Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Những cách nên làm đối với xe hơi ít sử dụng trong thời gian dài

Thủ thuật

05/08/2017 07:34

Chiếc xe không được sử dụng thường xuyên sẽ dễ bị tình trạng xuống cấp, vì vậy những cách sau đây sẽ giúp chiếc ấy vận hành tốt hơn khi được sử dụng khi cần thiết.

Hệ thống động cơ và các linh kiện khác đã qua sử dụng mà trong khoảng thời gian dài không được khởi động một cách thường xuyên sẽ dễ gặp tình trạng xuống cấpvà dẫn đến việc hư hỏng, điều này sẽ khiến bạn khó chịu khi cần sửdụng và tốn một khoảng chi phí kha khá khi muốn chiếc xe hoạt động trở lại.

Khi gặp những trường hợp không sử dụngxe trongthời gian dài như đi công tác xa nhà hay nhà có nhiều chiếc xe không sử dụng đến chiếc xe ấy, bạn nên thực hiện những cách bảo quản sẽ giúp bạn yên tâm hơn và không phải lo lắng cần khi sử dụng lại chiếc xe ấy.

Tìm nơi đậu xe tốt nhất

Nơi đậu xe thoáng mát và sạch sẽ.

Nơi đậu xe là một yếu tố quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, độ bên của lớp sơn và cả chiếc xe. Thông thường thì chính gara tại gia là nơi lý tưởng nhất để thực hiện điều này. Ngoài ra, còn có các hầm xe chung cư là nơi để an toàn tránh bị ảnh hưởng các yếu tố thời tiết nhưng lại mang nguy cơ khá cao khi trời mưa lớn dễbị ngập lụt.

Môi trường trong khu vực đậu xe thường có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định giúp chiếc xe được bảo quản một cách tốt nhất. Trong trường hợp bạn không có gara tại gia và để xe trong hầm chung cư, thì hãy tìm một khu vực có bóng cây mát tại bãi giữ xe ngoài trời. Đặc biệt, nên phủ lên thêm một lớp vải bạt để chống mưa và giúp chiếc xe tránh với ánh nắng trực tiếp.

Vệ sinh toàn bộ xe

Vệ sinh xe giúp xe không bị bám bụi dễ gây hỏng lớp sơn.

Vệ sinh toàn bộ chiếc xe ngoài yếu tố làm đẹp thì việc vệ sinh sẽ giúp chiếc xe không bị bám những loại bụi bẩn dính trên phần thân xe, lớp bụi ấy bám lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng làm hỏng đi lớp sơn xe của bạn. Ngoài thân xe, chúng ta nên vệ sinh sạch sẽ ở các chi tiết như gầm xe, lòng dè bánh xe và cả nội thất.

Thay nhớt toàn bộ máy, nhớt thắng và nhớt bộ ly hợp

Vì một số hợp chất có hại trong nhớt động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm ảnh hưởng gây hỏng hóc động cơ.

Nếu trong trường hợp bạn không sử dụng xe trong vòng từ một đến hai tuần thì không cần phải sử dụng cách này. Nhưng khoảng thời gian lên đến hơn một tháng thì bạn nên cần thay thế nhớt động cơ, thắng và bộ ly hợp. Vì một số hợp chất có hại trong nhớt động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm ảnh hưởng gây hỏng hóc động cơ khi bạn không khởi động máy trong thời gian dài. Qua đó, nếu xe không hoạt động trong thời gian dài thì nên nhờ người nhà lâu lâu khởi động xe và để trong khoảng thời gian từ 15 đến 30 để nhớt đi đều vào các khoan động cơ và không nên tiếc tiền để thực hiện cách này.

Đổ đầy bình xăng và két nước làm mát trên xe

Nên đổ đầy bình xăng và két nước làm mát trên xe tránh bị ngưng tụ hơi nước.

Đây là một cách mà rất ít người chú ý đến. Nhưng trên thực tế cho thấy, khi đổ đầy bình xăng sẽ giúp chống được hiện tượng khí ẩm lâu ngày và làm mặt tiếp xúc bên trong bình bị dính hơi nước gây khó khăn cho việc vận hành trở lại khi cần. Điều này sẽ gây nên hiện tượng "nghẹt xăng" và kết quả là chiếc xe của chúng ta sẽ không nổ máy được sau một thời giandài không sử dụng.

Trên hệ thống làm mát cũng có quá trình tương tự như vậy, vì thế bạn nên kiểm tra và bổ xung nước làm mát để tránh gặp phải tình trạng bị rỉ sét các chi tiết bện trong hệ thống.

Kiếm tra áp suất của toàn bộ vỏ xe

Nên kiểm tra vỏ xe thường xuyên, giúp tăng tuổi thọ của vỏ xe khi không sử dụng thời gian dài.

Khi áp suất lốp giảm xuống một mức nhấtđịnh, trọng lượng toàn bộ chiếc xe đè lên vỏ sẽ đần dần làm chúng bị nứt, hiện tượng này xảy ra càng nhanh hơn khi lớp cao su đang bị thoái hóa và đã sử dụng. Cụ thể hơn, bạn thử tưởng tượng dùng tay bẻ cong một vật nào đó, mặt trong sẽ bị ép lại, trong khi mặt ngoài lại bị căng ra, khi nó tới một giới hạn nào đó thì vết nứt sẽ hình thành.

Cách tốt nhất trong trường hợp này, bạn nên sử dụng các trụ đặt vào bốn vị trí dưới gầm gần 4 bánh xe và nâng xe lên cao hơn mặt đất. Nhưng trên thực tế điều này khá khó khăn khi bạn thực hiện một mình và trong gara tại gia thường không đủ trụ nâng. Cách này chúng ta nên sử dụng cách này khi không sử dụng xe trong vài tháng. Quạn trọng, nên kiểm tra áp suất vỏ xe khi cần sử dụng lại chiếc xe ấy.

Mở cọc bình ắc-quy

Nênkhởi động lại xe để động cơ làm việc trong khoảng thời gian 15 - 30 phút.

Khi ngưng hoạt động lâu, bình ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Nếu có thể thì sau 2 tuần không sử dụng, bạn hãy khởi động lại xe để động cơ làm việc trong mộtkhoảng thời gian. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích: duy trì tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử khác.

Nếu có điều kiện bạn nên trang bị một bộ sạc và duy trì nguồn điện cho ắc-quy. Thiết bị này giúp bình ắc-quy luôn luôn đầy đủ nguồn điện và sạc lại theo chu kỳ khi có tình trạng hạ dung lượng. Nên đọc kỹ hướng dẫn các quy định của nhà sản xuất để tránh trường hợp thiết bị làm hỏng bình ắc-quy của bạn. Ngoài ra, còn một cách thủ công đó chính là tháo cọc bình tránh bị tình trạng rò điện, nhưng cách này lại không thực sự hữu dụng cho các thiết bị giải trí và các thiết bị công nghệ khác trên xe.

Không kéo thắng tay khi đậu xe trong thời gian dài

Nhả thắng tay khi không sử dụng xe trong thời gian dài.

Thông thường lưu thông trên đường phố khi cần đậu xe, bạn phải sử dụng thắng tay để cố định chiếc xe. Viếc ấy thật sự không cần thiết khi bạn đậu xe một chỗ trong thời gian dài. Điều ấy sẽ làm lực ép từ má thắng ép vào đĩa thắng liên tục dẫn đến hiện tượng bị lõm hoặc dẫn đến việc kẹt má thắng. Trong tình huống xe phải đậu ở bề mặt có độ nghiêng, bạn hãy sử dụng vài khúc gỗ chặn các bánh xe lại.

Nâng cần gạt nước mưa lên cao

Khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính

Phía dưới cần gạt nước mưa là một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính. Khi sử dụng lại xe thì lúc đó bạn cũng phải đi thay luôn những chiếc cần gạt này. Để đảm bảo không bị hiện tượng trên bạn nên nâng cần gạt nước mưa lên cao để tránh tiếp xúc với bề mặt kính nếu để trong gara tại gia hoặc tốt nhất bạn nên tháo chi tiết lưỡi cao su ra và bảo quản ở một nơi khô ráo và thoáng mát.

Đặc biệt, còn có một cách khá hiệu quả mà không cần phải tháo chi tiết lưỡi cao su. Bạn hãy sử dụng màng bọc thực phấm bằng Plastic dẻo (dùng để bọc thực phẩm) quấn chặt lên các cần gạt nước để tạo nên mốt khoảng cách an toàn với bề mặt kính. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện cách này khi không biết cách tháo lưỡi cao su gạt ra.

Che lại tất cả các lỗ trên xe

Nên che lại hệ thống xã, của lùa gió và một số chi tiết có lỗ hở trên xe.

Gara tại gia là một địa điểm lý tưởng để bảo quản xe, nó sẽ giữ cho xe luôn ở trong môi trường khô ráo và tương đối ấm áp. Nhưng lại là nơi sinh sống của các loài công trùng và chuột bọ. Vì thế chung ta cần làm sạch khoang nội thất, để tránh sự chú ý và thu hút các loại chuột bọ, côn trùng gây mùi hôi.

Để che tất cả các lỗ trên xe, chúng ta nên dùng khăn vải mềm che các khe hở như hệ thống ống xả, các khe hút gió. Ở chi tiết của kính bạn không nên đóng vừa khít mà nên tạo khoảng cách thật nhỏ, đủ để không khí bên trong lưu thông với môi trường bên ngoài và tránh được được các loại bọ, gián có thể chui vào bên trong.

Qua các cách giúp bạn bảo quản chiếc xe không sử dụng trong thời gian dài trên. Nhưng giải pháp tốt nhất để tránh tình trạng xuống cấp gây hỏng hóc cho xe, chúng ta nên nhờ người nhà hoặc bạn bè biết lái xe khởi động máy xe mỗi tuần và đi lại một đoạn đường nhỏ. Như vậy, sẽ giúp các chi tiết bên trong xe được bôi trơn, tránh bị rỉ sét, bình ắc-quy luôn đảm bảo được nạp điện. Ngoài ra, nên chọn vị trí đậu xe có nên xi-măng, khô ráo, thoáng mát. Tránh đậu xe trên nền đất có độ ẩm cao dễ gây rỉ sét khu vực gầm xe và tránh được tình trạng bị hơi nước ngưng tụ tại các chi tiết khác trên xe.

LÊ HẢI (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement