Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Du lịch châu Á háo hức chuẩn bị đón du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm

Du lịch & Ẩm thực

10/01/2023 17:07

Các chủ cửa hàng ở Hàn Quốc và Nhật Bản; các công ty điều hành xe buýt du lịch Thái Lan và các nhóm nhạc K-pop nằm trong số những chờ đợi việc Trung Quốc mở cửa lại biên giới.
news

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất thế giới trước đại dịch và việc du khách nước này không có khoản chi tiêu hàng năm trị giá 255 tỷ USD kể từ khi biên giới bị đóng cửa ba năm trước đã dẫn đến rắc rối tài chính cho nhiều doanh nghiệp và nhân viên phụ thuộc vào du lịch khắp thế giới, trong đó có châu Á.

Du lịch châu Á háo hức chuẩn bị đón du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm - Ảnh 1.

Choi Dae-sung, 49 tuổi, chủ cửa hàng bán quần áo, chuẩn bị khởi động lạicông việc kinh doanh của mình tại khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 9/1/2023. (Ảnh: REUTERS/Kim Hong-Ji)

Choi Dae-sung, 49 tuổi, người đã bán quần áo và các sản phẩm khác ở khu mua sắm Myeongdong sầm uất ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc) trong khoảng 30 năm qua, cho biết: "Tôi không sợ nhiễm COVID-19".

"Chúng tôi đã có một khoảng thời gian khó khăn và tôi thà có nhiều người Trung Quốc đến hơn là chính phủ hạn chế họ nhập cảnh để tôi có thể kinh doanh", ông nói thêm.

Trong khi đó, ông Masaki Nagayama, chủ của Hikeshi Spirit, một cửa hàng quần áo ở quận Asakusa ở Tokyo, vốn rất nổi tiếng với khách du lịch Trung Quốc trước đại dịch, cũng hy vọng phân khúc khách hàng quan trọng này sẽ sớm quay trở lại cùng với du khách đến từ những quốc gia khác.

"Khoảng 90% nhân viên của chúng tôi có thể nói tiếng Anh, vì vậy thời gian tới chúng tôi muốn nghĩ đến việc thuê nhân viên có thể nói tiếng Trung Quốc", ông nói.

Tại Thái Lan, đích thân phó Thủ tướng nước này đã chào đón khách du lịch Trung Quốc tại sân bay Suvarnabhumi của Bangkok vào thứ Hai (9/1), một ngày sau khi biên giới Trung Quốc mở cửa trở lại, và nước này hiện hy vọng lượng khách Trung Quốc có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên 10 triệu người, gần bằng mức trước đại dịch là 11 triệu người vào năm 2019.

Chủ tịch Hiệp hội xe buýt du lịch Thái Lan, Wasuchet Sophonsatien, cho biết: "Các nhà điều hành xe buýt du lịch đã đậu phương tiện của họ trong hơn ba năm nay và giờ họ đang chuẩn bị".

Kitsanan Bulalom, 53 tuổi, tài xế xe buýt du lịch ở Bangkok trong 14 năm, cho biết ông và các đồng nghiệp rất háo hức được quay lại làm việc và kiếm thêm tiền, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã làm việc sáu ngày một tuần trước đại dịch nhưng thời gian đó đã bị cắt giảm chỉ còn khoảng một ngày một tuần khi du lịch sụt giảm.

Nhấn mạnh triển vọng nhu cầu đi lại đang cải thiện, dữ liệu từ nhà điều hành trang web du lịch Trip.com Group cho thấy lượng tìm kiếm các điểm du lịch bên ngoài Trung Quốc đã tăng 83% từ ngày 26 tháng 12 đến ngày 5 tháng 1 so với khoảng thời gian hai tuần trước đó. Thái Lan, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Úc, Macao, Singapore, Hồng Kông và Đài Loan là những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất.

Các nhóm nhạc K-pop của Hàn Quốc cũng được cho là sẽ nằm trong số những người được hưởng lợi từ việc Trung Quốc mở cửa trở lại khi nhà phân tích Park Seong-guk của Kyobo Securities chỉ ra sự gia tăng dự kiến về doanh số bán vé và hàng hóa trong một lưu ý cho khách hàng.

Du lịch châu Á háo hức chuẩn bị đón du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm - Ảnh 2.

Hành khách từ Hạ Môn của Trung Quốc đến sân bay Suvarnabhumi của Bangkok ở Bangkok, Thái Lan vào ngày 9 tháng 1 năm 2023. (Ảnh: REUTERS/Athit Perawongmetha)

Một video được tải lên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc vào Chủ nhật cho thấy nhóm nhạc nam K-pop Tempest tạo dáng trên thảm đỏ tại một lễ hội âm nhạc địa phương sau khi đến Sân bay Quốc tế thủ đô Bắc Kinh.

Yue Hua Entertainment Korea, công ty quản lý Tempest, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Ông Park dự đoán bốn công ty lớn của K-pop - Hybe, SM Entertainment, JYP Entertainment và YG Entertainment - sẽ chứng kiến lượng người tham gia tour diễn tăng 35,6% trong năm nay so với năm 2019, thời điểm mà số lượng người tham gia đã giảm do căng thẳng về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Hoa Kỳ tại Hàn Quốc.

Du lịch châu Á háo hức chuẩn bị đón du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm - Ảnh 3.

Các du khách trên chuyến bay của của Hãng hàng không Xiamen Airlines được các quan chức chính phủ Thái Lan chào đón khi đến Sân bay Suvarnabhumi ở Bangkok vào ngày 9 tháng 1 năm 2023. (Ảnh: AFP/Jack TAYLOR)

Giá cổ phiếu của các công ty có quan hệ làm ăn với Trung Quốc như hiệp hội sân bay Thái Lan cũng như các nhà sản xuất mỹ phẩm Hàn Quốc LG H&H và AmorePacific đã hoạt động mạnh mẽ và được dự đoán sẽ phục hồi kể từ khi Trung Quốc thông báo mở cửa lại biên giới được công bố vào ngày 26/12.

Nhưng một số doanh nghiệp cũng tỏ ra thận trọng hơn, vì nhiều quốc gia thực hiện các hạn chế đi lại yêu cầu du khách Trung Quốc phải thực hiện các xét nghiệm COVID-19 trước khi khởi hành và giới hạn số chuyến bay đến và đi từ đại lục.

Du lịch châu Á háo hức chuẩn bị đón du khách Trung Quốc trở lại sau 3 năm - Ảnh 4.

Những người bán hàng rong tại khu mua sắm Myeongdong ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 9/1/2023. (Ảnh: REUTERS/Kim Hong-Ji)

Dữ liệu của Cirium cho thấy, các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc chỉ đạt 11% công suất của năm 2019, dẫn đến giá vé máy bay tăng cao trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần bắt đầu từ ngày 21/1.

"Chúng tôi hoan nghênh biện pháp mở lại biên giới nhưng không kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ tăng nhanh sau khi biên giới mở cửa trở lại", Annie Yau Tse, chủ tịch Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hồng Kông, đại diện cho hơn 9.000 cửa hàng bán lẻ, cho biết vào tuần trước.

"Đại dịch bùng phát ở đại lục vẫn còn mạnh mẽ và cần thời gian để phục hồi, trong khi tiêu thụ nội địa vẫn còn yếu".

(Reuters)

N.MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ