Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Người dân TP.HCM tra cứu điểm ngập nước trên điện thoại di động

Phân tích

08/10/2017 10:47

Ứng dụng cảnh báo ngập nước UDI Maps vừa được đưa lên kho ứng dụng của hệ điều hành iOS và Android để giúp người dân TP.HCM tránh ngập.

Sản phẩm do Công ty TNHH MTV Thoát nước Đô thị TP.HCM nghiên cứu và phát triển với kỳ vọng sẽ giúp người dân tránh được ngập khi lưu thông trên đường.

UDI Maps cũng sẽ là cổng thông tin trao đổi hai chiều giữa nhà quản lý và cộng đồng về tình hình ngập úng cũng như các vấn đề liên quan tới hệ thống thoát nước ở TP.HCM.

Sau khi sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng này, người dân sẽ biết được thông tin hiện trạng cũng như cảnh báo khả năng xuất hiện ngập nước để có biện pháp phòng tránh.

UDI Maps cũng có chức năng tương tác để người dân đóng góp thông tin về tình trạng ngập nước ở những tuyến đường mình đang lưu thông. Nhà quản lý sẽ dựa vào đó để thu thập thông tin chi tiết và đưa ra kịch bản ứng phó.

UDI Maps được kỳ vọng sẽ giúp người dân TPHCM tránh được ngập khi lưu thông trên đường

Mặt khác, người dân cũng có thể dựa vào tính năng hướng dẫn giao thông, tìm đường tránh ngập để lựa chọn cho mình đường đi phù hợp.

Để giải quyết vấn đề thoát nước, từ năm 2001 TP.HCM đã quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước bằng Quy hoạch 752 do Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản lập. Chủ yếu áp dụng các giải pháp nâng cấp cống thoát nước, san nền và kiểm soát triều cục bộ từ năm 2003.Ngoài ra còn có quy hoạch thủy lợi chống ngập úng khu vực TP.HCM số 1547 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2008.

Năm 2008, TP.HCM có tới 126 điểm ngập chia làm sáu vùng chính. Trong đó, vùng trung tâm gồm các quận 1, 3, 4, 5, 6, 10, 11, Tân Phú, Bình Tân và một phần quận 5, 8, Bình Thạnh có tới 85 điểm ngập. Ba năm sau, khiTP.HCM xác định trong giai đoạn 2011-2015 tập trung tối đa giải quyết tình trạng ngập nước thì vùng trung tâm chỉ còn 31 điểm ngập.

Hàng loạt công trình cải thiện môi trường Nhiêu Lộc-Thị Nghè, cải thiện môi trường nước lưu vực Tàu Hủ-Bến Nghé, kênh Đôi-kênh Tẻ đã được triển khai.

Đến đầu tháng 6, Trung tâm Chống ngập TP.HCM thống kê, TP.HCM đang có khoảng 40 tuyến đường bị ngập nước. Trong đó, 14 tuyến đường thường xuyên bị ngập khi mưa và 21 tuyến ít ngập. 21 tuyến đường này đã được xử lý ngập bằng các giải pháp cấp bách trước đây. Tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện ngập khi mưa vượt tần suất.

Để giảm ngập, trong năm 2017 TP.HCM sẽ tập trung giải quyết xóa 10 điểm ngập nước. Cụ thể, hai điểm quận Tân Phú là đường Gò Dầu và Tân Hương. Hai điểm tại quận 8 là đường An Dương Vương, Lương Văn Can. Bốn điểm ở quận 6 là đường Mai Xuân Thưởng, Hậu Giang, Lê Quang Sung, Cao Văn Lầu. Ngoài ra còn có đường Hồng Bàng quận 11 và Ba Vân quận Tân Bình với tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng.

Những dự án này có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1, phục vụ kiểm soát triều cho lưu vực 550km2. Dự kiến sẽ hoàn thành hết trong năm nay.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement