Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu sẽ thế nào trong năm 2023?

Kinh tế thế giới

17/01/2023 07:19

Một nhóm mới khiêm tốn gồm những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu sắp được kiểm tra khả năng phục hồi của họ trong năm 2023.
news

Trong nhiều năm, các gã khổng lồ công nghệ đã được các nhà đầu tư khen ngợi và đôi khi bị các đối thủ nhỏ hơn tấn công và bị các cơ quan quản lý điều tra, vì cách họ tỏ ra là những gã khổng lồ không thể ngăn cản. Đối thủ cạnh tranh, khoản tiền phạt lớn và thậm chí là suy thoái toàn cầu do đại dịch COVID-19 gây ra không ngăn được doanh thu và lợi nhuận tăng lên.

Cục diện đã thay đổi

Một cuộc suy thoái khác đang rình rập. Châu Âu đang bắt đầu nỗ lực trở thành cơ quan quản lý toàn cầu về công nghệ. Và các đối thủ cạnh tranh và công nghệ mới đang đe dọa sự nắm giữ của một số công ty lớn trên thị trường của họ. Ngoài ra, trong thời kỳ đại dịch, các công ty công nghệ lớn đã bị cám dỗ đầu tư mạnh vào nhân sự và các sản phẩm mới dựa trên ý tưởng rằng việc chuyển sang cuộc sống ảo sẽ lâu dài, điều gì đó vẫn chưa thành hiện thực.

Đáp lại, các công ty công nghệ lớn đang cắt giảm chi phí, cắt giảm chi phí nhanh hơn so với những thập kỷ trước nhằm nỗ lực điều hướng những gì mà các giám đốc điều hành công nghệ và thậm chí cả các nhà đầu tư lạc quan cho rằng có thể sẽ là một năm 2023 khó khăn.

Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu sẽ thế nào trong năm 2023? - Ảnh 1.

Quy định chặt chẽ hơn, suy thoái kinh tế có thể xảy ra và sự cắt giảm do sự bùng nổ đại dịch của họ tạo thành một cơn bão hướng tới các công ty công nghệ lớn. Ảnh minh hoạ: WSJ

Vào ngày 5/1, Amazon đưa ra một đợt sa thải sẽ ảnh hưởng đến khoảng 18.000 nhân viên. Nền tảng Meta cho biết họ sẽ cắt giảm 13% lực lượng lao động  tương đương khoảng 11.000 người. Vào ngày 11/1, công ty mẹ của Google, Alphabet Inc. đã thông báo cắt giảm 15% nhân viên tại đơn vị chăm sóc sức khỏe Verily. Nhìn chung, các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực công nghệ đã cắt giảm hơn 170.000 việc làm trong năm qua, dựa trên ước tính từ Layoffs.fyi, chuyên theo dõi các báo cáo truyền thông và thông báo của công ty.

Dan Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, cho biết: "Họ đã chứng minh rằng họ có thể phát triển mạnh trong thời kỳ thuận lợi, nhưng thời đại tiền miễn phí đã qua rồi", Dan Ives, một nhà phân tích của Wedbush Securities, nói thêm rằng ông nghĩ rằng các công ty công nghệ lớn cuối cùng sẽ giải quyết được khó khăn của họ, điều mà ông gọi là "cơn bão cấp 5" và giai đoạn phục hồi. "Các công ty công nghệ đã chi tiêu như những ngôi sao nhạc rock của thập niên 1980. Bây giờ họ đang bắt đầu chi tiêu như những người già trong ngân sách cố định".

Con đường đầy chông gai phía trước

Các nhà phân tích cho biết có rất nhiều yếu tố kinh tế đằng sau việc xoay trục sang chính sách thắt lưng buộc bụng. Lạm phát tăng nhanh đã dẫn đến lãi suất cao hơn. Cuộc xung đột Nga-Ukraina đã đặt trọng tâm mới vào các nút thắt cổ chai trong chuỗi cung ứng. Và một cuộc suy thoái sẽ làm giảm nhu cầu hơn nữa, ảnh hưởng đến doanh thu quảng cáo giúp duy trì một số công ty công nghệ lớn, cũng như chi tiêu của người tiêu dùng cho các thiết bị điện tử nuôi sống những người khác.

Thái độ mới xuất hiện khi sự cạnh tranh của các công ty công nghệ lớn đang trở nên gay gắt hơn, ít nhất là trong một số phân khúc.

Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu sẽ thế nào trong năm 2023? - Ảnh 2.

Nền tảng Meta đang chi hàng tỷ đô la để xây dựng một thế giới ảo mới được gọi là metaverse. Ảnh: AP

Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, Google và Meta đã chứng kiến tỷ lệ chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ vào năm ngoái giảm xuống dưới 50% lần đầu tiên kể từ năm 2014 do họ đang tăng trưởng chậm hơn so với phần còn lại của thị trường, bởi vì Amazon và những công ty mới nổi như TikTok của ByteDance đã chứng kiến thị phần quảng cáo kỹ thuật số của họ tăng lên.

Tuy nhiên, các dịch vụ phát trực tuyến video cũng đang chiếm thị phần ngày càng tăng, một xu hướng sẽ thúc đẩy việc ra mắt các phiên bản hỗ trợ quảng cáo của Netflix và DIS của Walt Disney.

Những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo cũng có thể tổ chức lại sân chơi kỹ thuật số. Chatbot ChatGPT được phát hành vào năm ngoái, có thể đưa ra các câu trả lời nghe có vẻ hợp lý cho một loạt câu hỏi, đã được một số nhà quan sát trong ngành ca ngợi là một giải pháp thay thế cuối cùng cho các công cụ tìm kiếm hiện tại như Google, mặc dù chương trình này đôi khi có thể mắc lỗi thực tế. 

OpenAI, công ty tạo ra chatbot, trong số các công cụ khác, hiện đang đàm phán để bán cổ phần hiện có trong một đề nghị có thể định giá công ty ở mức khoảng 29 tỷ USD, gần gấp đôi so với đề nghị trước đó hoàn thành vào năm 2021.

Quy định chặt chẽ hơn

Những thách thức này xuất hiện cùng lúc với việc các quy định công nghệ, từ lâu đã là một mối đe dọa mơ hồ và lờ mờ bị các nhà đầu tư bỏ qua, cũng bắt đầu có tác động đáng kể. Các cơ quan quản lý của Liên minh Châu Âu vào đầu tháng này đã bác bỏ sự biện minh pháp lý của Meta đối với các quảng cáo được nhắm mục tiêu cao của họ. Điều đó khiến công ty phải vật lộn tìm cách tiếp tục hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên hoạt động trực tuyến của người dùng Facebook và Instagram.

EU cũng đang bắt đầu thực hiện hai luật mới khác mà họ đã thông qua vào năm ngoái, trước sự phản đối của các công ty công nghệ lớn, nhằm đảm bảo rằng họ dành nhiều cơ hội hơn cho các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn và buộc họ phải kiểm soát chặt chẽ hơn nội dung trên nền tảng của mình.

Những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu sẽ thế nào trong năm 2023? - Ảnh 3.

Logo của Amazon, Apple, Facebook và Google trong một ảnh kết hợp.

Mặc dù các công ty tuân theo Đạo luật thị trường kỹ thuật số, luật tập trung vào cạnh tranh công nghệ, sẽ không được đặt tên chính thức cho đến cuối năm nay và các điều khoản của nó sẽ không được thi hành cho đến năm 2024, luật này đã thúc đẩy các công ty thay đổi các hoạt động kinh doanh của họ. Apple hiện đang chuẩn bị cho phép tải xuống các ứng dụng trên iPhone và iPad bên ngoài App Store của mình, điều mà công ty từ lâu đã cho biết sẽ ảnh hưởng đến bảo mật, để tuân thủ luật pháp.

Amazon gần đây đã hứa sẽ đối xử tốt hơn và tôn trọng người bán bên thứ ba theo cách mà một giám đốc điều hành của công ty cho biết là nhằm tuân thủ luật mới, như một phần trong quá trình giải quyết vụ kiện chống độc quyền ở châu Âu.

Các điều khoản khác của luật bao gồm lệnh cấm một công ty có chức năng tìm kiếm ưu tiên kết quả cho các sản phẩm và công cụ của chính công ty đó hơn các sản phẩm và công cụ của các công ty khác—một điều khoản có thể yêu cầu thay đổi cách Google hoạt động trong khối và một nhiệm vụ bắt buộc các ứng dụng nhắn tin từ những gã khổng lồ kỹ thuật số phải cho phép các đối thủ nhỏ hơn tương tác với họ. Điều đó có thể ảnh hưởng đến cách tiếp cận khu vườn có tường bao quanh của Apple đối với ứng dụng Tin nhắn trên iPhone.

Các công ty công nghệ lớn đã tiết chế giọng điệu của họ về quy định, nói rằng họ có kế hoạch tuân thủ luật mới.

Người phát ngôn của Google cho biết: "Chúng tôi hiện đang nỗ lực khám phá các quy trình mới và thay đổi sản phẩm để tuân thủ đầy đủ. "Đối với chúng tôi, điều quan trọng là duy trì một cuộc đối thoại mang tính xây dựng, thực tế về quy định với Ủy ban Châu Âu trong nhiều tháng tới".

Apple và Amazon từ chối bình luận. Người phát ngôn của Meta đã chỉ ra tuyên bố của Mark Zuckerberg trong một cuộc gọi báo cáo thu nhập gần đây: "Tôi tin rằng mức độ ưu tiên, kỷ luật và hiệu quả cao hơn mà chúng tôi đang thúc đẩy trong toàn tổ chức sẽ giúp chúng tôi điều hướng môi trường hiện tại và phát triển thành một công ty thậm chí còn mạnh mẽ hơn".

Những gì xảy ra ở EU trong năm tới có thể trở thành khuôn mẫu cho các khu vực khác trên thế giới hiện đang xem xét luật với một số điều khoản tương tự, bao gồm cả Vương quốc Anh và Ấn Độ.

Anne Witt, giáo sư luật tại Viện Luật Tăng cường của Trường Kinh doanh EDHEC, có trụ sở tại Lille, Pháp, cho biết: "Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số sắp ra mắt đã có tác động. "Nếu áp lực tăng lên trên phạm vi quốc tế, thì sớm hay muộn, các công ty này sẽ điều chỉnh hành vi của họ trên toàn cầu".

(Nguồn: WSJ)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ