Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga triển khai quân cảnh tới Douma, Syria

Phân tích

11/04/2018 23:31

Ngày 11/4, các lực lượng vũ trang Nga cho biết họ sẽ triển khai lực lượng quân cảnh tới thị trấn Douma thuộc khu vực Đông Ghouta của Syria từ ngày 12/4 để duy trì hòa bình.

Douma là nơi mới đây đã xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học khiến nhiều người thiệt mạng.

Theo giới chức quân đội Nga, để đảm bảo an ninh và duy trì luật pháp và trật tự cũng như nhằm giúp đỡ người dân địa phương, các đơn vị quân cảnh của Nga sẽ được triển khai tại Douma. Ngoài ra, truyền thông khu vực Trung Đông dẫn tuyên bố của quân đội Nga nêu rõ họ đang theo dõi sát sao mọi động thái xung quanh Syria.

Quân đội Nga khẳng định tình hình tại Đông Ghouta, ngoại ô Damascus “đã ổn định hoàn toàn”.  

Quân cảnh Nga chuẩn bị tiến vào Douma ở Đông Ghouta, Syria.
Quân cảnh Nga chuẩn bị tiến vào Douma ở Đông Ghouta, Syria.

Trước đó, vào ngày 6/4 vừa qua, các lực lượng thuộc Chính phủ Syria đã phát động cuộc tấn công vào thị trấn Douma, gần thủ đô Damascus.

Sau đó, quân chính phủ tiến hành một loạt cuộc không kích mới nhằm vào mục tiêu của phiến quân tại khu vực này, khiến hàng chục người thiệt mạng, trong đó có nhiều người tử vong được cho là do hít phải khí độc.

Ngày 11/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Nga rằng Washington sẽ có hành động đáp trả vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma của Syria mà Washington cho rằng chính quyền Damascus là chủ mưu.

Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cảnh báo Moskva nên "chuẩn bị sẵn sàng" trước "các tên lửa đang tiến đến" của Mỹ.

Theo ông Trump, các tên lửa mà Mỹ sử dụng sẽ là các loại "mới và thông minh". Người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích việc Nga lựa chọn ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al Assad cũng như cam kết của Moskva trước đó về việc sẽ "đánh chặn tất cả các tên lửa nhằm vào Syria".

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh thời hạn chót 48 giờ mà Tổng thống Trump tuyên bố dành để cân nhắc về biện pháp quân sự chống Chính phủ Syria, nhằm đáp trả một vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma hôm 7/4.

Trước tuyên bố của ông Trump, mới đây, Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin, nước này sẽ "áp dụng mọi biện pháp trả đũa chính trị, ngoại giao và quân sự nếu thấy cần thiết trong trường hợp Mỹ phát động một vụ tấn công vào Syria".      

Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma  Quốc gia (tức Hạ viện Nga) Vladimir Shamanov ngày 10/4 cho biết: "Chính sách tiêu chuẩn kép (của phương Tây) đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất. Không hành động trái phép nào sẽ không bị đáp trả".  

Nga đặt quân đội trong tình trạng báo động trước khả năng Mỹ tấn công quân sự Syria.
Nga đặt quân đội trong tình trạng báo động trước khả năng Mỹ tấn công quân sự Syria.

Trong một diễn biến làm dấy lên lo ngại về tình hình leo thang căng thẳng tại Syria, Hải quân Mỹ đã triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay Harry Truman tới Trung Đông, gồm 6.500 thủy thủ, các tàu khu trục và tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường và một tàu sân bay tới gần Syria. Thông báo của Hải quân Mỹ cho biết hoạt động triển khai này sẽ "tạo ra khả năng đối phó khủng hoảng và tăng cường hợp tác an ninh tại những nơi diễn ra những sự kiện quan trọng".      

Trước nguy cơ Mỹ có thể mở cuộc tấn công quân sự Syria, Đại sứ Nga tại Liban Alexander Zasypkin cảnh báo bất cứ tên lửa nào của Mỹ hướng vào Syria sẽ đều bị bắn hạ và nơi phóng tên lửa này sẽ bị tấn công đáp trả.      

Đại sứ Zasypkin đã nhắc lại một tuyên bố trước đó của Tổng thống Nga Putin, rằng "nếu có một vụ tấn công của Mỹ, thì các tên lửa sẽ bị bắn hạ, thậm chí nơi phóng các tên lửa này cũng sẽ bị bắn". 

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement