Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Xuất khẩu Trung Quốc bất ngờ tăng 3,3% trong tháng 7, nhập khẩu giảm 5,6%

Vàng - Ngoại tệ

08/08/2019 14:54

Ngày 8/8, Trung Quốc đã báo cáo dữ liệu thương mại tốt hơn mong đợi, mặc dù áp lục kinh tế từ thuế quan của Mỹ ngày càng gia tăng.

Gã khổng lồ kinh tế châu Á cho biết xuất khẩu bằng USD trong tháng 7 đã tăng 3,3% so với một năm trước trong khi nhập khẩu giảm 5,6% trong cùng kỳ. Thặng dư thương mại quốc gia trong tháng trước là 45,06 tỷ USD, theo dữ liệu Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Thặng dư thương mại Trung Quốc với Mỹ là 27,97 tỷ USD trong tháng 7, thấp hơn so với tháng trước đó là 29,92 tỷ USD. Từ tháng 1 đến tháng 7, thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đã lên tới 168,5 tỷ USD.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự kiến ​​xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm 2% so với một năm trước và nhập khẩu giảm 8,3% so với cùng kỳ năm ngoái, thặng dư thương mại 40 tỉ USD.

Trong tháng 6, xuất khẩu từ Trung Quốc giảm 1,3% so với cùng kỳ trong khi nhập khẩu giảm 7,3% so với cùng kỳ, dữ liệu hải quan cho thấy. Thặng dư thương mại tháng đó là 50,98 tỷ USD, theo dữ liệu.

Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 bất ngờ tăng nhẹ.
Xuất khẩu của Trung Quốc trong tháng 7 bất ngờ tăng nhẹ.

Theo CNBC, các nhà phân tích tại Citi Research nhận định hồi tuần trước: "Nhu cầu từ nước ngoài suy yếu cộng với các chính sách thuế quan trừng phạt sẽ tiếp tục kìm hãm tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc. Trong khi đó, giá các loại hàng hóa giảm và nhu cầu trung gian đi xuống có thể sẽ kéo tụt cả tăng trưởng nhập khẩu trong tháng 7".

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới Trung Quốc hiện đang tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ liên tục leo thang và có nguy cơ lan sang lĩnh vực công nghệ và tiền tệ.

Tháng trước, Trung Quốc cho biết GDP quí II của nước này tăng 6,2% so với cùng kì năm 2018, mức tăng trưởng thấp nhất trong 27 năm qua.

Chính quyền Bắc Kinh đã áp dụng các chính sách nới lỏng tiền tệ và kích thích tài khóa (như giảm thuế) để hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên theo CNBC, nền kinh tế khổng lồ của châu Á này có thể sẽ tiếp tục giảm tốc nếu chính quyền Tổng thống Trump đẩy mạnh đánh thuế từ tháng 9 tới như đã đe dọa.

Cuối tuần trước, ông Trump công bố kế hoạch áp thuế suất 10% lên 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/9. Theo các nhà phân tích tại Citi, chính sách này có thể khiến cho xuất khẩu của Trung Quốc giảm 2,7% và làm tăng trưởng kinh tế giảm 50 điểm cơ bản, chưa kể tác động tiêu cực của việc 250 tỉ USD hàng hóa đang bị Mỹ áp thuế 25%.

Sau lời đe dọa của ông Trump, Trung Quốc ngày 5/8 đã thả cho giá trị đồng nhân dân tệ giảm quá ngưỡng tâm lí quan trọng 7 CNY đổi 1 USD. Cùng ngày 5/8, Bộ Tài chính Mỹ liệt Trung Quốc vào danh sách quốc gia thao túng tiền tệ, làm quan hệ hai nước thêm căng thẳng.

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement