10/09/2017 07:41
Những bước kiểm tra giúp xe hơi luôn an toàn
Mỗi chuyến đi công tác hay đi chơi cùng gia đình trong dịp nào đó đều mang lại những sự thú vị và trải nghiệm mới. Nhưng để mang lại sự thoải mái trong suốt hành trình, bạn cần chăm sóc hay chuẩn bị cho chiếc xế yêu của mình theo những bước sau.
Chỉ cần có sự cố hay hỏng hóc sẽ làm cho hành trình đi chơi hay công tác của bạn chở nên mất vui. Cụ thể hơn, đang chạy xe nhanh trên cao tốc bổng nhớ ra vỏ xe đã đến lúc phải thay, bình ắc-quy báo đèn do cạn bình hay sự cố, xe cần đến lúc thay nhớt nhưng do bộn bề công việc khiến bạn chưa kịp thay. Vì thế bạn nên dành chút thời gian để chuẩn bị và chăm sóc cho xế yêu của mình trước khi lên đường, giúp bạn tránh khỏi cảm giác bất an khi ôm vô lăng.
Đối với các chi tiết có thế quan sát và kiểm tra bằng mắt như: vỏ xe, nước mát, cần gạt nước mưa và nhớt xe. Còn đối với một số chi tiết bạn phải nhờ đến gara chuyên nghiệp như: hệ thống treo, thước lái, bố thắng và hệ thống điện. Vì thế bạn không nên chủ quan và ỷ lại kinh nghiệm vốn có của mình mà tự đưa ra kết quả. Có câu nói “trước tay lái là sự sống – hãy lái xe bằng cả trái tim” nên sự an toàn và tỉnh táo luôn được đặt lên hàng đầu.
Sau đây là một số chi tiết bạn cần chuẩn bị cho chiếc xe của mình trước mỗi chuyến đi xa.
1. Nhớt máy.
Đậu xe trên một không gian có mặt phẳng nhiều, đề nổ máy và đợi vào phút cho nhớt chạy đfeu vào các khoang của động cơ. Kiểm tra lượng nhớt và chất lượng của nhớt qua que thăm nhớt bắng cách, rút ra lau sạch và cắm vào lại động cơ. Nếu nhớt có màu sẵm và đen thì bạn nên thay nhớt mới, vì nhớt đã hết độ nhờn và bị dơ do quá trình hoạt động của động cơ. Hoặc dùng cách kiểm tra trực tiếp bằng cách, thắm một vào ngón tay xem độ nhờt và màu thật của nhớt hiện tại. Đừng tiếc chi việc thay nhớt mới để bạn bị dính phải những hỏng hóc về đồng cơ không đáng có.
2. Nước làm mát
Bước này bạn có thể kiểm tra bằng mắt, vì các vạch ghi dung lượng thấp nhất và cao nhất có hiển thị trên bình chứa nước làm mát. Tốt nhất bạn nên để dung lượng nước làm mát nằm giữa hai khoảng ấy, không nên cao quá và không nên thấp quá vạch chỉ định. Lưu ý, bạn không nên mở nắp của két nước khi còn nóng. Và nên đi kiểm tra nếu gặp tình trạng bị hao hụt nước làm mát động cơ liên tục và quá nhiều do bị rò rỉ.
3. Bình ắc-quy
Chi tiết này được xem là trái tim của toàn bộ hệ thống điẹn trên xe, nên việc kiểm tra thường xe là việc cần làm. Một bình ắc-quy có tuổi thọ từ 2 đền 5 năm và khó có thể biết khi nào bình ắc-quy hết điện hay đột ngột sụp nguồn. Nên ghi ngày mua lên bình ắc-quy vào chỗ dễ thấy để nắm được khoảng thời gian sử dụng và thay mới trong khoảng thời gian từ 3 đến 4 năm sử dụng. Kiểm tra toàn thân bình xem có vết nứt hay bị rò rỉ và có dấu hiệu xuống cấp không. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra hai cực trên thân bình nếu có tình chặn bị ăn mòn thì nên đi thay, vì bạn có thể bị nằm đường bất cứ lúc nào.
4. Dây curoa, bộ lọc gió
Những chi tiết này cũng quan trọng không kém các chi tiết trên, bộ lọc gió nên được vệ sinh sau 2 lần thay nhớt tầm 10 ngàn km, điều này sẽ giúp xe bạn tránh bị trạng tiêu hao nhiều năng lượng và bốc hơn trong những cú tăng ga.
Còn đối với dây curoa bạn có thể quan xát bằng mắt nếu dây có hiện tượng xuống cấp. Nên thay mới khi thấy có những vết rạn nứt trên bề mặt của dây.
5. Nước rửa kính và gạt nước mưa
Hai chi tiết này khá quan trọng vì khi lưu thông trong điều kiện thời tiết xấu, việc mờ kính là điều khó tránh khỏi nên bạn phải sử dụng nước rữa kính liên tục. Nên châm nước rữa kính chuyên dụng tại những nơi bạn rửa xe thay vì tự châm bằng nước suối và nước lau kính pha với nhau.
Cần gạt mưa được chăm sóc liên tục sẽ mang lại cho bạn một tầm nhìn tốt trong điều kiện trời mưa to. Nên dùng khăn sạch vuốt lại nhiều lần giữa hai mặt tiếp xúc cao su, điều này sẽ giúp bạn luôn có một tầm nhìn tốt và tối ưu khi di chuyển.
6. Vỏ xe và hệ thống thắng
Thường xuyên kiểm tra áp suất bằng áp kế và độ mòn của lốp bằng một đồng xu hoặc bằng điểm cảnh báo trên vỏ. Ngoài ra, bơm vỏ theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất và độ mòn của lốp cũng không vượt quá mức tiêu chuẩn quy định. Đặc biệt, bạn nên để ý đến cả vỏ dự phòng khi không dùng đén nhiều và cả những công cụ giúp thay đổi lốp khi gặp sự cố như: con đội, cờ lê và chìa khoá.
Nên đưa xe đến các trung tâm dịch vụ có uy tín để kiểm tra bố thắng và dĩa thắng đối thắng dĩa và dùm thắng đối phanh tang trống.
7.Hệ thống phuộc và thước lái.
Trong những chuyến đi xa, chiếc xe của bạn phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống phuộc (giảm xóc) và hệ thống thước lái. Để đảm bảo những chiếc tiết này được kiểm tra chính xác nhất bạn nên đưa xe đến những trung tâm dịch vụ. Những dấu hiệu khi tình trạng phuộc xe bạn có hiện tượng xuống cấp như: phát ra âm thanh to và cứng khi qua những gờ hoặc ổ gà. Xe bị rung và tạo ra sự khó chịu khi qua cua mất đị sự mượt mà vốn có khi phuộc bạn còn tốt.
Ngoài ra, bạn kiểm tra chi tiết thước lái có bị xì nhớt hay hiện tượng cứng rít khi đánh lái không. Ví dụ: nếu đang điều khiển xe trên một đoạn đường thằng mà chiếc xe của bạn bị xỉa vào một góc thì có thể thước lái của bạn đã có vấn đề nên đưa xe đến gara để chỉnh lại.
Ngoài những bộ phận kể trên bạn nên kiểm tra qua những chi tiết như còi, tất cả các đèn, máy lạnh, hệ thống sưởi, camera, cảm biến lùi và kính chiếu hậu. Không quên trang bị cho xe máy bơm di động, bộ kích bình ắc-quy, nước làm mát và bộ công cụ hỗ trợ khi gặp sự cố. Luôn lưu những số điện thoại cần thiết như: cứu hộ, vá vỏ lưu động khi cần thiết
Những chuyến đi công tác hay đi chơi xa cùng gia đình xuông xẻ và an toàn luôn là điều mong muốn của rất nhiều người. Vì thế nên dành một khoảng thời gian để chăm sóc chiếc xe phục vụ việc đi lại của bạn một cách kỹ càng nhất. Qua những bước kiểm tra trên sẽ giúp cho chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng hoàn hảo nhất.
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp