Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng Trung Quốc là chìa khóa để nâng mức tăng trưởng năm 2023 lên trên 5%

Kinh tế thế giới

11/01/2023 07:12

Việc Trung Quốc từ bỏ chính sách "Zero-COVID" là một vấn đề lớn. Nhưng Bắc Kinh cần làm nhiều hơn nữa nếu muốn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở bất kỳ đâu gần với tốc độ trước đại dịch là 6% một năm.
news

Chính phủ Trung Quốc phần lớn đã gạt COVID sang một bên khi họ tập trung tại Bắc Kinh vào tháng 12 để đưa ra kế hoạch cho năm tới, tập trung vào việc thúc đẩy tiêu dùng và niềm tin kinh doanh. 

Ông Yao Yang, hiệu trưởng Trường Phát triển Quốc gia, chuyên tư vấn cho chính phủ Trung Quốc, cho biết: "Bản thân ông Tập khá quyết tâm mang lại tăng trưởng".

Mặc dù làn sóng lây nhiễm đang lan rộng khắp đất nước — cản trở hoạt động kinh tế do tình trạng vắng mặt tại các nhà máy và văn phòng tăng đột biến và người tiêu dùng ở nhà cắt giảm chi tiêu — các nhà kinh tế dự đoán tác động kéo dài của việc mở cửa trở lại sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn .

Logic là các ca nhiễm bệnh sẽ đạt đỉnh trong vòng vài tháng và, như đã xảy ra vào năm ngoái ở Hồng Kông và Đài Loan, chi tiêu hộ gia đình sẽ nhanh chóng phục hồi sau đó. Nhưng câu hỏi thực sự là tốc độ.

Trong số một nhóm các nhà kinh tế được hãng tin Bloomberg thăm dò, dự báo trung bình là tăng trưởng 4,9% vào năm 2023. Con số đó nằm trong phạm vi 4,5% đến 5,5% mà các cố vấn của chính phủ Trung Quốc đã khuyến nghị nên được coi là mục tiêu chính thức. Ông Yao cho biết, để đẩy tăng trưởng lên giới hạn cao hơn sẽ yêu cầu chi tiêu của người tiêu dùng tăng hơn 6%. "Đó có phải là một mục tiêu dễ dàng? Chắc chắn là không," ông nói.

Người tiêu dùng Trung Quốc là chìa khóa để nâng mức tăng trưởng năm 2023 lên trên 5% - Ảnh 1.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Zuma Press

Một trong những tác dụng phụ tích cực của các chính sách "Zero-COVID" của Trung Quốc là các hộ gia đình đã tích lũy được một khoản tiết kiệm khổng lồ vào năm 2022 vì họ không đi du lịch và chi tiêu tùy ý khác: 13,2 nghìn tỷ nhân dân tệ (1.900 tỷ USD) tiền gửi ngân hàng trong 9 tháng đầu năm 2022, một con số lớn hơn tổng sản phẩm quốc nội hàng năm của Hàn Quốc. Tuy nhiên, sự gia tăng tiết kiệm chủ yếu xảy ra ở những người giàu có và họ có nhiều khả năng đầu tư số tiền dư thừa của mình hơn là chi tiêu cho hàng hóa và dịch vụ.

Niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng đã bị ảnh hưởng vào năm 2022 do các đợt phong tỏa trên diện rộng và các cuộc đàn áp của chính phủ đối với lĩnh vực bất động sản và công nghệ. 

Tiền lương ở các thành phố của Trung Quốc chỉ tăng 2,2% theo điều kiện đã điều chỉnh theo lạm phát trong 9 tháng đầu năm 2022, thấp hơn một nửa so với mức trước đại dịch. Thanh niên thất nghiệp đạt gần 20%. Những căng thẳng kinh tế đó đã góp phần thúc đẩy các cuộc biểu tình trên đường phố vào cuối tháng 11/2022, thuyết phục chính phủ đột ngột xoay trục khỏi "Zero-COVID".

Các biện pháp kiểm soát COVID của chính phủ đã nhanh chóng được dỡ bỏ, nhưng mong đợi sự khó chịu của người tiêu dùng sẽ kéo dài. Ông Houze Song, nhà kinh tế tại tổ chức tư vấn MacroPolo, cho biết: "Sau ba năm tăng trưởng thu nhập yếu, sẽ cần thời gian để thuyết phục các hộ gia đình Trung Quốc rằng tương lai sẽ tốt hơn đáng kể so với quá khứ gần đây".

Chi tiêu của người tiêu dùng yếu cộng với nhu cầu giảm mạnh đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc từ châu Âu và Mỹ, vốn đang cận kề suy thoái, sẽ buộc Bắc Kinh phải thúc đẩy tiêu dùng trong năm nay. Một đòn bẩy chắc chắn sẽ kéo theo là chi tiêu cho cơ sở hạ tầng, mà một số nhà kinh tế dự báo sẽ tăng gần 10% vào năm 2023, gấp đôi tỷ lệ trước đại dịch. 

Các quan chức cũng sẽ dựa vào các ngân hàng để cung cấp cho các công ty các khoản vay giá rẻ để họ có thể thuê và đầu tư. Và chính phủ Trung Quốc dường như quyết tâm làm lành với các doanh nhân, ngay cả những người trong ngành công nghệ. Tổng của những hành động này có thể sẽ thúc đẩy việc làm và tiền lương.

Để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế, ngân hàng trung ương sẽ giữ lãi suất ở mức thấp hoặc có thể cắt giảm lãi suất, ngay cả khi các đối tác của họ ở châu Âu và Mỹ tiếp tục tăng lãi suất.

Ông Yao lập luận rằng đất nước sẽ cần phải tiến xa hơn để tạo ra sự phục hồi đáng kể trong tiêu dùng. Một cách là đảo ngược tiến trình và kích thích xây dựng bất động sản. Các quan chức đã bắt đầu quay trở lại nỗ lực hạn chế tín dụng đối với các nhà phát triển bất động sản và làm chậm hoạt động cho vay thế chấp đối với các hộ gia đình, đây là một phần trong chiến dịch lớn hơn nhằm giảm bớt tình trạng đầu cơ bất động sản. Nhưng điều đó không đủ để tăng doanh số bán căn hộ, đã giảm 31% trong tháng 11/2022 so với năm trước.

Sự kết thúc của chính sách "Zero-COVID" có thể thúc đẩy bất động sản một chút bằng cách cho phép tiếp tục di cư từ vùng nông thôn của Trung Quốc đến các thành phố của nó. Và khi thu nhập phục hồi, nhiều chủ nhà Trung Quốc sẽ tìm cách nâng cấp nhà.

Người tiêu dùng Trung Quốc là chìa khóa để nâng mức tăng trưởng năm 2023 lên trên 5% - Ảnh 2.

Khách du lịch tại ga xe lửa Nam Kinh ở tỉnh Giang Tô vào ngày 2/1. Ảnh: AP

Tại cuộc họp chính sách kinh tế vào tháng 12, Trung Quốc cho biết họ sẽ giúp các nhà phát triển "thay đổi mô hình kinh doanh của họ". Đó có lẽ là mã để chấm dứt thông lệ hàng thập kỷ vốn là chìa khóa mang lại lợi nhuận cho các nhà phát triển Trung Quốc: bán trước và xây dựng sau.

Một cách lặng lẽ trong vài tháng qua, các ngân hàng Trung Quốc đã công bố hạn mức tín dụng 2,7 nghìn tỷ nhân dân tệ cho các nhà phát triển lớn, theo Caixin.

Andrew Polk, đồng sáng lập của công ty tư vấn Trivium cho biết: "Chúng tôi nghĩ rằng điều này sẽ tạo nền tảng để thoát khỏi mô hình nhà ở bán trước. "Bán hàng sẽ không dẫn đến xây dựng. Xây dựng sẽ dẫn đầu doanh số bán hàng".

Đối với các quan chức Trung Quốc, đây sẽ là một cách giữ thể diện cho phép đầu tư bất động sản lấy lại vai trò như một động lực kinh tế trước đây đồng thời tuyên bố rằng họ đã thành công trong mục tiêu giảm thiểu rủi ro tài chính. 

Với sự kết thúc của chính sách "Zero-COVID" và sự phục hồi của hoạt động xây dựng bất động sản, "nền kinh tế này thực sự có thể có hai vấn đề lớn trở thành gió ngược trở thành gió thuận", ông Polk nói.

Tất cả điều này là cơ sở cho sự lạc quan, tuy nhiên ông Yao khẳng định các quan chức cần nhanh chóng khơi dậy chi tiêu hộ gia đình để thúc đẩy tăng trưởng trở lại mức 6%. Cách chắc chắn nhất để làm điều này là chính quyền trung ương tài trợ cho các khoản thanh toán bằng tiền mặt cho các hộ gia đình, điều mà một số nhà kinh tế nổi tiếng ở Trung Quốc đã kêu gọi kể từ khi bắt đầu đại dịch. 

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc từ lâu đã tránh xa sự hỗ trợ trực tiếp, cho rằng điều đó thúc đẩy sự lười biếng. Vì lý do đó, Diêu nói, khó có khả năng thay lòng đổi dạ, mặc dù ông không loại trừ khả năng đó: "Biết đâu một ngày nào đó có người trong số các quan chức cấp cao nói: 'Bạn nên lắng nghe các nhà kinh tế học'? Điều đó là có thể".

GIA HÂN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ