Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu vàng tăng trên toàn cầu là tín hiệu đáng lo ngại

Phân tích

12/11/2018 12:12

Vàng đã là một lựa chọn đầu tư tồi tệ trong nhiều năm qua, nhưng những diễn biến gần đây trên thị trường tài chính cho thấy mọi thứ đã khác.

Giá vàng tăng 3,5% kể từ đầu tháng 10. Trong cùng thời gian này, chỉ số S & P 500 đã giảm 6,5%.

Vàng có xu hướng đứng vững trong những thời điểm tế và chính trị thế giới hỗn loạn. Đó là một kênh đầu tư đặc biệt hấp dẫn, khi mọi người lo lắng về lạm phát - như hiện nay. Tiền lương tại Mỹ tăng trưởng nhanh nhất kể từ ​​năm 2009, theo báo cáo việc làm của tháng Mười của Bộ Lao động quốc gia này.

Vàng ngày càng thu hút các quốc gia và nhà đầu tư bởi tính an toàn của loại tài sản này.
Vàng ngày càng thu hút các quốc gia và nhà đầu tư bởi tính an toàn của loại tài sản này.

Vàng đặc biệt hấp dẫn đối với các ngân hàng trung ương do là một tài sản an toàn, thanh khoản cao. Các ngân hàng trung ương trên toàn cầu đã tăng mua vàng dự trữ lên 22% trong quý thứ III vừa qua. Đó là tốc độ tăng lượng nắm giữ nhanh nhất kể từ quý IV năm 2015, theo Natalie Dempster, Giám đốc điều hành ngân hàng trung ương và chính sách công thuộc Hội đồng Vàng thế giới (WGC).

Trong vài năm qua, hầu hết các giao dịch mua vàng trên thế giới đã được dẫn đầu bởi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan. Đây vẫn là 3 nước mua vàng hàng đầu. Kế đến là các nước như Ấn Độ, Ba Lan và Hungary đã đẩy mạnh việc mua vàng dự trữ gần đây, Dempster lưu ý. Nhưng việc mua vàng của ngân hàng trung ương tại nhiều quốc gia đang thu hút sự chú ý, bởi điều này thật ra là một tín hiệu xấu đối với nền kinh tế toàn cầu.

Việc nhiều ngân hàng trung ương đổ xô mua vào vàng là "câu chuyện lớn tại thời điểm hiện nay. Tốc độ mua đã thực sự tăng lên và ngày càng mở rộng", Dempster nhận xét với CNN Business. Một minh chứng là cổ phiếu của Newmont Mining ( NEM ), một cổ phiếu khai thác vàng trong chỉ số S & P 500, đã tăng gần 7% kể từ đầu tháng Mười. Và theo EPFR Global, quỹ theo dõi dòng tiền vào và ra của các quỹ tương hỗ (Mutual Fund) trong tuần trước đã thu hút đầu tư nhiều hơn, mà nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu tăng đối với vàng.

Hiện nay, ngay cả khi các mặt hàng nhạy cảm về kinh tế hơn như dầu thô hay kim loại đồng suy yếu trên thị trường, vàng vẫn thể hiện tốt giá trị của nó qua lực cầu trên toàn thế giới. Chẳng hạn, cả giá dầu và đồng đều giảm trong khi vàng bật tăng trong tháng Mười vừa qua.

WGC dự báo vàng sẽ duy trì xu hướng tăng giá, khi các nhà đầu tư Mỹ tiếp tục thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đối với loại tài sản ít rủi ro này, đặc biệt khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​sẽ giữ nguyên chính sách tăng dần lãi suất để chống lạm phát. Điều đó có thể giúp đồng USD và vàng còn hấp dẫn hơn, khi hai loại tài sản này được xem như trú ẩn an toàn trong thời gian kinh tế và chính trị toàn cầu có nhiều biến động.

Ngay cả khi các mặt hàng nhạy cảm về kinh tế hơn như dầu thô hay kim loại đồng suy yếu trên thị trường, vàng vẫn thể hiện tốt giá trị của nó.
Ngay cả khi các mặt hàng nhạy cảm về kinh tế hơn như dầu thô hay kim loại đồng suy yếu trên thị trường, vàng vẫn thể hiện tốt giá trị của nó.

Để chứng minh quan điểm này, WGC đưa ra dẫn chứng thực tế rằng, nhu cầu đối với vàng miếng và tiền xu vàng tại Mỹ đã tăng 74% trong quý III năm nay. "Biến động trên thị trường chứng khoán đã đẩy nhiều người tới thị trường vàng. Bất kỳ sự lung lay nào tại Phố Wall cũng có thể dẫn đến nhu cầu vàng tăng lên", bà Natalie Dempster chia sẻ.

Tuy nhiên, vàng còn phải mất nhiều thời gian để trở lại mức cao được thiết lập hồi tháng Hai năm nay. Đó cũng là thời điểm mà các nhà đầu tư cực kỳ lo ngại về lạm phát. Khi đó, giá vàng trên mức 1.350 USD/ounce, còn hiện tại đang giao dịch quanh mức 1.230 USD/ounce, theo Bloomberg.

Quỹ tương hỗ là một hình thức đầu tư gồm nhiều khoản tiền từ nhiều nhà đầu tư tạo nên, nhằm mục đích đại diện đầu tư vào chứng khoán như cổ phiếu, trái phiếu, các công cụ thị trường tiền tệ và các tài sản khác.

KHÔI NGUYÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement