19/09/2022 14:30
Ngành hàng không đang phục hồi, nhưng nhân lực là một vấn đề
Sự phục hồi của ngành đang trên đà phát triển, mặc dù Châu Á Thái Bình Dương đang bị tụt hậu so với các khu vực lớn khác.
Trong hai năm qua trong thời kỳ đại dịch, nhiều người đã rời bỏ ngành hàng không - một số nghỉ việc, một số do ý chí của họ - và họ có thể sẽ không quay trở lại.
Phó chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) Philip Goh cho biết: Điều này đã khiến việc bố trí nhân sự trở thành "cơn gió lớn nhất" đối với lĩnh vực đang trong giai đoạn sửa chữa,
"Một mối quan tâm đặc biệt, tất nhiên, là lao động có kỹ năng. Cần có thời gian để đào tạo con người. Ví dụ, trong dịch vụ khách hàng, cần có thời gian và kinh nghiệm để học cách đối xử với mọi người", ông nói.
Nếu các nguồn lực như nhân lực không thể theo kịp tốc độ, các hãng hàng không sẽ có những hạn chế về khả năng cung cấp của họ.
Ông nhận định: "Chừng nào công suất không thể trở lại bình thường thì bạn có thể sẽ tiếp tục đối mặt với các yếu tố tải cao, có thể là giá vé máy bay cao. Vì vậy, hy vọng rằng, các hãng hàng không… các sân bay có thể tìm thấy các nguồn lực mà họ cần để tăng cường để họ có thể điều hành các hoạt động của mình một cách đầy đủ".
Phục hồi của ngành hàng không toàn cầu đang "đi đúng hướng"
Điều này bất chấp dự báo rằng ngành hàng không toàn cầu sẽ mất khoảng 9,7 tỷ USD trong năm nay. Tại Châu Á Thái Bình Dương, con số này dự kiến vào khoảng 8,9 tỷ USD, ông Goh cho biết.
"Tính đến tháng 7, chúng tôi thấy lưu lượng hàng không đã ở mức khoảng 75% của năm 2019. Điều này tất nhiên được thúc đẩy rất nhiều bởi sự phục hồi trong nước", ông nói.
Tuy nhiên, ông cho biết thêm, lưu lượng hàng không quốc tế, ở mức 68% so với năm 2019, đang phục hồi chậm hơn.
Tại châu Á Thái Bình Dương, ông Goh cho rằng khu vực này đang tụt hậu so với các khu vực lớn trên thế giới. Lưu lượng hàng không ở châu Á Thái Bình Dương là 54% mức của năm 2019, trong đó du lịch quốc tế thậm chí còn thấp hơn ở mức 35%.
Về lý do của khoảng cách, ông Goh lưu ý rằng châu Á mở cửa biên giới chậm hơn phương Tây ít nhất sáu tháng.
Ông Goh cho biết một yếu tố khác khiến sự phục hồi chậm hơn trong khu vực là chính sách không COVID của Trung Quốc. Chính sách không khuyến khích du lịch nội địa và khi nhiều quốc gia khác đã gỡ bỏ các hạn chế đối với hành khách quốc tế, Trung Quốc yêu cầu thực hiện các xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR).
"Thật không may, Trung Quốc là nhân tố có ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi, vì vậy một số thị trường ở châu Á phụ thuộc cốt yếu vào Trung Quốc. Vì vậy, chừng nào chính sách "zero-COVID" được duy trì ở Trung Quốc, chúng tôi sẽ không thể khôi phục hoàn toàn". Ông Goh nói.
Ông nói thêm, việc mở cửa của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ giúp thúc đẩy sự phục hồi của châu Á.
Tìm kiếm lợi nhuận
Theo ông Goh, trong khi Châu Á Thái Bình Dương còn "một chặng đường dài nữa mới có thể phục hồi trở lại như bình thường".
Ông nói: "Chúng tôi tin rằng chúng tôi sẽ thấy sự phục hồi tiếp tục hình thành vào cuối năm nay.
Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, mức phục hồi có thể đạt khoảng 73% của năm 2019 trong khi trên toàn cầu, mức phục hồi dự kiến đạt khoảng 82%
"Nếu đà phục hồi tiếp tục như chúng ta đang thấy trong vài tháng qua, thì thực sự có một cơ hội tốt là chúng ta có thể thấy lợi nhuận bắt đầu đến vào năm 2023," ông cho biết thêm rằng các thị trường Mỹ đã có lãi trong năm nay.
Theo ông Goh, trong khi lưu lượng hàng không vẫn đang tăng trở lại, hoạt động kinh doanh vận tải hàng không đã ở một "vị trí tốt".
"Tôi nghĩ rằng Cargo sẽ lập một số kỷ lục trong năm nay," ông Goh nói. "Chúng tôi kỳ vọng lượng hàng hóa sẽ đạt khoảng 68 triệu tấn trong năm nay và nếu đạt sẽ cao hơn khoảng 11% so với năm 2019".
Tuy nhiên, nếu có suy thoái vào năm tới, nó có thể ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa, ông Goh lưu ý: "Một số lô hàng này có thể không xảy ra nhiều nên chúng tôi phải chờ xem liệu điều đó có thành hiện thực hay không nhưng nếu không thì hàng hóa thực sự ở một vị trí khá tốt".
(Nguồn: CNA)
Tin liên quan
Advertisement
Advertisement
Đọc tiếp