Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tham vọng chiếm lĩnh thị trường Nga

Doanh nghiệp

29/06/2023 12:11

Một cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này vào cuối tuần trước đã được ngăn chặn, người mua và người bán đang theo dõi thận trọng hơn về tình hình kinh tế và chính trị của Nga

Kent Liu, đồng sáng lập của Xinflying Digital Printing Production rất muốn đến thăm Nga trong thời gian tới, vì khát vọng kinh doanh của ông ở đất nước này không hề bị cản trở, ngay cả sau khi Tổng thống Vladimir Putin cho biết quân đội Nga và các cơ quan thực thi pháp luật đã ngăn chặn một cuộc xung đột vũ trang nội bộ lớn ở nước này vào cuối tuần trước trước, đề cập đến cuộc nổi loạn vũ trang của người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin.

Ông Liu là một nhà sản xuất in kỹ thuật số ở tỉnh Quảng Đông, cho biết lý do rõ ràng, chỉ ra sự gia tăng "đáng chú ý" trong các đơn đặt hàng của người mua Nga từ đầu năm đến nay.

Theo SCMP, mặc dù tổng doanh số xuất khẩu của công ty ông chiếm một thị phần nhỏ, chỉ 5%, nhưng ông Liu cho biết tiềm năng của thị trường Nga là quá tốt.

Ông Liu cho biết: "Chúng tôi đang rất chú ý đến tình hình chính trị và kinh tế ở Nga, sau khi chứng kiến tổng doanh thu xuất khẩu của công ty vượt 100 triệu nhân dân tệ (13,85 triệu USD) vào năm ngoái.

"Nhiều khách hàng Nga đã đến tư vấn và đặt hàng mới, chúng tôi kỳ vọng đơn hàng từ Nga sẽ tăng gấp 2-3 lần so với năm ngoái nếu không xảy ra xáo trộn nội bộ", ông nói.

Nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tham vọng chiếm lĩnh thị trường Nga - Ảnh 1.

Một đoàn tàu chở hàng Trung Quốc-Châu Âu chất đầy các container sản phẩm điện tử và phụ kiện của thiết bị gia dụng rời đến Vorsino của Nga ở Nam Kinh. Ảnh: Tân Hoa Xã

Khi các nước phương Tây tăng cường trừng phạt Nga vì cuộc xung đột Ukraina kể từ tháng 2 năm ngoái, ông Liu là một trong số các nhà sản xuất Trung Quốc đang tìm cách tận dụng điều mà ông và những người trong ngành coi là "cơ hội tốt nhất" để mở rộng và đảm bảo chỗ đứng béo bở bằng cách lấp đầy khoảng trống mà các thương hiệu phương Tây để lại, theo những người trong ngành kinh doanh.

Tuy nhiên, một số doanh nhân bày tỏ sự thận trọng sau khi ực lượng Wagner đã phát động một cuộc binh biến vào ngày 24/6 theo lệnh của người đứng đầu, doanh nhân Yevgeny Prigozhin. Lực lượng này đã giành quyền kiểm soát trụ sở Quân khu phía Nam của quân đội Nga tại thành phố Rostov-on-Don và điều một đoàn xe tới Moscow.

Rick Wang, giám đốc bán hàng của một nhà sản xuất áo khoác ở tỉnh Chiết Giang cho biết: "Hiện tại, chúng tôi có rất ít thông tin về phản ứng của các khách hàng Nga đối với sự cố của Tập đoàn Wagner, vì vậy chúng tôi chỉ có thể quan sát.

"Nếu khách hàng Nga bi quan về các vấn đề trong nước và nền kinh tế của họ, các đơn đặt hàng sẽ giảm đáng kể. Nhưng chúng ta cần đợi đến cuối tháng 7 và tháng 8 để xem họ sẽ đặt bao nhiêu đơn hàng mới.

"Nói chung, thông tin tôi nhận được từ các khách hàng Nga của chúng tôi không lạc quan lắm. Một số đã chuyển nhà máy của họ sang Thổ Nhĩ Kỳ vì các thương hiệu phương Tây xa lánh đất nước của họ".

Theo dữ liệu chính thức của Trung Quốc, thương mại song phương Trung Quốc-Nga tăng 40,7% trong 5 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái lên 93,8 tỷ USD, với giá trị các chuyến hàng đi hướng bắc tăng 75,6% lên 43 tỷ USD.

Tăng trưởng bền vững là một ngoại lệ trong tăng trưởng xuất khẩu yếu nói chung của Trung Quốc, vốn chỉ tăng 0,3% trong cùng kỳ. Xuất khẩu của nước này đã giảm 7,5% trong tháng 5, phần lớn là do nhu cầu yếu từ ba đối tác thương mại hàng đầu là Mỹ, Liên minh châu Âu và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Ông William Liu, giám đốc tiếp thị của một nhà xuất khẩu thiết bị y tế có trụ sở tại Quảng Đông, kỳ vọng nhu cầu từ Nga sẽ ổn định bất chấp những bất ổn trong nước.

"Ngay cả khi tình hình trở nên tồi tệ hơn, nhu cầu của Nga đối với các thiết bị y tế và nhu yếu phẩm công nghiệp của Trung Quốc sẽ không giảm", ông William Liu nói.

Ông nói rằng, đối với các nhà xuất khẩu nhỏ của Trung Quốc, Nga ngày càng trở thành một thị trường quan trọng và "họ đang làm khá tốt".

William Liu nói thêm: "Chúng tôi hy vọng sẽ chiếm được nhiều thị phần hơn với các thương hiệu châu Âu và Mỹ ít nhiều đã rời khỏi Nga".

Brussels đã công bố vòng trừng phạt thứ 11 đối với Nga vào tuần trước, mở rộng danh sách bao gồm gần 2.000 cá nhân và tổ chức. Washington cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung và kiểm soát xuất khẩu vào tháng 5.

Trung Quốc không tham gia các biện pháp trừng phạt, nhưng họ đã thận trọng trong thương mại với Nga để tránh các lệnh trừng phạt thứ cấp.

Bà Alice Lin, một nhà xuất khẩu quần áo và đồ gia dụng, cũng lạc quan về triển vọng kinh doanh tại thị trường Nga trong bối cảnh mối quan hệ nồng ấm giữa Bắc Kinh và Moscow.

Bà Lin cho biết chuỗi hậu cần và cung ứng giữa hai nước sẽ vẫn còn nguyên vẹn bất chấp những bất ổn trong nước ở Nga.

"Miễn là không có chiến tranh ở Nga, thì đối với những người bán hàng Trung Quốc, sẽ có cơ hội ở Nga", bà nói.

Các doanh nhân Trung Quốc dường như cũng đổ xô đến các nền tảng thương mại điện tử của Nga.

Ozon, câu trả lời của Nga cho Amazon, cho biết doanh thu và đơn đặt hàng của người bán Trung Quốc trên trang này đã tăng lần lượt 5 và 6 lần vào năm 2022 so với năm trước.

(Nguồn: SCMP)

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement