icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Ngành du lịch Thái Lan chật vật để tồn tại sau đại dịch

Du lịch & Ẩm thực

17/05/2022

07:52

Ngành du lịch Thái Lan hy vọng sẽ có từ 5 đến 15 triệu du khách đến nước này trong năm nay, con số này ít hơn rất nhiều so với mức 40 triệu người mà quốc gia Đông Nam Á này đón nhận trước khi đại dịch COVID-19 diễn ra.
news

Tại bãi biển Railay, một địa điểm mà khá nhiều người dùng Instagram yêu thích do có bãi cát rộng, ấm và được bao quanh bởi những rặng núi đá vôi, Becca 23 tuổi, một du khách đến từ London (Anh) ngồi nhâm nhi cà phê và thưởng thức vẻ đẹp của khu du lịch này sau khi Thái Lan nới lỏng các quy định nhập cảnh.

“Chúng tôi đã tiết kiệm tiền, bỏ lại công việc và đến đây du lịch”, cô kể với Al Jazeera về chuyến đi của mình cùng bạn bè, mà không thể thực hiện được trong hai năm qua vì đại dịch.

Thái Lan là một trong những nơi đầu tiên trên thế giới mở cửa cho khách du lịch tham quan trở lại vào cuối năm ngoái, nhưng họ vẫn đưa ra một số luật lệ ràng buộc - trong đó có quy định cách ly 7 ngày - và điều này đã khiến nhiều du khách phàn nàn rằng những quy định này là không hợp lý.

Trong khoảng thời gian đó, những câu chuyện gây ám ảnh cho du khách về những người có kết quả xét nghiệm dương tính khi đến nơi và bị đưa vào diện cách ly 14 ngày. Chẳng những thế, họ còn phải tự bỏ tiền túi ra để chi trả cho các chi phí trong thời gian bị cách ly tại đất nước này, những câu chuyện như thế được đăng tải khá nhiều trên các blog du lịch và Twitter.

Vào ngày 01 tháng 05, Thái Lan đã bỏ quy trình kiểm dịch "Test & Go", cho phép những du khách đã tiêm phòng nhập cảnh tự do và có khả năng, kế hoạch đăng ký trước khi khởi hành được gọi là "Thailand Pass" cũng có thể bị hủy bỏ trong vòng vài tuần tới.

Nhà chức trách hy vọng, kết quả sẽ khả quan hơn có thể thu hút từ 5 đến 15 triệu du khách nước ngoài trong năm nay trong bối cảnh quốc gia Đông Nam Á này đang chuẩn bị công bố bệnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát và mở ra cánh cửa cho một thế giới đói du lịch.

Sau khi mở cửa trở lại, ngành du lịch bị tàn phá của Thái Lan phải vật lộn để xây dựng lại - Ảnh 2.

Khách du lịch đã bắt đầu quay trở lại các địa điểm yêu thích của đảo Krabi như Bãi biển Railay

Trên bãi biển Railay, các quán bar và nhà hàng đã náo nhiệt trở lại nhờ vào lượng khách du lịch ba lô, nhiều âm thanh khui các loại bia hòa cùng tiếng nhạc techno vang lên khi mặt trời chui xuống lòng đại dương.

Theo như chia sẻ của Becca, tuyến đường đi đến đảo ngang qua Koh Phangan, Koh Samui, Phi Phi và Koh Tao đã ổn định trở lại.

“Ở đây quá rẻ so với những nơi chúng tôi từng đến”, cô nói. “Một bữa ăn với giá hai bảng Anh quả là một điều tuyệt vời”.

Cách 10 phút đi bộ đến phía Đông , nhà điều hành tour du lịch Naren Fangkwa tỏ ra không mấy hào hứng và than thở về việc tiếp tục vắng bóng khách du lịch giàu có.

Naren tin rằng nhiều du khách cao cấp cảm thấy e ngại trước các quy tắc nhập cảnh liên tục thay đổi của đất nước này.

Anh nói: “Kể từ khi mở cửa trở lại, du khách chủ yếu là những người trẻ tuổi như sinh viên và khách du lịch ba lô, mà họ thường không có nhu cầu mua các gói tour du lịch.

Nhiều nhà hàng của anh Naren ở Railay có rất ít khách, trong khi một số nhà hàng khác vẫn đóng cửa, hệ quả của đại dịch đã tàn phá nặng nề một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất của đất nước.

Sau khi mở cửa trở lại, ngành du lịch bị tàn phá của Thái Lan phải vật lộn để xây dựng lại - Ảnh 3.

Du lịch của Thái Lan vẫn chưa thu hút được mức gần 40 triệu người và tạo ra doanh thu hơn 60 tỷ USD như khi trước đại dịch

Bất chấp các bài báo đưa tin về việc mở cửa trở lại, lượng du khách vẫn kém xa mức trước đại dịch- thời điểm mà Thái Lan thu hút gần 40 triệu người và tạo ra hơn 60 tỷ USD doanh thu, chiếm tới 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Tháng vừa rồi, các lượt đặt trước cho năm 2022 cho thấy Thái Lan chỉ đạt 25% mức bình thường, so với Singapore và Philippines lần lượt là 72% và 65%.

Tuy nhiên, Thái Lan hy vọng những người đến thăm từ nay đến cuối năm - phần lớn đến từ châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông và Ấn Độ - sẽ chi ít nhất 630 tỷ baht (18 tỷ USD) cho đất nước, đủ tăng thu nhập khi lạm phát ảnh hưởng đến sức mua.

Tour du lịch Halal

Đảo Krabi, nơi có 40% dân số là người Hồi giáo, đặc biệt có vị trí thuận lợi để thu hút lượng khách Trung Đông, dự kiến tăng đột biến, với các “tour du lịch halal” - là sự kết hợp giữa tham quan, tôn giáo và ẩm thực.

Sasithorn Kittidhrakul, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Krabi, nói với Al Jazeera: "Chúng tôi đang có kế hoạch khai thác thị trường Trung Đông trong năm nay, đặc biệt là Ả Rập Xê-út".

“Đối với chúng tôi đó là một thị trường cao cấp và đảo Krabi có những gì cần thiết để phục vụ những khách du lịch có ý thức về sức khỏe''.

Sasithorn cho biết lượt đặt phòng tại các khách sạn của tỉnh đang ở mức 30% cho mùa cao điểm tiếp theo từ tháng 10 năm nay đến tháng 03 năm sau.

Cho đến nay, dự báo về con số một triệu du khách mỗi tháng vẫn chưa khả quan trong ở đảo Krabi, nơi hầu hết các gia đình có một số thành viên làm việc trong lĩnh vực du lịch.

Sau khi mở cửa trở lại, ngành du lịch bị tàn phá của Thái Lan phải vật lộn để xây dựng lại - Ảnh 4.

Các nhà khai thác du lịch ở Krabi coi thị trường Trung Đông là ưu tiên trong năm nay

Tài xế Sorapong Kuasuk cho biết, các nhóm du lịch chi tiêu cao vẫn chưa xuất hiện trở lại và ông đổ lỗi cho việc chính phủ đưa ra các quy chế hà khắc để ngăn cản việc đặt tuor.

“Khách du lịch sẽ tìm đến các quốc gia khác có các biện pháp phòng chống COVID-19 rõ ràng hơn”, ông nói, và chỉ trích cuộc tranh luận kéo dài nhiều tháng của Thái Lan về việc chấm dứt kiểm dịch khi nhập cảnh.

“Mọi người đều biết rằng những thông báo của chính quyền Thái Lan không ổn định vì họ thông báo vào buổi sáng nhưng ngay lập tức thay đổi thông báo đó vào buổi tối. Tôi nghĩ sẽ phải mất một thời gian nữa khách du lịch mới cảm thấy tin tưởng hơn để quay trở lại".

Các lĩnh vực kinh tế lớn hơn cũng đe dọa triển vọng khởi động lại ngành du lịch của Thái Lan. Chi phí sinh hoạt tăng cao đang ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của tầng lớp trung lưu trên thế giới.

Đầu tháng này, các nhà phân tích tại JP Morgan đã đưa ra một khả năng bi quan đối với sự phục hồi kinh tế của Thái Lan, một phần do thiếu lịch trình quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc do chính sách “ zero-COVID” hà khắc của Bắc Kinh.

Từ Krabi đến Phuket và Pattaya, các khu nghỉ dưỡng Thái Lan không dám mong đợi sự trở lại của thời kỳ bùng nổ trước đại dịch, khi mà du khách Trung Quốc chiếm hơn 1/4 lượng khách, quay trở lại.

Đối với các nhà điều hành tour du lịch ở bãi biển Railay, vài tháng tới là khoảng thời gian sống còn.

Atittaya Kajay, người bán các gói du lịch bằng thuyền đến các hòn đảo gần đó, nói với Al Jazeera: “Chúng tôi chỉ kiếm được 5% so với những gì chúng tôi từng làm trước khi COVID-19 bùng phát.

“Mọi người bây giờ chi tiêu ít hơn, họ mặc cả nhiều để được giá tiết kiệm hơn dù trước đây khi họ là những người thuộc tầng lớp thượng lưu”.

(Nguồn: AL JAZEERA)

Thực hiện: Thảo Vy
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Đọc thêm

Disneyland Thượng Hải mở cửa trở lại sau ba tháng đóng cửa

Disneyland Thượng Hải mở cửa trở lại sau ba tháng đóng cửa

Hơn 1.000 du khách đã đổ dồn vào hôm nay (30/6) khi công viên giải trí Disneyland Thượng Hải của Walt Disney mở cửa sau ba tháng đóng cửa.

Du lịch & Ẩm thực

30/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Bánh mì nướng kiểu Pháp

Món ngon mỗi ngày: Bánh mì nướng kiểu Pháp

Món ăn đơn giản, dễ thực hiện chĩ trong vòng 10 phút.

Du lịch & Ẩm thực

29/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Spaghetti chanh

Món ngon mỗi ngày: Spaghetti chanh

Công thức phù hợp với khẩu phần 6 người ăn, thực hiện trong 40 phút.

Du lịch & Ẩm thực

28/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Tôm rim cà chua

Món ngon mỗi ngày: Tôm rim cà chua

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 người ăn, thực hiện trong 15 phút.

Du lịch & Ẩm thực

28/06/2022

Du lịch phục hồi, đây là những nơi lưu trú không thể bỏ lỡ khi đến Việt Nam

Du lịch phục hồi, đây là những nơi lưu trú không thể bỏ lỡ khi đến Việt Nam

Đối với những du khách sang trọng đều biết, Việt Nam từ lâu đã trở thành một trong những điểm đến đáng giá nhất của châu Á và một số sự kiện khai trương ấn tượng gần đây đã giúp Việt Nam ngày càng trở nên thu hút hơn.

Du lịch & Ẩm thực

28/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Kem bơ đậu phộng thuần chay

Món ngon mỗi ngày: Kem bơ đậu phộng thuần chay

Thực hiện 65 gram món kem này trong vòng 20 phút.

Du lịch & Ẩm thực

26/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Nui xào xúc xích và cải xoăn

Món ngon mỗi ngày: Nui xào xúc xích và cải xoăn

Công thức phù hợp với khẩu phần 4 đến 6 người ăn, thực hiện trong 30 phút.

Du lịch & Ẩm thực

24/06/2022

Món ngon mỗi ngày: Bánh nướng việt quất

Món ngon mỗi ngày: Bánh nướng việt quất

Thực hiện 12 chiếc bánh nướng việt quất trong vòng 40 phút.

Du lịch & Ẩm thực

24/06/2022

Việt Nam có cộng đồng du lịch lạc quan hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Việt Nam có cộng đồng du lịch lạc quan hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thống kê bởi Booking, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ 2 về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách du lịch Việt có dự định đi du lịch trong 12 tháng sắp tới.

Du lịch & Ẩm thực

24/06/2022