23/10/2024 07:42
Nhập khẩu xe điện của Trung Quốc vào EU tăng vọt trước khi áp thuế
Vào tháng 9, Trung Quốc đã xuất khẩu số lượng xe điện cao thứ hai sang Liên minh châu Âu trong bối cảnh EU chuẩn bị áp thuế nhập khẩu cao đối với xe điện của Trung Quốc do trợ cấp không công bằng.
Tháng trước, EU đã nhập khẩu tổng cộng 60.517 xe điện từ Trung Quốc, con số cao thứ hai được ghi nhận, sau mức cao kỷ lục là 67.455 xe điện Trung Quốc được nhập khẩu vào EU vào tháng 10/2023, ngay sau khi khối này tuyên bố sẽ điều tra các khoản trợ cấp của Trung Quốc, Bloomberg đưa tin hôm 22/10, trích dẫn dữ liệu hải quan.
Đầu tháng này, Ủy ban Châu Âu cho biết họ đã nhận được đủ sự ủng hộ từ các quốc gia thành viên EU để áp dụng mức thuế quan cao lên tới 45% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.
Ủy ban cho biết đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc áp dụng thuế suất cố định đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc "đã nhận được sự ủng hộ cần thiết từ các quốc gia thành viên EU để áp dụng thuế quan".
Một số quốc gia thành viên EU đã bỏ phiếu trắng. Đức và Tây Ban Nha gần đây đã lên tiếng phản đối thuế quan, lo ngại về một cuộc chiến thương mại toàn diện với Trung Quốc với khả năng Trung Quốc sẽ áp thuế trả đũa đối với ô tô, thịt lợn, sữa và rượu mạnh của EU.
Các nhiệm vụ hiện tại có hiệu lực từ ngày 5/7, mang tính tạm thời và có thời hạn tối đa là bốn tháng.
EU và Trung Quốc đang đàm phán một giải pháp thay thế tiềm năng cho thuế quan, nhưng nếu không đạt được thỏa thuận, thuế nhập khẩu sẽ có hiệu lực vào cuối tháng này.
Các nhà sản xuất ô tô Đức, vốn có thị trường lớn ở Trung Quốc, đã phản đối thuế nhập khẩu xe điện.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Đức VDA cho biết: "Thuế chống trợ cấp của châu Âu không chỉ ảnh hưởng đến các nhà sản xuất Trung Quốc mà còn ảnh hưởng đến các công ty châu Âu và các liên doanh của họ nói riêng" .
Sau cuộc bỏ phiếu của EU về việc áp dụng thuế quan trong tháng này, Oliver Zipse, giám đốc điều hành của hãng ô tô khổng lồ của Đức BMW, cho biết "Cuộc bỏ phiếu hôm nay là một tín hiệu chí mạng đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Điều cần thiết hiện nay là một giải pháp nhanh chóng giữa Ủy ban EU và Trung Quốc để ngăn chặn một cuộc xung đột thương mại mà không ai được hưởng lợi".
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp