Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Niềm tin người tiêu dùng và doanh nghiệp tai Malaysia đang giảm sút

Kinh tế thế giới

16/11/2023 09:59

Người tiêu dùng và doanh nghiệp Malaysia ngày càng bi quan hơn trong quý 3 năm nay do áp lực lạm phát ăn mòn sức chi tiêu trong khi nhu cầu bên ngoài chậm lại đè nặng lên doanh số bán hàng trong bối cảnh chi phí hoạt động tăng cao, theo các nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Kinh tế Malaysia (MIER) thực hiện.

MIER cho biết Chỉ số Điều kiện Kinh doanh tiếp tục giảm trong quý 3/2023, giảm 2,7 điểm xuống 79,7 điểm, mức thấp nhất kể từ quý 2/2020 trong đợt bùng phát đầu tiên của COVID-19 ở nước này, so với 82,4 điểm trong quý 2/2023 và 99,8 điểm trong quý 3/2022. một tuyên bố vào thứ Tư (15/11).

Viện nghiên cứu cho biết: "Trong khi đơn hàng trong nước tăng nhẹ, đơn hàng xuất khẩu giảm, đồng thời doanh nghiệp lo ngại về chi phí tăng: 56% cho biết chi phí tiền lương của họ đã tăng trong quý này, trong khi chỉ có 23% cho biết giá bán hàng của họ tăng".

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của viện cũng tiếp tục xu hướng tiêu cực, giảm 11,9 điểm so với quý trước xuống còn 78,9 điểm trong quý 3/2023, mức thấp nhất kể từ quý 2/2021, khi Malaysia đang trong giai đoạn phong tỏa mới.

Cuộc khảo sát của MIER cho thấy 45% tình hình tài chính của người được hỏi đã trở nên tồi tệ hơn trong quý 3/2023, so với chỉ 10% cho biết tình hình tài chính của họ đã được cải thiện.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cho thấy 40% số người được hỏi cho rằng tình hình tài chính của họ sẽ xấu đi trong tương lai so với chỉ 15% số người mong đợi sự cải thiện.

Niềm tin người tiêu dùng và doanh nghiệp tai Malaysia đang giảm sút- Ảnh 1.

Ảnh: Theedge

MIER cho biết: "Những kết quả này phù hợp với dự đoán của những người được hỏi về chi phí sinh hoạt, với 91% kỳ vọng lạm phát sẽ tăng so với chỉ 20% kỳ vọng thu nhập sẽ tăng".

Cuộc khảo sát cho thấy người tiêu dùng không chỉ tiêu cực về triển vọng tài chính trong tương lai mà còn bi quan về mức tăng trưởng thu nhập, cơ hội việc làm và mức độ lạm phát.

"Người Malaysia dường như đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất khi tiền lương trì trệ kéo dài và lạm phát tăng cao", họ nói.

"Với tốc độ tăng trưởng chậm nhưng ổn định của nền kinh tế và khuyến khích giảm lạm phát, có vẻ khó hiểu tại sao cả doanh nghiệp và người tiêu dùng lại bi quan đến vậy.

"Tuy nhiên, việc chống lại điều này và khuyến khích chi tiêu và đầu tư phải là ưu tiên hàng đầu để ngăn chặn sự sụt giảm tăng trưởng hơn nữa trong tương lai", họ nói thêm.

Nhìn chung, MIER cho biết kết quả khảo sát của họ vào quý 3/2023 cho thấy một bức tranh hỗn hợp về Malaysia.

"Một mặt, bức tranh tăng trưởng trong nước là tích cực so với các nước trong khu vực. Những tiến bộ tích cực rõ ràng cũng đạt được trong việc giảm áp lực lạm phát và ngoại trừ thực phẩm và đồ uống, lạm phát hiện đã đạt đến mức có thể kiểm soát được", MIER cho biết và nói thêm rằng sự bất ổn chính trị vốn đã gây khó khăn cho Malaysia kể từ năm 2019 đã phần lớn tan biến khi Chính phủ Thống nhất được thành lập trong khi các cuộc thăm dò cấp bang gần đây không gây ra biến động.

"Mặt khác, có một số kết quả đáng lo ngại về xuất nhập khẩu… Những kết quả này sẽ gây ra mối lo ngại đáng kể cho chính phủ vì chúng có thể rất dễ dẫn đến giảm tăng trưởng nếu người dân không sẵn lòng chi tiêu tiết kiệm vì sợ bị cắt giảm, giảm sức chi tiêu trong tương lai", MIER cảnh báo.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement