Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhật Bản cân nhắc bầu cử sớm

Phân tích

17/09/2017 08:08

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang cân nhắc tiến hành bầu cử sớm vào tháng 10 nhằm tận dụng lợi thế tín nhiệm tăng và đảng đối lập đang rối loạn.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Theo một số cuộc thăm dò, tỷ lệ tín nhiệm của Thủ tướng Abe đã tăng tới 50%. Lý do bởi những lo ngại của công chúng về các vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên cũng như sự hỗn loạn trong đảng Dân chủ đối lập.

Ông Natsuo Yamaguchi, lãnh đạo đảng Komeito, liên minh với đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền cho biết: “Theo thông tin hiện tại, cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào mùa thu tới, tuy nhiênchúng ta luôn phải sẵn sàng cho những xung đột có thể xảy ra”.

Trong khi đó truyền thông Nhật Bản cho biết, cuộc bầu cử sớm có thể diễn ra vào ngày 22/10 hoặc cuối tháng 10. Khả năng khác là sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào đầu tháng 11.

Theo các cuộc thăm dò hồi tháng 7, mức tín nhiêm của Thủ tướng Abe thấp dưới 30% do bê bối thiên vị cá nhân và quan điểm cho rằng ông ngày càng quan liêu sau 4 năm cầm quyền.

Tỷ lệ tín nhiệm của ông tăng lên sau cuộc cải tổ nội các hồi đầu tháng 8 cùng những lo ngại về sự bất thường của Triều Tiên. Hôm 15/9, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo bay qua Nhật Bản, lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 tháng.

NHK dẫn lời ông Koichi Hagiuda, nghị sỹ đảng LDP cho biết: “Nếu chúng ta bầu cử sớm, chúng ta cần phải giải thích với công chúng việc làm thế nào có thể đối phó với nguy cơ từ Triều Tiên”.

Cũng theo ông Hagiuda, trong khi Nhật Bản đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng an ninh đầu tiên kể từ Thế chiến II, việc giải thích cho công chúng hiểu là điều rất cần thiết.

Đến cuối năm 2018, Nhật Bản chưa cần tổ chức tổng tuyển cử. Lời kêu gọi bỏ phiếu sớm có thể dẫn tới những chỉ trích rằng thủ tướng đang tạo ra một khoảng trống chính trị trong bối cảnh gia tăng căng thẳng an ninh trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử sớm không chỉ giúp ông Abe tận dụng sự hỗn loạn của đảng Dân chủ đối lập mà còn giảm bớt thách thức từ liên minh đang hình thành giữa những người thân cận với Thị trưởng Tokyo Yoriko Koike, một cựu nghị sỹ đảng Dân chủ Tự do.

TUỆ LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement