Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngoại trưởng Mỹ hối thúc Triều Tiên phát triển kinh tế theo mô hình Việt Nam

Phân tích

09/07/2018 08:43

Phát biểu sau khi kết thúc chuyến thăm Triều Tiên vào hôm 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Triều Tiên đi theo hình mẫu Việt Nam.

Ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hối thúc Triều Tiên đi theo hình mẫu Việt Nam, đồng thời cho biết Tổng thống Donald Trump tin rằng Bình Nhưỡng có thế sao chép lộ trình của Hà Nội trong việc bình thường hóa quan hệ với Washington, cũng như lộ trình hướng tới sự phồn vinh.

Ngoại trưởng Mỹ trong một lần gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Ngoại trưởng Mỹ trong một lần gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tuy nhiên, để điều đó diễn ra, ngoại trưởng Mỹ cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cần nằm bắt lấy thời điểm này. Phát biểu trước các nhà điều hành doanh nghiệp tại Hà Nội, ông Pompeo bày tỏ hy vọng một ngày nào đó Mỹ có thể có được mức độ quan hệ đối tác với Triều Tiên, tương tự như với Việt Nam.

Bình luận của ông Pompeo được đưa ra sau cuộc đối thoại kéo dài 2 ngày ở Bình Nhưỡng, nhằm thuyết phục nhà lãnh đạo Kim từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Liên quan đến vấn đề Triều Tiên, cũng trong ngày 8/7, Thượng nghị sỹ Mỹ Lindsey Graham, một người có ảnh hưởng ở nước này, đã cáo buộc Trung Quốc lôi kéo Triều Tiên ra khỏi các cuộc đàm phán với Mỹ để giành lợi thế trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. 

Bình luận về phản ứng giận dữ của Triều Tiên với điều mà nước này gọi là đòi hỏi phi hạt nhân hóa hoàn toàn “đơn phương và theo kiểu băng đảng” của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Fox News của Mỹ, ông Graham, thành viên Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ nói: “Tôi thấy bàn tay của Trung Quốc ở đây. Chúng ta đang trong một cuộc chiến với Trung Quốc. Tôi không nghi ngờ chuyện Trung Quốc đang lôi kéo Triều Tiên ra khỏi tiến trình đàm phán". 

Trung Quốc - đồng minh lớn và là đối tác thương mại duy nhất của Triều Tiên - được cho là có vai trò rất quan trọng trong các nỗ lực thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo.

MINH MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement