Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Nga, Mỹ để ngỏ khả năng gặp gỡ Trump - Putin bên lề APEC ở VN

Phân tích

14/09/2017 08:07

Báo chí hỏi về khả năng Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump gặp gỡ bên lề APEC sắp diễn ra ở Việt Nam. Phía Nga hiện để ngỏ khả năng này do căng thẳng hai bên.

"Hiện chưa có thông tin mới nào", hãng tin Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 13/9, khi được hỏi liệu có công tác chuẩn bị nào đang diễn ra cho cuộc gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo bên lề hội nghị APEC tổ chức tháng 11 ở Việt Nam, cũng như cho một cuộc điện đàm trước thềm hội nghị thượng đỉnh.

Hôm 12/9, trả lời báo chí về vấn đề này, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cũng cho biết "chưa có gì rõ ràng, trong bối cảnh Mỹ đang có các động thái thù địch công khai, chúng tôi không thể thảo luận về cuộc gặp vào lúc này".

"Trong tình hình rất khó khăn hiện nay, chúng tôi không làm việc về vấn đề này", thứ trưởng Nga nói sau hai ngày họp với người đồng cấp Mỹ Thomas Shannon.

"Theo thông lệ, các nhà lãnh đạo sẽ tham dự cùng một sự kiện, sự kiện đó sẽ là nền tảng để họ tiếp xúc, nhưng đó chỉ là theo logic, không có gì hơn", ông giải thích.

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ trong cuộc gặp đầu tiên bên lề G20. Ảnh: Reuters.

Ngày 8/7, bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Đức, ông Putin và ông Trump đã có cuộc gặp đầu tiên. Đây là một trong những sự kiện chính trị được mong đợi nhất và đã kéo dài trong 2 giờ.

"Chắc chắn, điện đàm là không thể đủ nếu chúng ta muốn giải quyết những vấn đề song phương và quốc tế cấp bách", tổng thống Nga nói trong cuộc gặp. "Những cuộc tiếp xúc cá nhân như thế này là rất cần thiết".

Quan hệ giữa Mỹ và Nga liên tục gặp trở ngại thời gian qua. Hôm 5/9, Tổng thống Nga Putin đe dọa sẽ cắt thêm 155 viên chức trong các cơ quan đại diện Mỹ tại Nga. Trước đó, Moscow đã yêu cầu Washington cắt giảm số nhân viên trong các cơ quan đại diện này từ hơn 1.000 xuống còn 455 người trước ngày 1/9, bằng với số nhân viên trong các cơ quan đại diện Nga tại Mỹ.

Hôm 31/8, Mỹ yêu cầu đóng cửa 3 cơ sở ngoại giao của Nga tại Mỹ, bao gồm tòa nhà lãnh sự quán tại San Francisco và 2 tòa nhà phụ trợ tại New York và Washington D.C. Động thái này được cho là để trả đũa quyết định trên của Moscow.

Trước đó, dự luật trừng phạt Nga được quốc hội Mỹ thông qua trùng hợp với thời điểm Washington đang có những động thái cho thấy họ muốn đẩy mạnh cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, cùng nghi vấn phe Tổng thống Trump thông đồng với Moscow.

HOA HẠ (Zing)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement