04/10/2024 19:24
Liên minh châu Âu bỏ phiếu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc
Liên minh châu Âu (EU) hôm nay (4/10) đã bỏ phiếu thông qua mức thuế dứt khoát đối với xe điện chạy pin (BEV) do Trung Quốc sản xuất.
EU cho biết trong một tuyên bố: "Hôm nay, đề xuất của Ủy ban châu Âu về việc áp thuế đối kháng dứt khoát đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các nước thành viên EU trong việc áp dụng thuế quan".
EU lần đầu tiên tuyên bố sẽ áp dụng mức thuế cao hơn đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc vào tháng 6, với lý do họ được hưởng lợi "rất nhiều từ các khoản trợ cấp không công bằng" và gây ra "mối đe dọa gây thiệt hại kinh tế" cho các nhà sản xuất xe điện ở châu Âu.
Nhiệm vụ cũng được tiết lộ đối với từng công ty, tùy thuộc vào mức độ hợp tác của họ với cuộc điều tra. Thuế tạm thời được áp dụng từ đầu tháng 7 nhưng đã được sửa đổi vào tháng 9 dựa trên "những nhận xét có căn cứ về các biện pháp tạm thời" từ các bên quan tâm.
Trong một tuyên bố hôm nay, Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU bày tỏ "sự thất vọng sâu sắc với kết quả bỏ phiếu này", đồng thời nói thêm rằng họ "rất không hài lòng với việc EU áp dụng các biện pháp thương mại bảo hộ".
Phòng cũng kêu gọi EU "thận trọng" về các biện pháp cuối cùng, trì hoãn việc thực hiện chúng và tập trung tìm giải pháp thông qua đàm phán. EU hôm nay cho biết, họ vẫn đang tìm kiếm các giải pháp khác, ngay cả khi thuế quan được thông qua.
Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU tiếp tục nhắc lại lập trường của mình rằng cuộc điều tra của khối này đối với xe điện của Trung Quốc là "biện pháp bảo hộ phi lý và có động cơ chính trị", đồng thời cho biết mức thuế cao hơn sẽ ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc cũng như các doanh nghiệp quốc tế sản xuất xe điện tại Trung Quốc.
Phản ứng của ngành
Các nhà sản xuất ô tô Đức chỉ trích quyết định của EU.
Hãng Mercedes Benz gọi thuế quan là một "sai lầm" và kêu gọi Ủy ban châu Âu trì hoãn việc thực hiện chúng, trong khi BMW cho biết động thái này đánh dấu một "dấu hiệu chết người" đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu, Reuters đưa tin.
Trong khi đó, Volkswagen đang gặp khủng hoảng lại cho rằng thuế quan là "cách tiếp cận sai lầm và sẽ không cải thiện khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô châu Âu".
Các nhà sản xuất ô tô kêu gọi Ủy ban châu Âu và chính phủ Trung Quốc tiếp tục đàm phán, nói rằng mục đích là để "ngăn chặn bất kỳ khoản thuế đối kháng nào và do đó dẫn đến xung đột thương mại".
Volkswagen cho biết vẫn có thể thực hiện được một giải pháp thay thế, được đàm phán cho đến khi thuế quan được áp dụng vào cuối tháng này.
Theo một tuyên bố, nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Volvo Cars, thuộc sở hữu của Geely Holdings của Trung Quốc, cho biết họ sẽ "tiếp tục chiến lược lâu dài là sản xuất ô tô tại nơi chúng tôi bán và đã cam kết đầu tư dài hạn đáng kể vào châu Âu".
Trong khi đó, tập đoàn Stellantis của Pháp-Ý cho biết ngành này đang phải đối mặt với áp lực từ kế hoạch giảm lượng khí thải C02 và từ sự cạnh tranh của Trung Quốc, đồng thời lưu ý rằng, tại thời điểm này "các chính sách hỗ trợ nhu cầu và đảm bảo sự ổn định của các quy định là quan trọng hơn bao giờ hết".
Cổ phiếu ô tô ở châu Âu cao hơn 1,42% lần cuối vào lúc 12h19 chiều giờ London.
Sự chia rẽ ở EU
Quyết định này diễn ra sau nhiều tháng tranh luận và cân nhắc giữa các thành viên EU, vốn đã bày tỏ những quan điểm khác nhau về việc tăng thuế.
Trong khi Pháp ủng hộ biện pháp này sau khi thúc đẩy EU bắt đầu đàm phán trước đó thì Đức lại phản đối biện pháp này, làm dấy lên lo ngại về hậu quả đối với các nhà sản xuất ô tô đang gặp khó khăn của chính nước này .
Khả năng trả đũa từ Trung Quốc là mối lo ngại chính đối với một số thành viên EU, đặc biệt khi Trung Quốc đã tiến hành các cuộc điều tra chống bán phá giá đối với thịt heo và rượu mạnh xuất khẩu từ EU, cũng như cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các sản phẩm sữa của EU.
Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner hôm nay kêu gọi Ủy ban châu Âu không bắt đầu một cuộc chiến thương mại.
"Bất chấp việc bỏ phiếu về các mức thuế trừng phạt tiềm tàng đối với Trung Quốc, Ủy ban châu Âu của Ursula von der Leyen không nên gây ra một cuộc chiến thương mại. Chúng tôi cần một giải pháp thương lượng", ông nói trong một bài đăng trên nền tảng truyền thông xã hội X theo bản dịch của CNBC.
(Nguồn: CNBC)
Tin liên quan
Chủ đề liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp