Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nhà mạng cảnh báo các cuộc gọi đề nghị cập nhật thông tin thuê bao

Nóng trong ngày

21/03/2023 13:38

Trước ngày 31/3/2023, thời điểm nhiều thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa, liên tiếp các cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo của các đối tượng đến người dùng tại Việt Nam. Các nhà mạng đã lên tiếng cảnh báo người dùng cần cẩn trọng trước những cuộc gọi mạo danh, lừa đảo.

Kể từ khi có thông tin sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa theo yêu cầu của Cục viễn thông - Bộ TT&TT, tình trạng mạo danh nhà mạng hay thậm chí Cục viễn thông xảy ra liên tục gây phiền nhiễu khách hàng.

Theo chia sẻ của người dùng bị "tra tấn" bằng cuộc gọi hay tin nhắn mạo danh, các đối tượng đều sử dụng đầu số trùng với nhà mạng họ đang dùng. Tuy nhiên, đây đều là những số điện thoại riêng lẻ và không phải tổng đài. Do đó, những người đã tìm hiểu thông tin đều không dễ dàng bị lựa, nhưng việc họ bị làm phiền quá nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc đang làm.

Rộ cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin thuê bao, nhà mạng lên tiếng cảnh báo - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo Bộ TT&TT, việc thông báo đến khách hàng sẽ do các nhà mạng tại Việt Nam tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này khẳng định, các cuộc gọi tự xưng Cục viễn thông yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao đều là mạo danh.

Trước đó, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc biện pháp truyền thông (thông qua phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin tới tất cả thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác), thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có) chính thức của doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận phản hồi, theo Dân Việt.

Theo các nhà mạng, nắm bắt tâm lý chờ đợi thông báo từ nhà mạng về việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, đối tượng xấu sẽ gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.

Với nhà mạng Viettel, tin nhắn gửi tới khách hàng sẽ là đầu số gắn brand name VIETTEL. Đầu số gắn brand name VIETTELCSKH sẽ thực hiện cuộc gọi Callbot tự động đến thuê bao của khách hàng. Còn với đầu số VIETTELCSKH (đầu số 0246.266.0198) sẽ là nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng. App hỗ trợ chuẩn hóa là My Viettel và Link chuẩn hóa qua web: https://viettel.vn/s/chtt.

Đại diện nhà mạng Viettel khuyến cáo, để tránh các nguy cơ bị lừa đảo từ các cuộc gọi/tin nhắn mạo danh, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi/tin nhắn được gửi từ đầu số lạ.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel lưu ý khách hàng: "Chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn của Viettel (gắn tên VIETTEL) hoặc cuộc gọi từ tổng đài VIETTELCSKH (02462660198) mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước ngày 31/3/2023".

Rộ cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin thuê bao, nhà mạng lên tiếng cảnh báo - Ảnh 2.

Ảnh minh họa.

Thông tin với báo chí ngày 17/3, đại diện nhà mạng Vinaphone cho biết, hiện nay VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức như: Tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone"; cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh "VinaPhone" và/hoặc từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091, theo VnEconomy.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone" sẽ có nội dung: "(TB) VinaPhone trân trọng thông báo: "Thông tin thuê bao số: 0xxxxxxxxx, (Họ và tên: Nguyễn Văn A, ngày sinh: dd/mm/yyyy, CMND/CCCD: 0xxxxxxxxxxx) chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư. Để thuê bao không bị tạm ngưng dịch vụ 1 chiều từ ngày 31/3/2023, mời quý khách cập nhật chính xác thông tin trước ngày 25/3/2023 tại: Mục "Thông tin thuê bao" trên ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app) hoặc website https://my.vnpt.com.vn/tttb hoặc tại các điểm giao dịch VinaPhone gần nhất (mang theo CMND/CCCD/Hộ chiếu). Nếu Quý khách đã thực hiện, vui lòng bỏ qua tin nhắn này. CSKH: 18001091 (0đ). Trân trọng!".

Tất cả các cuộc gọi không đến từ đầu số trên và tin nhắn không định danh "VinaPhone" đều là không phải từ nhà mạng nên người dân không cần thực hiện theo.

Cũng theo nhà mạng, tổng đài không yêu cầu khách hàng cung cấp số CMNT/CCCD, địa chỉ... nhưng thông tin này sẽ được nhắn đến chủ thuê bao.

Sau khi nhận được thông báo, Quý khách hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các Điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (0d) để được hướng dẫn.

Đặc biệt, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước. VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp.

Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023. Sau đó đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định của Cơ quan QLĐ. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.

Rộ cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin thuê bao, nhà mạng lên tiếng cảnh báo - Ảnh 3.

Ảnh minh họa.

Còn với MobiFone, nhà mạng này cho biết các cuộc gọi tư vấn cập nhật thông tin thuê bao đều thực hiện từ tổng đài chăm sóc khách hàng: 9090. Tên định danh nhắn tin mời khách hàng cập nhật thông tin thuê bao là: MobiFone.

Với các tin nhắn gửi từ tên định danh MobiFone sẽ có nội dung: "Thực hiện quy định của nhà nước, thông tin cá nhân khách hàng đăng ký số thuê bao XXXXXXXXX không trùng khớp cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Xin vui lòng cập nhật lại thông tin thuê bao bằng căn cước công dân tại Cửa hàng MobiFone hoặc app My MobiFone https://api.mobifone.vn/apps/download/ hoặc web https://tttb.mobifone.vn.

Thuê bao sẽ bị chặn 1 chiều vào ngày dd/mm/yyyy nếu không cập nhật thông tin, 15 ngày tiếp theo nếu không cập nhật sẽ bị chặn 2 chiều theo quy định Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Vui lòng bỏ qua tin nhắn này nếu Quý khách đã cập nhật thông tin cá nhân. Chi tiết liên hệ 18001090/9090".

(Tổng hợp)

AN LY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement