Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những phát ngôn ấn tượng tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa

Phân tích

08/10/2017 07:40

Đảm đương vị trí Bộ trưởng Giao thông vận tải hơn một năm qua, ông Trương Quang Nghĩa - tân Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng từng có nhiều phát ngôn khá ấn tượng...

Bộ Chính trị vừa phân công ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Tân Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa.

Cùng BizLIVE điểm lại các phát ngôn ấn tượng của ông Nghĩa trên cương vị tư lệnh ngành giao thông hơn một năm qua:

“Tiêu một đồng của dân phải cân nhắc”

“Trong công tác đầu tư, chúng tôi sẽ giữ nguyên tắc là chi tiêu một đồng tiền của nhân dân đều phải cân nhắc, có trách nhiệm, phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả của việc đầu tư”, ông Trương Quang Nghĩa đã nói như vậy ngay sau khi nhậm chức Bộ trưởng Giao thông vận tải hồi tháng 4/2016.

Ông Trương Quang Nghĩa cũng chia sẻ, công việc còn rất nhiều và ngổn ngang. “Tôi e rằng trong 5 năm nhiệm kỳ khó có thể làm hết những gì mình mong muốn. Tuy nhiên, có một điều phải làm bằng được, đó là tiếp tục đổi mới. Chỉ có đổi mới, ngành mới có thể phát triển. Cụ thể, cần đổi mới phong cách quản lý, lãnh đạo; đổi mới tư duy; đổi mới phương pháp làm việc”, ông Nghĩa nói.

“Không bao giờ đặt lợi ích cho hãng hàng không lên trên lợi ích của người dân”

Khi dư luận đang nóng với đề xuất áp giá vé trần, vé sàn của các hãng hàng không, Bộ trưởng Nghĩa đã cho biết, quan điểm của Bộ Giao thông vận tải là không bao giờ đặt lợi ích cho một hãng hàng không hay một doanh nghiệp nào mà trước hết phải là lợi ích của người dân", Bộ trưởng khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, lợi nhuận đi đôi với chất lượng dịch vụ, mọi doanh nghiệp kinh doanh đều phải bình đẳng, thượng tôn pháp luật.

"Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay mà phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý nhà nước về điều hành bay. Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm.

“Chỗ nạo vét không nạo vét mà toàn nạo vào bờ”

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa nói tại buổi làm việc với Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ ngày 21/3.

Vấn đề nóng nhất tại cuộc kiểm tra là tình trạng khai thác cát lòng sông khiến dư luận bức xúc hiện nay.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Thủ tướng. Bộ sẽ phân cấp cho địa phương cấp phép, quản lý theo khuyến cáo của Bộ, Bộ chỉ quản lý luồng vận tải.

“Địa phương phản ứng rất đúng, vì họ thiệt hại rất nhiều mà không được quyền lợi gì. Chỗ nạo vét thì không nạo vét mà toàn nạo vào bờ. Bộ đã chỉ đạo dừng toàn bộ và kiểm điểm, đánh giá lại”, Bộ trưởng nói.

“Hà Nội chưa thể cấm xe máy 10 năm tới”

Quan điểm trên được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa nêu ra tại cuộc họp của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, ngày 7/9.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, trên địa bàn Thủ đô có gần 5,9 triệu phương tiện giao thông đang hoạt động, trong đó hơn 596.000 ôtô, còn lại chủ yếu là xe máy. Mức tăng phương tiện hàng tháng đang là áp lực lớn mà Hà Nội phải giải quyết.

Để giảm áp lực giao thông, Hà Nội tiếp tục đầu tư hạ tầng, tổ chức phân luồng giao thông, quy hoạch các điểm đỗ xe.... Đặc biệt, chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân vẫn được đưa vào kế hoạch trong các năm tới.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, việc Hà Nội “chưa thể cấm xe máy trong 10 năm tới”, là do phương tiện vận tải công cộng lúc đó chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

“Mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc không khả thi”

Phát biểu giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội hồi tháng 6/2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết việc mở rộng Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi vì chi phí giải phóng mặt bằng quá lớn, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn và rất nhiều vấn đề khác.

“Phương án được lựa chọn là nâng cấp đường lăn, sân đậu quyết tâm xong trước Tết năm 2018. Năm 2019, xây thêm một nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, nâng công suất chung của sân bay lên mức 40-43 triệu hành khách/năm”, Bộ trưởng Nghĩa cho biết.

Theo Bộ trưởng Nghĩa, dự kiến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lại đạt tối đa công suất vào năm 2022. Do vậy, việc triển khai cảng hàng không Long Thành đúng như dự kiến là hết sức cấp bách.

“Khi xảy ra sự việc nhiều người chỉ nghĩ tới nhà đầu tư, cần có nhìn khách quan hơn”

Giải trình trước Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về điểm nóng BOT Cai Lậy hồi tháng 8/2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa cho biết khi xảy ra sự việc liên quan đến trạm thu phí Cai Lậy, nhiều người chỉ nghĩ đến nhà đầu tư.

“Tôi đề nghị nhìn khách quan hơn, bởi trước hết phải do Bộ Giao thông vận tải và địa phương quyết thì mới có những dự án này”, ông Nghĩa nói.

“Trưa nay tôi nhận được cuộc điện thoại cho rằng cần thanh tra dự án này, tôi nghĩ cách thức tiếp cận này thiếu công bằng. Tôi đồng tình với ý kiến của một đại biểu hỏi rằng tại sao lại chỉ nói đến BOT trong lĩnh vực giao thông, trong khi BOT rất rộng? Vì thế, cần khách quan, công bằng, vì đây là nỗ lực của ngành, là chuyển biến, quyết tâm của cả địa phương và người dân”, Bộ trưởng Nghĩa cho biết thêm.

N.MẠNH (Bizlive)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement