Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều trẻ rối loạn tri giác, hôn mê vì miếng dán chống ói

Tiêu dùng

02/08/2017 03:11

Đã có nhiều trẻ bị rối loạn tri giác, hôn mê từ miếng dán chống ói khi đi tàu xe. Nguyên nhân từ sự chủ quan của cha mẹ.

Miếng dán chống say xe có giátừ 15.000-25.000 đồng/miếng. Loại thuốc này có tác dụng chống nôn mửa, có thắt cơ và rất tiện để sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng, người dùng sẽ bị tác dụng phụ như khô miệng, táo bón, đau nhức đầu, rối loạn điều tiết mắt và ảnh hướng đến thần kinh. Hiện miếng dán chống ói được bán ở khắp các nhà thuốc. Ở trên bao bì có ghi là miếng dán có thể sử dụng cho cả trẻ sơ sinh, với liều dùng 1/2 miếng.

Tuy nhiên, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) cho biết, trong tuần vừa qua, khoa đã tiếp nhận một bệnh nhi LTBT (8 tuổi, ở huyện Hóc Môn, TP.HCM) bị rối loạn tri giác vì sử dụng miếng dán chống ói khi đi xe.

Dùng miếng dán chống ói cho tiện

Em T. nhập viện trong tình trạng lơ mơ kèm la hét. Người nhà em cho biết, mùa hè vừa qua, em được thưởng một chuyến đi chơi vì đạt học sinh giỏi trong năm học 2016-2017.

Do em bị say xe nên mẹ em đã mua miếng dán chống ói dán hai bên mang tai cho con. Sau chuyến đi, em bị mất nhận thức, có dấu hiệu rối loạn trí thức. Cha mẹ em đã đưa con đến Bệnh viên Nhi Đồng 1 cấp cứu.

Mẹ bé T. cho biết, do con không sợ uống thuốc nên chị đã dùng miếng dán chống ói. “Dùng miếng dán chống ói vừa tiện lợi, vừa không làm con sợ khi uống thuốc”.

Với những trẻ dưới 12 tuổi không được dùng miếng dán chống ói - Ảnh: Minh họa

Các bác sĩ đã tiến hành dùng thuốc hỗ trợ và dùng thuốc để theo dõi. Sau ba ngày điều trị, sức khỏe bé T. đã cải thiện, hiện đã được xuất viện.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh cho biết, trước bé T. bệnh viện cũng đã tiếp nhận một bệnh nhi có triệu chứng tương tự. Bệnh nhi này sức khỏe cũng đã được hồi phục và được xuất viện. Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, đã có rất nhiều trẻ bị biến chứng khi sử dụng miếng dán chống ói. Cụ thể, mỗi năm tại Khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã tiếp nhận khoảng 10 ca.

“Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu cha mẹ chủ quan, trẻ không được chữa trị kịp thời sẽ có biến chứng vô cùng nguy hiểm. Thời gian trước, tình trạng trẻ bị bệnh vì miếng dán chống ói đã lắng xuống, nhưng 3-4 tháng nay đã xuất hiện trở lại. Nguyên nhân là do thời gian này đang trong kỳ nghỉ hè, cha mẹ cho trẻ đi chơi nhiều”, bác sĩ Khanh nói.

Nếu không biết triệu chứng sẽ chuẩn đoán là viêm não

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, việc cha mẹ sử dụng miếng dán chống ói khi đi tàu xe là do thiếu hiểu biết. Trách nhiệm này một phần cũng do người bán không có hướng dẫn, khuyến cáo cụ thể.

Miếng dán này chống chỉ định cho trẻ dưới 12 tuổi. Người lớn, nếu gặp dị ứng cũng có thể lãnh hậu quả khi sử dụng.
Khi tiếp nhận bệnh nhân, nếu bác sĩ không hỏi kỹ nguyên nhân rất có thể sẽ chuẩn đoán sai bệnh, có bác sĩ sẽ chuẩn đoán triệu chứng của trẻ là do viêm não gây ra.

“Khi trẻ dán miếng dán chống ói sẽ gặp tác dụng phụ là hoảng loạn, gặp ác mộng, chóng mặt, mất phương hướng, tim đập nhanh, rối loạn tâm thần, nói sảng. Những trường hợp này có thể khỏi nhưng sẽ ảnh hưởng đến thần kinh của trẻ. Vì thế, cha mẹ đừng nên lạm dụng. Trường hợp lạm dụng, trẻ cũng có thể bị hôn mê dẫn đến ngưng thở”, bác sĩ Khanh khuyến cáo.

Với người lớn, nếu mắc bệnh về gan, thận, phụ nữ mang thai và cho con bú cũng không nên sử dụng miếng dán chống ói. Vì thế, đừng nghe lới quảng cáo, dùng miếng dán sẽ có tác dụng dài trong suốt cả chuyến đi nên nhiều người tin dùng rồi rước họa vào thân.

Nên dùng phương pháp dân gian

Theo bác sĩ Khanh, với những trẻ say tàu xe thì phụ huynh nên dùng các biện pháp dân gian để khắc phục. “Say xe không phải là bệnh mà là tật, có thể thay đổi được. Vì thế, trước khi lên xe đừng cho trẻ ăn no, đừng để trẻ đói quá. Ở trên xe thì đừng nhắc chuyện say xe với trẻ. Hãy ngồi chỗ tránh gió lùa, cho trẻ hoạt động, nói chuyện, hát cùng trẻ để trẻ quên đi chuyện nôn ói. Nếu thấy trẻ có triệu chứng nôn ói thì dùng gương xoa hai bên mang tai cho trẻ”, bác sĩ Khanh hướng dẫn.

Trường hợp, trẻ vẫn khó chịu thì mới dùng thuốc say tàu xe. Trường hợp, phải dùng đến miếng dán thì cha mẹ phải đọc kỹ trước khi dùng và chỉ trẻ trên 12 tuổi mới được dùng.

NGỌC PHAN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement