Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhu cầu nhôm tăng do tồn đọng trong sản xuất máy bay

Giá cả hàng hóa

21/10/2023 15:49

Boeing và Airbus cùng với chuỗi cung ứng rộng khắp của họ phụ thuộc rất nhiều vào nhôm như một nguyên liệu quan trọng trong sản xuất máy bay.

Năm 2023 là một năm đầy chờ đợi và bất ổn đối với nhiều thị trường kim loại công nghiệp, nhôm cũng không ngoại lệ. 

Nền kinh tế toàn cầu đang chìm trong bóng tối của lãi suất cao và nhu cầu gia tăng được mong đợi từ Trung Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, vẫn chưa thành hiện thực.

Do đó, giá kim loại cơ bản đã đi ngang trong thời gian dài trong suốt cả năm. Tuy nhiên, giữa môi trường thị trường thận trọng này, một ngành nổi bật hơn về nhu cầu nhôm mạnh mẽ: sản xuất hàng không vũ trụ.

Bù đắp cho thời gian bị mất

Rất ít ngành phải gánh chịu hậu quả nặng nề của đại dịch COVID-19 như các hãng hàng không và công ty hàng không vũ trụ. Từ những gã khổng lồ trong thế giới hàng không vũ trụ cho đến những nhà cung cấp nhỏ nhất, gần như tất cả mọi người đều cảm nhận được tác động của việc cắt giảm sản lượng mạnh mẽ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng và dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu thô. Sự sụt giảm nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu, do lệnh phong tỏa, cũng khiến hoạt động sản xuất máy bay mới bị chậm lại đáng kể.

Nhu cầu nhôm tăng do tồn đọng trong sản xuất máy bay - Ảnh 1.

Tuy nhiên, giao thông hàng không đã có sự hồi sinh đáng chú ý, đạt 97% mức trước đại dịch trên toàn cầu và du lịch hàng không nội địa ở Hoa Kỳ thậm chí đã vượt mức năm 2019 tới 9%, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế. 

Trong thời gian kể từ khi thế giới thoát khỏi đại dịch, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đã vượt xa tốc độ sản xuất, dẫn đến tình trạng tồn đọng đáng kể các đơn đặt hàng máy bay mới.

Các công ty hàng không vũ trụ hiện đang phải vật lộn với thách thức kép là đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng này, đồng thời phục hồi sau sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn sự gián đoạn đó trong tương lai.

Tranh giành nhà cung cấp

Trách nhiệm đối với phần lớn hoạt động sản xuất máy bay ở cấp OEM đặt lên vai hai công ty: Boeing và Airbus. Những gã khổng lồ trong ngành này, cùng với chuỗi cung ứng rộng khắp của họ, phụ thuộc rất nhiều vào nhôm như một nguyên liệu quan trọng để sản xuất máy bay.

Khoảng 25% sản lượng nhôm toàn cầu có mục đích cuối cùng là trong lĩnh vực vận tải, trong đó các nhà sản xuất hàng không vũ trụ chiếm một phần đáng kể trong nhu cầu đó. 

Ở mức độ chi tiết hơn, nhôm được sử dụng trong khoảng 80% đến 90% các bộ phận cần thiết để sản xuất máy bay. Điều này nhấn mạnh vai trò then chốt của nhôm trong ngành hàng không vũ trụ. 

Với các lệnh trừng phạt chống lại Nga, một nhà sản xuất nhôm quan trọng, việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu quan trọng này ngày càng trở nên khó khăn. Titan, một vật liệu thiết yếu khác cho ngành hàng không vũ trụ, cũng ngày càng khan hiếm do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga.

Trong năm qua, các giám đốc điều hành ngành hàng không vũ trụ đã liên tục bày tỏ lo ngại về những thách thức đang diễn ra trong việc đảm bảo nguyên liệu thô. Vào tháng 5, CEO của Airbus đã cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến ngành hàng không vũ trụ toàn cầu có thể kéo dài sang năm sau, theo Financial Times đưa tin. 

Nhu cầu nhôm tăng do tồn đọng trong sản xuất máy bay - Ảnh 2.

Gần đây hơn, Rolls-Royce công bố kế hoạch cắt giảm 2.500 việc làm để giảm chi phí. Là đối tác sản xuất động cơ quan trọng của ngành hàng không vũ trụ, động thái của Rolls-Royce nhấn mạnh rằng ngay cả các công ty lớn trong ngành vẫn đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái tài chính trong những năm gần đây. 

Tìm nguồn cung ứng các bộ phận thiết yếu trong thời kỳ khan hiếm có thể dẫn đến thỏa hiệp và bị cắt giảm, như được minh họa bằng câu chuyện đang diễn ra của Jose Zamora, AOG Technics và vụ bê bối cung cấp phụ tùng đã gây chấn động toàn ngành.

Theo Argus Media, "tổng số đơn đặt hàng tồn đọng tiếp tục tăng lên, đứng ở mức 13.547 máy bay vào giữa năm, tăng 7,5% so với giữa năm 2022". Trong khi tổng doanh số giao hàng của Boeing và Airbus trong năm nay đang tiến gần đến mốc 1.000 chiếc, rõ ràng nhu cầu mua máy bay phản lực mới của các hãng hàng không vẫn dư thừa khi quá trình phục hồi tài chính của họ tiếp tục diễn ra. 

Trong bối cảnh công nghiệp được đánh dấu bởi các lĩnh vực không chắc chắn và bị đình trệ, ngành hàng không vũ trụ dường như sẵn sàng trở thành nguồn tăng trưởng đáng kể về nhu cầu nhôm trong những năm tới.

(Nguồn: Oilprice)

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement