Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người tiêu dùng Nhật Bản chịu tác động từ lạm phát

Kinh tế thế giới

22/11/2022 17:10

Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản công bố báo cáo cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua.
news

Người tiêu dùng Nhật Bản đang cắt giảm đáng kể chi tiêu khi chi phí hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng, trong khi các doanh nghiệp ngày càng lo ngại rằng tình trạng thắt chặt từng xu của quốc gia có thể là chiếc đinh cuối cùng đóng chặt sau ba năm khó khăn vì đại dịch.

Một nghiên cứu được thực hiện vào tháng 10 bởi Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Sumitomo xác nhận rằng hơn 87% trong số 5.005 người được phỏng vấn cho biết giá cả tăng cao đã ảnh hưởng đến tài chính gia đình ở một mức độ nào đó. Kết quả là gần 73% cho biết họ đang tích cực tìm cách cắt giảm chi phí.

Nghiên cứu cho thấy chi phí thực phẩm được cảm nhận sâu sắc nhất, tiếp theo là hóa đơn tiện ích và chi phí nhiên liệu xe cộ. Chỉ 12% người dân cho biết họ không thấy chi phí hàng ngày của họ tăng lên.

Trước áp lực mới, 42,6% người dân cho biết họ đang chi tiêu ít hơn cho thực phẩm và hơn 36% đang cắt giảm các hoạt động du lịch và giải trí. Hơn 21% nam giới cho biết họ chi tiêu ít hơn khi đi chơi, trong khi 1/3 phụ nữ mua ít quần áo hơn và hơn 28% cho biết chi tiêu cho mỹ phẩm và các sản phẩm làm đẹp đã giảm.

Người tiêu dùng Nhật Bản chịu tác động từ lạm phát - Ảnh 1.

Lạm phát của Nhật Bản trong tháng 10 đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 40 năm qua trong bối cảnh giá nguyên liệu nhập khẩu tăng và đồng yen mất giá. Ảnh: AFP

Các gia đình có con nhỏ cũng đang cảm thấy khó khăn, với 16% số người được hỏi cho biết họ phải cho con nghỉ học sau giờ học và hơn 22% đã giảm tần suất học thêm.

Yae Oono, sống ở Kawasaki và làm việc bán thời gian để đóng góp vào ngân sách gia đình, cho biết: "Mọi thứ đã khá khó khăn và dường như mỗi lần tôi đi siêu thị, giá của một số thứ lại tăng lên. "Tôi đặc biệt nhận thấy rằng trái cây nhập khẩu, như chuối hoặc dứa, đắt hơn".

Theo số liệu được công bố, chỉ số CPI trên toàn quốc, loại trừ giá thực phẩm tươi sống dễ biến động nhưng bao gồm năng lượng, trong tháng 10 đã tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với mức dự báo 3,5% mà các nhà kinh tế đưa ra trước đó. Đây cũng là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/1982 và cao hơn mục tiêu lạm phát 2% của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) đề ra trong tháng thứ 7 liên tiếp.

Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI của Nhật Bản tăng mạnh là do giá nguyên liệu nhập khẩu tăng và xu hướng đồng yên mất giá, đã đẩy giá cả sinh hoạt leo thang trong thời gian qua. Đồng yên đã mất khoảng 22% giá trị trong năm nay và tiếp tục trượt giá xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD.

Đồng yên đã liên tục suy yếu so với đồng USD trong nhiều tháng, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất để chống lạm phát nhưng BoJ vẫn duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng để bảo vệ đà tăng trưởng kinh tế mong manh của quốc gia.

Người tiêu dùng Nhật Bản chịu tác động từ lạm phát - Ảnh 2.

Khách hàng tại các quán ăn ở Omoide Yokocho, trong khu vực Shinjuku của Tokyo. Người tiêu dùng cho biết họ đang chi tiêu ít hơn cho thực phẩm và đi chơi, theo một cuộc khảo sát vào tháng 10. Ảnh: AFP

Theo kết quả khảo sát của Bộ Nội vụ, Thông tin và Truyền thông Nhật Bản đối với 552 mặt hàng, có 406 mặt hàng tăng giá, nhiều hơn so với 385 mặt hàng tăng giá trong tháng 9. Có 42 mặt hàng giữ nguyên giá và chỉ có 74 mặt hàng giảm giá.

Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda cho biết ngân hàng vẫn cam kết thực hiện chính sách lãi suất cực thấp, vốn cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế yếu kém và khuyến khích tăng lương. Ông nói thêm rằng ngân hàng tin chắc rằng các số liệu lạm phát gần đây đã trở nên tồi tệ hơn do giá năng lượng cao hơn và đồng yên yếu, nhưng lạm phát gia tăng đó sẽ không kéo dài.

Chính phủ Nhật Bản gần đây đã mở rộng chương trình trợ cấp nhiên liệu và đang kêu gọi các công ty tăng lương, nhưng trong ngắn hạn, người dân thường đang gặp khó khăn.

Issei Izawa, người đã gia nhập một thương hiệu khách sạn sang trọng ở Tokyo vào đầu năm nay, cho biết: "Tôi nghĩ rằng cuối cùng mình cũng có một số tiền để chi tiêu sau 4 năm đại học và bắt đầu đi làm vào tháng 4, nhưng mọi chuyện không thực sự diễn ra như vậy".

"Có những hóa đơn và tôi vẫn đang trả các khoản vay sinh viên. Tôi đã mong đợi mình có thể gặp gỡ bạn bè ít nhất một hoặc hai lần một tuần, nhưng điều đó thật khó khăn".

Người tiêu dùng Nhật Bản chịu tác động từ lạm phát - Ảnh 3.

Andy Lunt, chủ sở hữu của Shin-Hinomoto izakaya cực kỳ nổi tiếng ở quận Yurakucho của Tokyo, nhận thấy sự sụt giảm của khách hàng trong nước.

"Sau một vài năm tồi tệ, chúng tôi đang hoạt động trở lại và mọi thứ có vẻ bận rộn, nhưng điều đó chủ yếu được thúc đẩy bởi cộng đồng người nước ngoài ở Tokyo và những người đến thăm Nhật Bản để kinh doanh," ông nói. "Tôi đoán là lượng truy cập với các khách hàng Nhật Bản địa phương của tôi đã giảm 50%".

"Mọi người lo lắng về việc quay trở lại và các công ty đang nói với nhân viên của họ rằng họ không muốn họ tổ chức các bữa tiệc cuối năm của Bonenkai trong năm nay vì nó quá rủi ro," ông nói. "Tôi đã có một vài bữa tiệc bị hủy vào cuối năm nay và tôi sợ rằng nhiều bữa tiệc khác cũng có thể làm như vậy.

"Mọi thứ đã trở nên quá đắt đỏ trong một thời gian ngắn như vậy," ông nói thêm. "Chúng tôi đã phải tăng giá 7% trên toàn diện. Mọi người… biết rằng chúng tôi không có lựa chọn nào khác nếu muốn tồn tại, nhưng tôi không thích phải làm điều đó với những khách hàng trung thành".

Ngân hàng Trung ương Nhật là một trong số ít các Ngân hàng Trung ương trên thế giới hiện vẫn giữ chính sách lãi suất siêu thấp trong khi phần lớn các Ngân hàng Trung ương đều nâng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát và theo kịp tốc độ nâng lãi suất của FED.

Nhằm giảm tác động của việc đồng Yen suy yếu và lạm phát tới nền kinh tế, tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Chính phủ nước này sẽ dành 260 tỷ USD cho gói kích thích, trong đó bao gồm các biện pháp khuyến khích tăng lương và hỗ trợ các hộ gia đình thanh toán hóa đơn năng lượng.

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ