia đình
Điểm hấp dẫn nhất của Wii là khả năng chơi trò chơi tương tác bằng cách sử dụng Wiimote và côn nhị khúc, mang lại cảm giác tham gia nhiều hơn là chỉ nhấn nút. Thông qua trò chơi bán chạy nhất của hệ máy console, Wii Sports, người chơi đã trải nghiệm bowling, bóng chày và đấm bốc như thể họ đang thực sự tham gia vào những môn thể thao đó.
Một điểm bán hàng mạnh mẽ khác là khả năng tiếp cận và dễ sử dụng. Bảng điều khiển trở nên phổ biến như một hoạt động gia đình, thu hút mọi người ở mọi lứa tuổi cạnh tranh với nhau.
Với một số trò chơi của Wii yêu cầu chuyển động, bảng điều khiển cũng góp phần thay đổi nhận thức rằng chơi game là một hoạt động tĩnh.
Cho đến tận Wii, đã có câu chuyện về việc các bậc cha mẹ coi thường hoặc lo lắng về việc sử dụng máy chơi game, coi chúng là nguyên nhân dẫn đến sự lười biếng và uể oải. Điều Nintendo thành công khi làm với Wii là thuyết phục các bậc cha mẹ rằng chơi game có thể mang tính tương tác và kích thích hơn.
Máy chơi game này cũng được người lớn tuổi ưa chuộng, giúp họ có cơ hội chơi các trò chơi như quần vợt thoải mái tại nhà, giúp họ luôn năng động và di chuyển mà không cần phải mạo hiểm ra ngoài.
Một di sản lành mạnh lâu dài
Wii là một bước đi rất thông minh và có tính toán của Nintendo. Việc tập trung vào một phong cách và trải nghiệm khác biệt cho phép nó nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh thay vì bị so sánh với họ. Sony và Microsoft luôn có những máy chơi game mạnh hơn về mã lực và độ trung thực của hình ảnh, nhưng Nintendo đã tạo ra điểm bán hàng độc đáo của riêng mình.
Bản thân PlayStation và Xbox đã cố gắng thâm nhập vào lĩnh vực cảm biến chuyển động bằng máy chơi game của họ, nhưng dường như họ chưa bao giờ nắm bắt được điều kỳ diệu của Wii. Có lẽ dấu ấn lớn nhất trong di sản lâu dài của Wii là Nintendo Switch, bản thân nó vẫn có bộ điều khiển sử dụng công nghệ cảm biến chuyển động để tạo ra những trải nghiệm chơi game mới, phổ biến hơn bao giờ hết.
Switch đã lấy những gì đã làm nên thành công của Wii và khuếch đại nó. Nó bổ sung thêm tính năng chơi game khi đang di chuyển và người chơi ngay lập tức hiểu được sự hấp dẫn. Switch cho đến nay đã bán được hơn 140 triệu chiếc, một thành tích đạt được một phần không nhỏ nhờ vào cơ sở hạ tầng mà Wii đã xây dựng cho nó với người tiêu dùng.
Công nghệ này có thể đã là một mốt nhất thời, một hoạt động mới và hấp dẫn sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán, nhưng doanh số bán hàng của Switch cho thấy những gì Wii đã làm trong việc bổ sung một góc nhìn mới cho việc chơi game có thể sẽ tiếp tục và phát triển thậm chí vượt ra ngoài Switch. Quan điểm cho rằng chơi game chỉ là một hoạt động ngồi xuống đã bị Wii vạch trần.
Mặc dù không phải là sự thay thế thích hợp cho việc tập thể dục nhưng chơi Wii là một trải nghiệm thích hợp hơn so với việc chơi game ít vận động vì nó khuyến khích vận động. Bảng điều khiển cũng đã được sử dụng để giúp các bệnh nhân phục hồi chức năng trong các trường hợp đột quỵ, bại não và bệnh Parkinson.
Có thể lập luận rằng Wii Sports là một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại vì tác dụng tích cực lâu dài của nó. Mang lại cho gia đình những giờ phút kỷ niệm đồng thời cho phép những người ốm yếu tham gia một hoạt động giải trí giúp họ phục hồi là điều mà không nhiều trò chơi có thể làm được.
Mặc dù đã ngừng sản xuất vào năm 2013 nhưng Wii vẫn là máy chơi game phổ biến trên thị trường đồ cũ. Nhiều người đã giữ và bảo trì bảng điều khiển của họ và nó vẫn có thể được tìm thấy dưới TV ở nhiều gia đình.
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp