Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga, Trung Quốc ngăn chặn kế hoạch của Mỹ ủng hộ Tổng thống tự xưng Venezuela

Phân tích

26/01/2019 22:28

Nga, Trung Quốc, Nam Phi và Guinea Xích đạo đã ngăn chặn kế hoạch của Mỹ thúc đẩy một tuyên bố của HĐBA LHQ nhằm ủng hộ tuyệt đối Quốc hội Venezuela là "thể chế được bầu dân chủ duy nhất".

Theo Reuters, động thái trên được đưa ra trước thềm phiên họp cùng ngày của HĐBA LHQ, theo đề nghị của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, sau khi Washington cùng nhiều nước khác trong khu vực công nhận ông Guaido, Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát, làm Tổng thống lâm thời Venezuela, đồng thời kêu gọi Tổng thống Maduro từ chức.

Ông Juan Guaido.
Ông Juan Guaido.

Nga phản đối các nỗ lực của Mỹ và cáo buộc Washington ủng hộ âm mưu đảo chính, đặt Venezuela vào giữa bất đồng tay đôi về địa chính trị đang gia tăng.

Trước đó, ngày 26/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố ông sẵn sàng công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống Venezuela nếu nước này không kêu gọi bầu cử trong tuần tới.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, ông Macron nêu rõ: "Trừ khi Venezuela công bố tiến hành bầu cử trong vòng 8 ngày tới, nếu không chúng tôi sẵn sàng công nhận ông Guaido là Tổng thống Venezuela nhằm khởi động một tiến trình chính trị". 

Người phát ngôn Chính phủ Đức ngày 26/1 cũng tuyên bố nước này sẵn sàng công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời Venezuela nếu nước này không công bố bầu cử trong vòng 8 ngày tới. Trước đó cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cũng đưa ra lập trường tương tự.

Về phần mình, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Tây Ban Nha Antena3, ông Guaido, người tự xưng Tổng thống lâm thời Venezuela, cho rằng bầu cử trước thời hạn cần diễn ra sau 6-9 tháng nữa hoăc sớm hơn.

Vị chính trị gia tự xưng Tổng thống này nhấn mạnh, khủng hoảng trong nước phải do chính người Venezuela giải quyết song một lần nữa khẳng định phe đối lập không sẵn sàng đàm phán với ông Maduro.

CHẤN HƯNG (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement